Xóa bến xe Lương Yên: Nhà xe chủ động 'xin' về bến mới

Doanh nhân 12/06/2016 14:44

Tại cuộc họp lấy ý kiến các DN về việc điều chuyển bến xe khách Lương Yên (10/6), nhiều nhà xe đã thẳng thắn kiến nghị Sở GTVT Hà Nội phương án điều chuyển về các bến xe mới.

Chủ động “xin” bến mới

Ông Vũ Đức Hoàng, PGĐ Cty xe khách Hoàng Long (đơn vị có 50% lượng xe hoạt động tại bến) cho biết, việc phải chuyển khỏi bến xe Lương Yên xem như lượng khách cũ không còn, phải tìm thị trường hoàn toàn mới.

Xóa bến xe Lương Yên- Nhà xe chủ động 'x
Các nhà xe đang cân nhắc tìm bến xe mới sau khi chuyển khỏi bến xe Lương Yên

Do đó, ông Hoàng kiến nghị các cơ quan quản lý vận tải Hà Nội sớm hoạch định cho DN chuyển về các bến khác càng sớm càng tốt để sớm ổn định, tìm hướng kinh doanh mới.

Với các tuyến xe khách đi các tỉnh phía Nam và miền Trung, Hoàng Long xin được chuyển về bến xe Nước Ngầm; còn với tuyến Hà Nội - Hải Phòng, xin chuyển về bến Yên Nghĩa.

Riêng với các tuyến xe Hải Phòng điều về bến Yên Nghĩa, ông Hoàng đề xuất Sở GTVT giữ nguyên giờ xuất bến, không tăng thêm nốt xe nào hoạt động trên tuyến; khi điều chuyển, các DN hoạt động trên tuyến phải ký biên bản cam kết cạnh tranh lành mạnh.

Đồng tình với chủ trương này, ông Trần Thanh Tuấn, đại diện nhà xe Tuấn Thủy, chạy tuyến Lương Yên - Nghệ An cũng kiến nghị, cho xe khách Tuấn Thủy được chuyển về bến Nước Ngầm, thay vì bến Yên Nghĩa như kế hoạch của Sở.

Trong khi đó, đại diện công ty Bắc Hà, đơn vị có 34 chuyến/ngày chạy bến Lương Yên - Bắc Giang lại xin được chuyển về bến xe Gia Lâm thay vì bến xe Nước Ngầm.

Là đơn vị tiếp nhận 2 tuyến Quảng Ninh, Thái Bình từ bến Lương Yên về bến xe Gia Lâm, ông Nguyễn Hữu Bằng, Phó giám đốc Cty CP bến xe Hà Nội cho biết, đơn vị đồng tình với kế hoạch điều chuyển của Sở GTVT Hà Nội. Tuy nhiên 2 tuyến này khá đông nên khi có sự điều chuyển đề nghị Sở nghiên cứu có lộ trình, tránh trường hợp quá đông xe hoạt động trên tuyến.

Ông Nguyễn Văn Lập, Giám đốc Bến xe Nước Ngầm cũng đề xuất được nhận những tuyến xe về bến theo đúng hướng quy hoạch luồng tuyến đã được Bộ GTVT quy định và chấp hành sự điều hành của Sở GTVT.

Đề nghị chia sẻ khó khăn với DN

Đại diện nhà xe Tuấn Thủy kiến nghị các bến xe tạo điều kiện giảm phí cho xe khách từ bến Lương Yên về bến mới để giảm thiểu khó khăn trong thời gian đầu.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Hữu Bằng nói rõ, bến Gia Lâm không giảm và sẽ thu như các xe đang hoạt động tại bến bình thường.

Trong khi đó, giám đốc bến xe Nước Ngầm cam kết trong tháng đầu tiên sẽ giảm 100% tiền dịch vụ vận tải vào bến cho các xe mới, tháng thứ 2 giảm 80%, tháng thứ 3 giảm 50% và từ tháng thứ 4 các nhà xe nộp như bình thường.

Ông Lập cũng yêu cầu các xe chuyển về bến Nước Ngầm cần chấp hành nghiêm nội quy của cơ quan quản lý Nhà nước cũng như trong bến để đảm bảo văn minh trong bến xe.

Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, cơ quan nhà nước không thể yêu cầu DN giảm giá cho các xe mới chuyển về bến. Tuy nhiên, Sở GTVT mong rằng các bến xe nên tạo điều kiện cho các nhà xe trong thời gian đầu để việc hòa nhập bến bãi mới thuận lợi hơn, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Về đề xuất cụ thể của các nhà xe, ông Linh giao phòng vận tải khẩn trương làm việc với từng DN, tuy nhiên việc điều chuyển phải dựa trên nguyên tắc điều tiết hướng tuyến không được xáo trộn.

Ông Linh cũng yêu cầu Trung tâm Quản lý điều hành xe phải bố trí các tuyến xe buýt kết nối, tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện hơn.

Ý kiến của bạn

Bình luận