Xin chuyển đổi 180 toa xe đường sắt hết niên hạn sử dụng

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Thị trường 25/02/2021 11:14

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa có văn bản kiến nghị Bộ GTVT xem xét cho phép chuyển đổi 180 toa xe tàu hỏa hết niên hạn

Ds-1614167204605
Ngành đường sắt xin chuyển toa xe hết niên hạn thành toa xe chuyên dùng

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) lý giải, các toa xe này tuy đã hết niên hạn nhưng thực tế năng suất khai thác thấp nên hiện vẫn đảm bảo chất lượng. Trong khi đó, nhu cầu phục vụ vận chuyển vật tư, thiết bị để thi công hạ tầng đường sắt, phục vụ an ninh quốc phòng và chạy tàu an sinh vẫn rất cấp thiết. Việc dừng vận dụng số toa xe này thời gian qua dẫn đến thiếu phương tiện vận tải chuyên dùng phục vụ việc thi công, sửa chữa các công trình trên toàn hệ thống đường sắt quốc gia, vận chuyển xăng dầu, phục vụ cấp dầu cho đầu máy kéo tàu và xã hội cũng như phục vụ vận chuyển máy móc thiết bị, ô tô tải, du lịch, an sinh xã hội...

Cũng theo VNR, việc đầu tư số lượng lớn toa xe thay thế là áp lực lớn về tài chính đối với các doanh nghiệp vận tải đường sắt trong bối cảnh vận tải giảm sút nghiêm trọng hiện nay. Trong khi về mặt pháp lý có thể cho phép chuyển đổi các toa xe thành toa xe chuyên dùng, như vậy sẽ không bị áp quy định về niên hạn. Tại khoản 3 Điều 18 Nghị định 65/2018 nêu rõ: Không áp dụng quy định về niên hạn sử dụng phương tiện giao thông đường sắt đối với các phương tiện chuyên dùng di chuyển trên đường sắt.

Để bảo đảm hoạt động sản xuất kinh doanh, đáp ứng yêu cầu phát triển của nền kinh tế quốc dân, trong quá trình chờ đợi đầu tư đầu máy, toa xe mới thay thế, VNR báo cáo Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép kéo dài thời gian áp dụng Nghị định 65 thêm ba năm để VNR có thời gian chuẩn bị và đầu tư mua sắm đầu máy, toa xe mới thay thế cho các phương tiện cũ hết niên hạn sử dụng.

Trả lời kiến nghị của VNR, Bộ GTVT cho biết, sẽ xem xét trên tinh thần tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp khai thác vận tải trong điều kiện khó khăn hiện nay, nhưng phải đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật.

Ý kiến của bạn

Bình luận