Xóa bỏ “điểm đen”: Nhiệm vụ trọng tâm của ngành Đường bộ năm 2019

Tác giả: Hoàng Long

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 09/02/2019 14:38

Nâng cao hiệu quả công tác duy tu, quản lý chặt đào tạo, sát hạch Giấy phép lái xe (GPLX) là yêu cầu của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đối với ngành Đường bộ trong thời gian tới.

 

IMG_6365
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trao tặng Cờ thi đua cho những đơn vị thuộc Tổng cục ĐBVN có thành tích xuất sắc trong năm 2018

Nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch

Ông Nguyễn Xuân Cường - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN cho biết, 2018 là năm đầu tiên Tổng cục triển khai đấu thầu qua mạng đối với các dự án sử dụng các nguồn vốn nhà nước với mục tiêu tỷ lệ đấu qua mạng trên 50% số gói và trên 40% tổng vốn giao đã đấu qua mạng, cao hơn chỉ tiêu Bộ GTVT yêu cầu. Tổng số tiền tiết kiệm trên 204 tỷ đồng, đạt 3%. Công tác xây dựng văn bản QPPL có nhiều chuyển biến tốt nhằm quản lý hiệu quả các lĩnh vực. Bên cạnh đó, Tổng cục ĐBVN đã xây dựng Đề án tinh gọn bộ máy hành chính và đổi mới hoạt động các đơn vị sự nghiệp công lập, qua đó đã tinh gọn 38 đầu mối tổ chức các cấp trong toàn Tổng cục; trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 35/2018/QĐ-TTg ngày 14/8/2018 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục ĐBVN.

Về xử lý “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT, Tổng cục thường xuyên rà soát, phát hiện xử lý kịp thời các vị trí “điểm đen”, điểm mất ATGT trên các tuyến quốc lộ; xây dựng đường cứu nạn, hốc cứu nạn, sáng tạo dùng tường hộ lan bằng lốp ô tô cũ tại đèo dốc nguy hiểm trên QL6, QL12A, đèo Lò So - đường Hồ Chí Minh để bảo đảm ATGT, hạn chế thiệt hại về người và tài sản. Về công tác quản lý dự án BOT, công tác kiểm tra, giám sát doanh thu tại các trạm thu phí được thực hiện tích cực, liên tục, công khai, minh bạch, đem lại hiệu quả cao, đặc biệt việc xử lý các vướng mắc, bất cập, giảm phí tại các dự án BOT quyết liệt, đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng dịch vụ.

Liên quan đến công tác triển khai hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng, theo ông Cường, trên QL1 và đường Hồ Chí Minh (đoạn qua Tây Nguyên), số trạm/số làn đã vận hành là 26 trạm/19 làn, 7 trạm/18 làn xe đang vận hành thử. Đến nay, 364 điểm cung cấp dịch vụ dán thẻ đầu cuối đã được thiết lập. Số lượng thẻ dán tính đến cuối năm 2018 là 680.000 thẻ.

Tổng cục đã áp dụng dịch vụ công mức độ 3 trong việc đổi Giấy phép lái xe quốc gia và mức độ 4 trong việc cấp GPLX quốc tế; đến nay đã cấp 78.098 GPLX quốc gia qua dịch vụ công mức độ 3 và 12.294 GPLX quốc tế qua dịch vụ công mức độ 4 được người dân đánh giá cao, đặc biệt là người dân sinh sống, học tập tại nước ngoài. Ngoài ra, Tổng cục đã đưa vào sử dụng phần mềm (cấp độ 4) để cấp, đổi giấy phép vận tải đường bộ quốc tế, giấy phép liên vận quốc tế cho 63 tỉnh, thành phố, đồng thời đưa 65 thủ tục tham gia cơ chế một cửa quốc gia, một cửa Asean.

