Xét xử hai tài xế trong vụ lùi xe trên cao tốc

Đường dây nóng 13/02/2020 16:53

TAND thị xã Phổ Yên hôm nay mở phiên sơ thẩm lần thứ 10, xét xử hai tài xế Ngô Văn Sơn (42 tuổi) và Lê Ngọc Hoàng (35 tuổi) gây tai nạn khiến 5 người chết.

IMG-4667-JPG-6993-1581565971
Tài xế Lê Ngọc Hoàng tại phiên sơ thẩm ngày 13/2. Ảnh: Phạm Dự.

Hai tài xế bị xét xử về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, khung hình phạt từ 7 đến 15 năm tù.

Từ sáng sớm, hàng trăm cảnh sát đứng kín từ cổng toà đến cửa phòng xử án. Bị cáo Hoàng đề nghị đổi kiểm sát viên giữ quyền công tố song HĐXX không chấp nhận.

Là người trả lời thẩm vấn đầu tiên, Sơn cho biết nhận hợp đồng chở 10 khách bằng ôtô Innova của bị cáo từ Bắc Ninh về thành phố Thái Nguyên vào ngày 19/11/2016. Trưa hôm đó, Sơn có uống rượu nhưng cho rằng không say nên vẫn cầm lái.

15h30 cùng ngày, do đi quá lối ra khỏi đường cao tốc thuộc khu vực nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên), Sơn lùi xe theo hướng Thái Nguyên - Hà Nội. Trước và trong lúc lùi, Sơn thấy đường khá vắng và không nghe bên ngoài có tiếng còi. Xe lùi với tốc độ khoảng 4 đến 5km/h thì bất ngờ bị ôtô đầu kéo do Hoàng điều khiển đâm vào đuôi, đẩy bắn ra một đoạn khá xa.

Tai nạn khiến bốn người chết tại chỗ, một người tử vong sau hai năm và năm người bị thương. Lời khai của Sơn giống nội dung truy tố trong cáo trạng của VKSND thị xã Phổ Yên.

Trong khi đó, Hoàng không đồng ý với cáo trạng. Bị cáo khai chiều 19/11/2016 điều khiển xe đầu kéo chở 27 tấn thép đi với tốc độ 62 km/h theo hướng Hà Nội - Thái Nguyên. Khi cách xe của Sơn khoảng 70 m, Hoàng chuyển từ chân ga sang rà phanh để chuyển làn sang trái song bất thành do có xe đầu kéo phía sau đang lao đến.

Khi còn cách 50 m, Hoàng mới phát hiện ôtô Innova đang lùi, nháy đèn nên phanh và đánh lái về bên phải đường. Xe đầu kéo của Hoàng sau đó đâm vào đuôi xe của Sơn.

Trả lời câu hỏi "nhận thức thế nào về hành vi của mình trong vụ án", Sơn cho rằng đã nhận thức được sai phạm của mình. Cùng câu hỏi này, Hoàng nói không có lỗi gì song gia đình vẫn đến thăm hỏi các bị hại và đưa tiền hỗ trợ vì tình cảm.

bi-cao-lui-xe-5522-1581568165
Tài xế Ngô Văn Sơn. Ảnh: Phạm Dự.

Trong cáo trạng, nhà chức trách xác định Hoàng không giảm tốc độ khi gặp biển báo hiệu nguy hiểm "Đi chậm", không giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối thiểu khi phát hiện xe Innova phía trước bật đèn cảnh báo nguy hiểm. Chỉ khi cách xe của Sơn khoảng 10m, Hoàng mới đạp phanh xe và đánh lái về phía bên phải đường. Do khoảng cách quá gần, đầu xe của Hoàng đâm vào đuôi xe Innova và đẩy ra xa 38m. 

Cáo trạng quy kết Sơn lái ôtô trong hơi thở có nồng độ cồn (0,192mg/lít khí thở), chở quá số người quy định, lùi trên đường cấm lùi. Hoàng không giảm tốc độ khi gặp biển báo hiệu nguy hiểm (biển báo "đi chậm") và xe phía trước đã có đèn cảnh báo.

Trong phiên xử lần này, VKS không cáo buộc Hoàng "không giữ khoảng cách an toàn với xe liền trước" như nội dung nêu trong các phiên sơ thẩm, phúc thẩm trước.

Đây là vụ án gây nhiều tranh cãi suốt 3 năm, trải qua 9 phiên sơ thẩm, bốn lần phúc thẩm và một lần giám đốc thẩm. Tại phiên phúc thẩm mở đầu tháng 11/2018, TAND Thái Nguyên tuyên phạt Hoàng án 6 năm tù, Sơn 9 năm tù. Bị can Hoàng kêu oan, Sơn xin giảm án.

TAND Cấp cao tại Hà Nội sau đó tuyên hủy hai bản án sơ thẩm, phúc thẩm, yêu cầu điều tra lại. Cuối tháng 11/2019, VKS ra cáo trạng tiếp tục truy tố hai bị cáo.

Phiên toà đang tiếp tục phần xét hỏi.

Ý kiến của bạn

Bình luận