Xóa các "điểm đen" về ATGT tại Quảng Ninh

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
29/10/2019 14:33

Trong nỗ lực kéo giảm số vụ TNGT năm 2019, Quảng Ninh xác định việc xóa các “điểm đen” tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT là rất quan trọng. Chính vì vậy, tỉnh đã đề xuất Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) 9 địa điểm mất ATGT cần phải xóa bỏ, nhằm tránh xảy ra các TNGT đáng tiếc.


 

Xóa các điểm đen về ATGT_anh 1 (29.7)
Công nhân lắp con trượt trên hệ thống dải phân cách đoạn xuống dốc của ngã ba Quang Hanh (Cẩm Phả).

Khu vực ngã ba nối QL279 với QL18 đoạn đi qua địa bàn phường Quang Hanh (TP Cẩm Phả) luôn tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cao. Độ dốc từ QL279 khi tiếp giáp với QL18 cao, trong khi đó lưu lượng phương tiện tham gia giao thông qua đây lại lớn. Theo thống kê của Sở GTVT, lượng phương tiện qua tuyến đường này là khoảng 8.900 phương tiện/ngày, đêm, trong đó có khoảng 1.700 xe container. Chỉ tính từ đầu năm 2017 đến nay, tại nút giao này đã xảy ra 16 vụ TNGT nghiêm trọng làm chết 4 người, bị thương 4 người và hư hỏng nặng gần 30 ô tô, xe máy.

Để giải quyết bài toán TNGT tại đây, tỉnh Quảng Ninh đang tiến hành cải tạo đường cứu nạn, tăng cường tạo nhám mặt đường bằng lớp phủ Ceramic, tăng cường bổ sung hệ thống ATGT như sơn kẻ, tạo màu cảnh báo, lắp đặt tường phòng hộ bánh xoay, lốp ô tô cũ, tôn sóng, biển báo, hệ thống camera giám sát tốc độ, loa tuyên truyền. Tại đảo giao thông dẫn hướng bố trí hệ thống tường lốp, nhằm giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản khi xảy ra tai nạn...

Theo ông Bùi Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh, việc xóa các “điểm đen” về ATGT và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT cần phải nghiên cứu kỹ, tránh tình trạng xóa được điểm này thì điểm khác ngay bên cạnh lại phát sinh. Chính vì vậy, Sở GTVT luôn tham khảo kỹ lưỡng mọi sự tư vấn từ các chuyên gia, đơn vị quản lý và cả ý kiến đóng góp của người dân. Các địa phương cũng cần phải vào cuộc quyết liệt xử lý nghiêm hành vi lấn chiếm hành lang ATGT, bởi nếu vi phạm thì vô tình lại tạo thành các “điểm đen” về ATGT, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cao.

Hiện tại, nhiều “điểm đen” về ATGT được Quảng Ninh xóa trong thời gian qua đã phát huy hiệu quả, giảm số vụ TNGT rất đáng kể, trong đó phải kể đến ngã tư Hà Khẩu (TP Hạ Long). Khi chưa được giải tỏa, mở rộng, ngã tư này được xem là một trong những “điểm đen” gây nhức nhối cho người tham gia giao thông qua đây. Kể từ khi được xóa bỏ, hầu như không có vụ TNGT nào xảy ra tại ngã tư này, đồng thời, do thông thoáng nên tầm quan sát của người dân cũng được tốt hơn, không khó khăn khi lưu thông qua đây.

Việc lấn chiếm hành lang ATGT tại chợ tự phát (phường Đại Yên, TP Hạ Long) diễn ra từ nhiều năm nay, nhưng không được xử lý quyết liệt, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cao.

Hiện tại, 9 địa điểm mất ATGT cần phải xóa bỏ (tại QL18A có 6 điểm, QL18C có 3 điểm), đang được tỉnh Quảng Ninh trình Tổng cục Đường bộ Việt Nam và chờ phê duyệt chấp nhận. Bên cạnh đó, tỉnh cũng tiếp tục rà soát, nhằm tránh tình trạng phát sinh những “điểm đen” trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ để xử lý kịp thời. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền luật giao thông đến người dân để họ không vi phạm các quy định về ATGT như: Lấn chiếm hành lang ATGT để họp chợ, đổ vật liệu xây dựng lấn chiếm lòng lề đường...

Để giảm số vụ TNGT, tỉnh Quảng Ninh đang triển khai nhiều giải pháp và việc xóa các “điểm đen” về ATGT đang nhận được sự quan tâm của người dân. Mong rằng, bằng những cách làm phù hợp, tỉnh sẽ tiếp tục kéo giảm sâu số vụ TNGT và duy trì 9 năm liên tiếp là địa phương trên toàn quốc đạt được mục tiêu này.

Ý kiến của bạn

Bình luận