Xử lý mũ bảo hiểm rởm: Trước mắt là tuyên truyền

Bạn đọc 01/07/2014 10:30

Ngày 1/7, Hà Nội ra quân thực hiện xử lý mũ bảo hiểm không đúng quy chuẩn nhưng trước mắt, sẽ tập trung vào tuyên truyền. Đây là khẳng định của Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ- đường sắt, Công an thành phố Hà Nội với đại diện các cơ quan báo chí vào chiều 30/6.


Đợt cao điểm nhằm nâng cao nhận thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, đặc biệt với việc chấp hành quy định về đội mũ bảo hiểm. Vì vậy, bước đầu, Cảnh sát giao thông sẽ chỉ tập trung tuyên truyền, nhắc nhở người có vi phạm về đội mũ bảo hiểm không đúng quy chuẩn, trừ trường hợp cố tình vi phạm. Nội dung tuyên truyền gồm: Hướng dẫn người tham gia giao thông sử dụng mũ đúng quy chuẩn QCVN:2-2008/BKHCN về mũ bảo hiểm; quy định về việc xử phạt hành vi đội mũ bảo hiểm không đúng quy chuẩn sẽ bị xử phạt như hành vi không đội mũ bảo hiểm; lợi ích của việc đội mũ bảo hiểm đúng quy chuẩn.

Hình thức tuyên truyền sẽ được tổ chức sinh động, thông qua trực quan bằng khẩu hiệu tại trụ sở Cảnh sát giao thông, xe tuần tra Cảnh sát giao thông; phối hợp với cơ quan truyền thông; tuyên truyền đến doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm. Từ ngày triển khai cao điểm, Cảnh sát giao thông cũng sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng khi có yêu cầu tham gia phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm về sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ không phải mũ bảo hiểm. Cảnh sát giao thông cũng sẽ tăng cường xử lý người đi trên mô tô, xe máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, đội mũ bảo hiểm không cài quai. Thời gian xử lý trong cao điểm là từ nay đến 31/12/2014, hằng ngày từ 6h đến 22h.

Tuy nhiên, theo Đại tá Đào Vịnh Thắng, hiện lực lượng Cảnh sát giao thông vấp phải nhiều khó khăn trong việc thực hiện quy định xử phạt người tham gia giao thông sử dụng mũ bảo hiểm không đạt chuẩn. Đáng chú ý nhất là cách nhận biết mũ bảo hiểm đạt chuẩn hay không, đủ điều kiện lưu hành hay không. Cảnh sát giao thông sẽ rất khó phân biệt được loại mũ đạt chuẩn chất lượng hay không vì chỉ phán đoán bằng mắt, chứ không được sự hỗ trợ từ máy móc. Ngoài ra, lực lượng Cảnh sát giao thông cũng rất khó để xử phạt ngay cả khi xác định được người vi phạm sử dụng mũ không đạt chuẩn. Đơn giản vì Cảnh sát giao thông không thể để người vi phạm tiếp tục sử dụng chiếc mũ đó lưu hành giao thông trở lại, trong khi chưa có cơ chế thu giữ hay biện pháp đổi mũ đạt chuẩn – Đại tá Thắng nói.

Theo baotintuc.vn

Ý kiến của bạn

Bình luận