Xí nghiệp Đầu máy Yên Viên:Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng chạy tàu

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Doanh nhân 26/04/2019 16:10

Trong bối cảnh nhiều khó khăn, nguồn hàng trên tuyến không ổn định, khí hậu thời tiết diễn biến hết sức phức tạp, kinh doanh của ngành Đường sắt phải cạnh tranh với các loại hình GTVT khác, song toàn thể CB, NV Xí nghiệp Đầu máy Yên Viên đã nỗ lực không ngừng, vượt qua khó khăn và đạt được nhiều kết quả nổi bật.

maxresdefault

Đảm bảo an toàn chạy tàu

Năm 2018 là năm xảy ra nhiều vụ việc liên quan đến an toàn đường sắt. Do đó, quán triệt chỉ đạo của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN), Xí nghiệp đã triển khai đầy đủ các văn bản về công tác vận dụng đầu máy và đảm bảo an toàn chạy tàu; các ban lái tàu chấp hành tốt biểu đồ chạy tàu và giờ kỹ thuật đã được quy định; triển khai, thực hiện tốt Quy chế thưởng tàu khách đi đến đúng giờ, Quy định phân loại công nhân lái tàu hàng tháng. Công tác sửa chữa đầu máy đảm bảo đúng quy trình, công nghệ của từng chủng loại đầu máy, bắt máy vào xưởng đảm bảo kilomet sửa chữa các cấp. Hàng tháng, Xí nghiệp thành lập tổ chỉnh bị đặc biệt tổng kiểm tra toàn bộ đầu máy vận dụng nhằm nâng cao chất lượng công tác vận dụng đầu máy kéo tàu trên đường.

Bên cạnh đó, Xí nghiệp đã cho lắp đặt hệ thống camera giám sát hành trình và giám sát ca-bin đầu máy, trang bị 100% các đầu máy đều có điện thoại di động duy trì công tác quản lý, kiểm tra việc chấp hành công lệnh tốc độ, kiểm soát băng, thẻ ghi tốc độ. Nhờ đó, kết quả an toàn chạy tàu năm 2018 đã có nhiều chuyển biến, tổng sự cố chạy tàu là 179 sự cố, giảm 28 sự cố so với cùng kỳ, trong đó ban lái tàu đã chủ động hãm dừng tàu tránh tai nạn 17 vụ.

Song song với công tác đảm bảo an toàn chạy tàu, Xí nghiệp luôn đảm bảo công tác an ninh trật tự, an toàn xã hội, phòng chống cháy nổ, công tác môi trường, kiểm tra sức khỏe đối với CB, CNV; luôn chủ động về phương tiện, nhân lực trong công tác phòng chống lụt bão, kịp thời ứng phó với các tình huống bão lũ xảy ra. Năm 2018, tỉnh Yên Bái hai lần xảy ra lũ gây ngập khu nhà xưởng, vì vậy toàn thể CB, CNV Xí nghiệp đã cùng nhau di chuyển thiết bị, đầu máy, đảm bảo an toàn không để xảy ra thiệt hại gì về người và tài sản.

Không ngừng đầu tư, đổi mới công nghệ

Năm 2018 đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật làm thay đổi diện mạo Xí nghiệp, trong đó có 33 sáng kiến kỹ thuật hợp lý hóa sản xuất với tổng giá trị làm lợi hơn 400 triệu đồng. Tiếp đó là các sáng kiến ứng dụng công nghệ tin học trong điều hành và quản lý; đưa phần mềm quản lý vật tư, phụ tùng đầu máy và phần mềm tính lương vào sử dụng.

Nhiều dự án được chuyển từ năm 2017 sang đã được thực hiện xong. Thời gian qua, Xí nghiệp đã đầu tư mới 15 bộ đồng hồ độ DT04.4 cho đầu máy D12E và D10H; tiếp nhận bàn giao máy tiện bánh xe; tháo dỡ vận chuyển, lắp đặt, sửa chữa lớn máy tiện bánh xe TDF; làm mới móng máy tiện TDF.

Các nguồn thu từ Quỹ Phúc lợi được Ban lãnh đạo Xí nghiệp đầu tư, sửa chữa nhà ăn Trạm Đầu máy Việt Trì, đảm bảo đời sống cho CB, CNV. Hiện tại, Xí nghiệp đang nâng cấp, cải tạo bể thử công suất động cơ; khảo sát lập phương án sử dụng các công trình hiện có và đầu tư mới tại Chi nhánh Xí nghiệp Đầu máy Yên Viên.

Chăm lo đời sống người lao động

Tính đến ngày 20/02/2019, tổng số lao động trong toàn Xí nghiệp là 691 người, lương bình quân năm 2018 là 7,37 triệu đồng/người/tháng, thu nhập bình quân năm đạt 9,64 triệu đồng/người/tháng, tăng 1,2% so với năm trước.

Những năm qua, Xí nghiệp thường xuyên kiểm tra chuyên môn định kỳ cho đội ngũ công nhân lái tàu và các chức danh; mở các lớp học chuyên môn cho công nhân lái tàu, lớp quay ghi ghép nối đầu máy toa xe; cử cán bộ học lớp Môi trường đường sắt, công nhân học lớp Bồi dưỡng nghiệp vụ hàn áp lực, lớp Siêu âm kim loại; cán bộ, chuyên viên tham gia học lớp Đấu thầu qua mạng, lớp Đầu máy toa xe thuộc dự án DEFP; mở các lớp học An toàn lao động và phòng chống cháy nổ, an toàn thiết bị cho CB, CNV trong toàn Xí nghiệp; các lớp học nâng cao nghiệp vụ đầu máy cho công nhân lái tàu.

Với những kiến thức đã được trau dồi, đội công nhân lái tàu của Xí nghiệp đã tham gia Hội thi Công nhân lái tàu giỏi lần thứ 6 do Tổng công ty ĐSVN tổ chức và xuất sắc đạt giải Ba Đồng đội, giải Vàng cá nhân và ba giải C. Riêng tập thể Công ty, trong năm 2018 đã được UBND huyện Gia Lâm công nhận là “Đơn vị đạt chuẩn văn hóa”. Đây là những phần thưởng khích lệ có ý nghĩa lớn đối với tập thể CB, NV Xí nghiệp Đầu máy Yên Viên, từ đó người lao động Xí nghiệp có thêm động lực tiếp tục nỗ lực, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao và phấn đấu đạt danh hiệu “Đơn vị tiên tiến” trong năm 2019.

Ý kiến của bạn

Bình luận