Xem xét mở Trung tâm kiểm tra an toàn ô tô nhập khẩu tại TPHCM

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 29/02/2020 05:41

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã có buổi làm việc với UBND TP.HCM về đề xuất thành lập Trung tâm kiểm tra an toàn kỹ thuật ô tô nhập khẩu.

đăng kiểm
Các phương tiện nhập khẩu được kiểm định chặt chẽ tại các trung tâm đăng kiểm

 Ngày 28/2, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã có buổi làm việc với UBND TP. HCM và các đơn vị có liên quan về việc Thành lập Trung tâm kiểm tra an toàn kỹ thuật và chất lượng ô tô, linh kiện ô tô nhập khẩu tại TP. HCM.

Theo UBND TP. HCM, trong năm 2019, kim ngạch hàng hóa nhập khẩu qua các cửa khẩu tại TP. HCM như sau: Ô tô các loại 39.450 xe; trong đó ô tô dưới 9 chỗ ngồi là 12.965 xe, giá trị kim ngạch 565 triệu USD. So với cùng kỳ năm 2018 tăng 53,9% (đối với ô tô các loại) và tăng 93,3% (đối với ô tô dưới 9 chỗ ngồi). Về linh kiện và phụ tùng ô tô đạt 815 triệu USD, tăng 24,4% so với cùng kỳ năm 2018. 

Tuy nhiên, trong năm 2018 và năm 2019, UBND và Cục Hải quan TP. HCM đã tổ chức nhiều cuộc gặp gỡ với các Hiệp hội doanh nghiệp trong và ngoài nước, với cộng đồng doanh nghiệp thông qua các hội nghị chuyên đề. Tại các buổi hội nghị đối thoại, nhiều doanh nghiệp nhập khẩu và sản xuất ô tô dưới 16 chỗ ngồi đều có chung tình trạng đang gặp khó khăn, bất cập. Cụ thể, theo quy định xe ô tô nhập khẩu, linh kiện nhập khẩu sản xuất ô tô đều phải kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định của Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải. Hiện nay, doanh nghiệp nhập khẩu tại Cục Hải quan TP phải thực hiện việc kiểm tra tại TP Hà Nội. Đồng thời, gặp vướng mắc trong quy định về chứng nhận hợp quy phụ tùng xe ô tô nhập khẩu và lắp ráp.

Cũng theo UBND TP, hàng năm, TP đóng góp nguồn thu cho ngân sách Nhà nước thông qua hoạt động xuất khẩu - nhập khẩu chiếm 36% so với cả nước. Kim ngạch nhập khẩu xe ô tô và linh kiện sản xuất ô tô tăng dần theo từng năm. Trước những khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp và sự phát triển của TP. HCM và các địa phương lận cận, UBND TP trao đổi và đề nghị Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu để thành lập thêm 1 Trung tâm kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật - trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam tại TPHCM nhằm phục vụ kịp thời nhu cầu kinh doanh, sản xuất lắp ráp của doanh nghiệp, giảm chi phí để nâng cao năng lực cạnh tranh.

Tuy nhiên trên thực tế hiện Bộ GTVT đã có Trung tâm thử nghiệm xe cơ giới (có tên giao dịch tiếng Anh là: Vietnam  Motor Vehicle Testing Center, viết tắt là VMTC) là trung tâm trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Trung tâm thử nghiệm xe cơ giới là tổ chức trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam, thực hiện việc thẩm định thiết kế phương tiện, thử nghiệm chất lượng, an toàn kỹ thuật đối với các loại xe cơ giới, xe máy chuyên dùng, các linh kiện, vật liệu và các thiết bị an toàn khác sử dụng trong giao thông vận tải trong phạm vi cả nước. Trung tâm này cũng có Ban thử nghiệm phía Nam đóng tại Tp.Hồ Chí Minh.

Được biết, trung tâm thử nghiệm xe cơ giới được trang bị đầy đủ các loại trang thiết bị thử nghiệm, kiểm tra chuyên ngành do các nước công nghiệp tiên tiến như Hoa Kỳ, Đức, Nhật Bản, Thụy Điển, Ý... cho phéo thử nghiệm được các đặc tính kỹ thuật các kiểu loại xe, các tổng thành, hệ thống, phụ tùng phương tiện theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước. 

Ý kiến của bạn

Bình luận