'Xử lý cương quyết' khi ngư dân các nước vào vùng biển Việt Nam

25/05/2018 16:39

Tướng Nguyễn Trọng Nghĩa nói, lực lượng chức năng đã yêu cầu ngư dân các nước phải chấp hành quy định của pháp luật Việt Nam.

 

'Xử lý cương quyết' khi ngư dân các nước vào vùng
Thượng tướng, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Nguyễn Trọng Nghĩa. Ảnh: PV

Sáng 25/5 bên hành lang Quốc hội, Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa - Phó chủ nhiệm Tổng cục chính trị QĐND VN, đã có cuộc trao đổi với báo chí quanh nội dung bảo vệ chủ quyền trên biển.

Liên quan thông tin nhiều tàu cá Trung Quốc đã vào sâu vùng biển Việt Nam, ông Nghĩa cho biết lực lượng chức năng trong đó có cảnh sát biển phải tuyên truyền cho ngư dân các nước về pháp luật Việt Nam, đồng thời cương quyết trong thực thi pháp luật cũng như thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình.

"Một mặt chúng ta cần giáo dục ngư dân Việt Nam chấp hành pháp luật, mặt khác yêu cầu ngư dân các nước cũng phải chấp hành các quy định của pháp luật Việt Nam", ông Nghĩa nói.

Về quan hệ đối ngoại quốc phòng, ông Nghĩa chia sẻ Việt Nam đã có hoạt động tuần tra chung, giao lưu hải quân, cảnh sát biển với nhiều nước. Vừa qua, Hải quân Việt Nam có chuyến đi đến các nước Đông Nam Á với kết quả rất tốt.

"Bây giờ trên vùng biển đảo của mình, các vị trí có dân, quân đều được củng cố. Kinh tế quốc phòng và thế trận quốc phòng toàn dân trên biển ngày càng tốt hơn", ông Nghĩa nhận định.

Ông cho hay, các khu kinh tế quốc phòng trên biển tiếp tục được hoàn thiện. Ví dụ ở Trường Sa đã xây dựng các âu tầu phục vụ nhân dân đánh bắt cá; đảo Đá Tây đã xây dựng khu hậu cần kỹ thuật kinh tế... Do đó, các tình huống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn trên biển sẽ được xử lý kịp thời.

"Hôm qua 24/5, dù là ban đêm nhưng máy bay của chúng ta vẫn bay ra đảo để cứu ngư dân của mình gặp nạn trên biển, đưa về đất liền kịp thời", Tướng Nghĩa thông tin.

Trả lời câu hỏi liên quan đến các động thái leo thang gần đây của Trung Quốc trên Biển Đông, Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa cho rằng, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã kịp thời phát ngôn về việc này. Và dù tình hình thế giới, khu vực phức tạp nhưng Việt Nam vẫn giữ môi trường hòa bình ổn định, vị thế quốc tế được nâng cao.

"Để bảo vệ chủ quyền trên biển, Việt Nam đấu tranh bằng nhiều giải pháp như chính trị, ngoại giao, xây dựng và bảo vệ thực địa. Đặc biệt, chúng ta đã tổ chức thông tin để các nước, bạn bè quốc tế hiểu hơn về chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông", ông Nghĩa nhấn mạnh.

Trước đó trong buổi thảo luận tổ của đại biểu Quốc hội về tình hình kinh tế - xã hội hôm qua 22/5, Thứ trưởng Quốc phòng, Thượng tướng Lê Chiêm nói, an ninh trên biển trong những tháng đầu năm 2018 “diễn biến tương đối phức tạp”.

Theo ông, dưới sự hỗ trợ của lực lượng chuyên trách Trung Quốc, ngư dân nước này đánh bắt sâu trong vùng biển của Việt Nam, cách khu vực đảo Lý Sơn chỉ 40-50 hải lý. “Có những lúc vài chục tàu của ngư dân dưới sự hỗ trợ của lực lượng thực thi pháp luật của Trung Quốc, tuyên bố vùng biển này của nước họ nên đã xua đuổi ngư dân Việt Nam”, ông Lê Chiêm nói.

Thứ trưởng Quốc phòng thông tin thêm, trong tháng 4 có ba vụ, cao điểm có vụ lên tới vài ba chục tàu cá Trung Quốc hoạt động; có những lúc tàu ngư dân họ vào cách bờ biển Đà Nẵng chỉ 30 hải lý để đánh bắt.

Nhận định đây là thủ đoạn xâm lấn, tuyên truyền để thực thi đường lưỡi bò trái phép, tướng Chiêm nói: “Chúng tôi đã tổ chức vận động, kiên quyết xua đuổi các tàu thuyền nêu trên ra khỏi khu vực”.

Ý kiến của bạn

Bình luận