Xem xét áp tự vệ thương mại khi ôtô nhập tăng đột biến

Doanh nghiệp 16/03/2017 04:50

Ngoài đánh giá thị trường, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu các cơ quan quản lý nghiên cứu áp dụng biện pháp tự vệ thương mại trước "sóng" ôtô ngoại ồ ạt được nhập về.

 

Xem xét áp tự vệ thương mại khi ôtô nhập tăng đột
Hai tháng đầu năm 2017, hơn 15.270 xe ôtô được các doanh nghiệp nhập về, hơn một nửa là xe dưới 9 chỗ ngồi. 

Văn phòng Chính phủ có công văn truyền đạt yêu cầu của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng về phát triển ngành công nghiệp, thị trường ôtô giai đoạn tới. 

Trước "sóng" đổ bộ ngày càng nhiều các dòng xe ôtô giá rẻ, ảnh hưởng đến thị trường, sản xuất lắp ráp mặt hàng này trong nước, Phó thủ tướng chỉ đạo Bộ Công Thương đánh giá toàn diện thị trường và nghiên cứu khả năng áp dụng biện pháp tự vệ thương mại khi xe nhập khẩu tăng đột biến. 

Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan tăng cường quản lý chặt chẽ trị giá tính thuế, xuất xứ xe ôtô nguyên chiếc nhập khẩu nhằm chống gian lận thương mại và cam kết quốc tế. Cơ quan này cũng được yêu cầu nghiên cứu đánh giá lại mức thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ đối với xe bán tải (pick-up) để đề xuất báo cáo Chính phủ và Quốc hội kịp thời bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp thực tế. Lãnh đạo Bộ cũng sẽ rà soát và nghiên cứu báo cáo Chính phủ xem xét sửa đổi thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi MFN đối với linh kiện, phụ tùng ôtô theo hướng khuyến khích phát triển sản xuất trong nước...

Dù có nhiều thay đổi trong 20 năm phát triển, song ngành công nghiệp ôtô trong nước đang phải đối diện với bài toán khó khăn khi xe nhập khẩu giá rẻ đang tràn về ngày một nhiều. Bên cạnh đó, chưa đầy một năm nữa, thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ ASEAN về 0%, sẽ tạo nên cuộc cạnh tranh gay gắt về giá giữa xe nhập và lắp ráp trong nước. 

Hai tháng đầu năm 2017, lượng xe hơi nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam tăng đột biến so với cùng kỳ 2016. Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, đã có hơn 15.270 xe nguyên chiếc được nhập về trong 2 tháng qua, tăng hơn 4.000 chiếc so với cùng kỳ. Hơn một nửa trong số  này là xe dưới 9 chỗ ngồi, được nhập chủ yếu từ thị trường Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan... với mức giá xe nhập khẩu khá rẻ, trung bình 400-450 triệu đồng một chiếc. 

Ý kiến của bạn

Bình luận