Cũng theo ông Cường, Tổng cục đã hoàn thành kế hoạch thực hiện năm thứ hai trong 5 năm thực hiện Dự án LRAMP dù dự án có qui mô tương đối lớn, gồm nhiều công trình nhỏ lẻ, rải rác trên địa bàn vùng sâu, vùng xa của cả nước. Đến nay, kế hoạch giải ngân năm 2018 đã đảm bảo hoàn thành 100% kế hoạch với giá trị hơn 1.700 tỷ đồng (thuộc Hợp phần cầu và Hợp phần tư vấn chung do Tổng cục ĐBVN là chủ đầu tư), hoàn thành xây dựng khoảng 900 cầu và khởi công xây dựng 1.420 cầu, so với kế hoạch của Hiệp định đạt khoảng 200% (vượt tiến độ), được Ngân hàng Thế giới đánh giá cao.

Nâng cao chất lượng đào tạo

Cau Van Lang
Khu vực nút giao cầu Văn Lang nối liền TP. Hà Nội với tỉnh Phú Thọ

Phát biểu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2019, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá cao những kết quả mà Tổng cục ĐBVN đã đạt được trong năm 2018. Tổng cục ĐBVN đang quản lý khối tài sản “khổng lồ” từ quốc lộ, cao tốc đến hệ thống cầu, do đó công tác duy tu, sửa chữa cần phải tập trung hơn nữa. Bộ trưởng cho biết, hiện nay còn hơn 16.000km đường bộ quá hạn trung, đại tu. Do vậy, cơ quan chức năng phải tích cực hơn nữa trong đánh giá thực trạng để đề xuất, báo cáo Chính phủ bố trí kinh phí sửa chữa, để mỗi đoạn đường không trở thành “cung đường ám ảnh” với bất cứ ai. Tổng cục cần chỉ đạo quyết liệt các đơn vị rà soát, tập trung xóa bỏ các “điểm đen” TNGT. Việc xóa bỏ “điểm đen” phải được xem là ưu tiên số 1. Đây là nhiệm vụ mang tính nhân văn cao cả, biết mà không khắc phục ngay là có lỗi với dân. Các sở GTVT phải chủ động kiểm tra, phát hiện để phối hợp với Tổng cục loại bỏ những “điểm đen” nguy hiểm, tiến tới xóa bỏ hoàn toàn những “điểm đen” hiện hữu trong năm 2019. Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục ĐBVN phải vận hành tốt nhất hệ thống các tuyến đường đầu tư theo hình thức BOT hiện hữu, tiếp tục nghiên cứu đề xuất, báo cáo Bộ GTVT và các cơ quan liên quan giải quyết căn cơ các trạm BOT.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, hiện Bộ đang chỉ đạo Tổng cục ĐBVN thời gian tới siết chặt việc học, đào tạo và cấp GPLX, kể cả xe con và xe tải; từ các khâu học, giảng viên dạy cho tới thực hành, nhất là trên sa hình sẽ có nhiều thay đổi. Tất cả tình huống trong sa hình học viên phải nắm được một số lỗi, ký hiệu như khu vực “điểm đen”, vượt đường sắt, đi qua đèo..., trong đó có quản lý tài xế container.

“Xe container là loại xe đặc thù,  vì vậy cần kiểm tra sức khỏe lái xe thường xuyên hơn, không chỉ cấp bằng là hoạt động cả đời mà cần đánh giá lại, nhất là đánh giá doanh nghiệp trong quá trình hoạt động. Phương tiện tham gia giao thông đường bộ nước ta phức tạp, Bộ đang chỉ đạo nghiên cứu đề xuất theo hướng khi một người cấp bằng lái xe sẽ phải lái xe được tốt. Những đối tượng không nắm vững lý thuyết và thực hành thì phải loại ngay. Đối tượng thi bằng lái những loại xe container, xe quá khổ quá tải thì trình độ năng lực phải thật tốt, đảm bảo vận hành an toàn cho người tham gia giao thông”, người đứng đầu ngành GTVT nhấn mạnh.

“Cơ quan nhà nước sẽ từng bước quản lý chặt chẽ hơn, quan trọng là doanh nghiệp cần sát sao với lái xe của đơn vị mình. Cần thiết, Nhà nước sẽ chấn chỉnh lại các doanh nghiệp để hoạt động vận tải, quản lý lái xe đi vào quy củ, nền nếp”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định.

Ý kiến của bạn

Bình luận