Xử lý 1.825 trường hợp vi phạm tải trọng xe trong tháng 11

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 16/12/2018 06:57

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa công bố kết quả KSTTX tháng 11


can-xe
Thanh tra Sở GTVT TP Cần Thơ hướng dẫn xe vào trạm cân tải trọng xe lưu động trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp, thuộc phường Phú Thứ, quận Cái Răng (Ảnh báo Cần Thơ)

Trong tháng 11 năm 2018, lực lượng Thanh tra giao thông (TTGT) đã khắc phục các khó khăn về biên chế, kinh phí hoạt động, tập trung thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và các nhiệm vụ khác của địa phương, tuy nhiên vẫn tiếp tục duy trì công tác kiểm soát tải trọng xe (KSTTX), góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, an toàn giao thông. Đồng thời, đa số các địa phương đã củng cố lại lực lượng, tiếp tục duy trì hoạt động của Trạm kiểm tra tải trọng xe (KTTTX) lưu động, cố định, kết hợp cân xách tay, tiếp tục tăng cường công tác KSTTX, đã đạt được những kết quả khả quan, góp phần ngăn chặn tình trạng xe quá tải tái diễn trở lại.

Theo đó, các Trạm KTTTX lưu động, cố định, Thanh tra các Sở GTVT và Công chức Thanh tra các Cục QLĐB sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 18.609 xe, trong đó có 1.825 xe vi phạm (chiếm tỉ lệ 9,8%), tước 669 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 19,7 tỷ đồng.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, do lực lượng TTGT còn mỏng, thiếu kinh phí hoạt động, các chủ xe, lái xe lợi dụng các lực lượng chức năng tập trung nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và các nhiệm vụ khác của địa phương, vẫn chở hàng quá tải lưu thông trên các quốc lộ: QL.1, QL.2, QL.2C, QL.5, QL.10, QL.14, QL.18, QL.20, QL.25, QL.27, QL.45, QL.51, đường Hồ Chí Minh … và một số tuyến đường tỉnh, đường đô thị nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp, bến thủy nội địa…, tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực các Cảng nhỏ, bến thủy nội địa, xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành xe...

Qua theo dõi và phản ánh của các cơ quan thông tin, báo chí và của người dân về đường dây nóng của Tổng cục ĐBVN, tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng, chở hàng quá tải diễn biến ngày càng phức tạp, gia tăng và các xe này lưu thông trên các quốc lộ và đường địa phương, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường như xe ben, xe tải tự đổ cơi nới kích thước thành thùng hàng, chở đất, vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên ĐT.295 địa phận huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh; xe container chở thép quá tải từ Công ty TNHH thép đặc biệt Shengli Việt Nam, Khu công nghiệp Cầu Nghìn lưu thông trên QL.10, địa phận tỉnh Thái Bình đi các tỉnh phía Nam; Các xe tải tự đổ, xe ben cơi nới thành thùng, chở vật tư, vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên QL.10, đường Tân Vũ - Lạch Huyện, TP. Hải Phòng; QL.5, huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội; đường Hồ Chí Minh địa phận huyện Chương Mỹ, TP. Hà Nội; QL.45 đoạn qua huyện Đông Sơn, Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa; ĐT.221A đoạn qua huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình; …

Trước thực trạng này, trong tháng 12 năm 2018 và các tháng tiếp theo, Tổng cục Đường Bộ Việt Nam đề nghị UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương chủ động chỉ đạo công tác phối hợp giữa các lực lượng Công an, Thanh tra giao thông, ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 32/CT-TTg về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông.

Còn các địa phương tiếp tục củng cố lực lượng, bố trí kinh phí, duy trì hoạt động của các Trạm KTTTX lưu động và sử dụng cân xách tay để thực hiện công tác KSTTX phù hợp với tình hình xe quá tải trên địa bàn, bảo đảm công tác KSTTX được thực hiện 24/24h; Ban ATGT cấp tỉnh chỉ đạo áp dụng biện pháp KSTTX từ đầu nguồn hàng.

Các Sở GTVT chủ trì, phối hợp với Cục QLĐB khu vực kiểm soát tải trọng xe trên các đoạn quốc lộ do Cục QLĐB quản lý có tình trạng xe quá tải lưu thông; phối hợp với các Cảng kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không có Giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng Giấy phép lưu hành xe giả, sử dụng sà lan để đưa hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi Cảng, sang tải, dồn tải, lưu thông trên đường bộ, đặc biệt là các Cảng nhỏ, bến thủy nội địa tại TP. Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh; tăng cường kiểm tra các xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành xe lưu thông trên các tuyến đường;

 

 

Ý kiến của bạn

Bình luận