"Xe vua" tái xuất lộng hành: "Đừng để mất bò mới lo làm chuồng"

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 26/01/2018 06:36

Sau một thời gian tạm lắng, đến nay tình trạng xe tải lưu thông giờ cấm, phố cấm lại tái xuất hiện trên nhiều tuyến phố Thủ đô.


unnamed (2)
Đoàn xe bê tông "diễu" phố cấm phục vụ dự án "tổ hợp dịch vụ văn phòng nhà ở" nằm tọa lạc gần khu vực ngã tư Lê Văn Lương - Hoàng Đạo Thúy

“Hung thần” tái xuất

Ghi nhận tại các tuyến đường Nguyễn Trãi, Khuất Duy Tiến, Lê Văn Lương, Vũ Trọng Phụng, Hoàng Đạo Thuý (Thanh Xuân)... cho thấy, tình trạng xe tải, xe bồn chở bê tông, xe ben chở vật liệu xây dựng dạng rời chạy trong khung giờ cấm có chiều hướng gia tăng.

Tuyến đường Nguyễn Xiển - Nguyễn Trãi cứ vào 10 giờ hàng ngày, dù lượng phương tiện tham gia giao thông vẫn khá dày, song các loại xe chở bê tông gắn “lo go” Việt Tiệp, Sông Đà - Việt Đức nhộn nhịp hoạt động. 

Điểm đến của những chiếc xe bê tông này là công trình hỗn hợp dịch vụ văn phòng và nhà ở, nằm toạ lạc tại vị trí đắc địa gần ngã tư Lê Văn Lương - Hoàng Đạo Thuý. Được biết, dự án này thuộc chủ đầu tư là Công ty CP Dịch vụ và Kinh doanh BĐS Hà Nội và nhà thầu là Cty CP tập đoàn xây dựng Hoà Bình.

Ghi nhận cho thấy, các xe này thường di chuyển với tốc độ cao, kéo theo đó là bụi bay mù mịt, trở thành nỗi khiếp sợ của nhiều người tham gia giao thông.

Mặc dù biển cấm đã được lắp đặt rõ ràng tại các ngã tư, nhưng nhiều lái xe vẫn phớt lờ lệnh cấm, rầm rập tiến vào công trường mà không hề có lực lượng chức năng xử lý. 

Lãnh đạo Đội CSGT số 7 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) cho biết, các tuyến đường Khuất Duy Tiến, Lê Văn Lương, Nguyễn Trãi...thuộc Đội CSGT số 7 phụ trách có mật độ phương tiện lưu thông cao, nhất là vào giờ cao điểm, thường xuyên xảy ra ùn tắc cục bộ, nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT. Có ngày, chỉ trong 1 giờ tuần tra, kiểm soát, đội đã lập biên bản hàng chục trường hợp xe chở vật liệu để vật liệu rơi vãi xuống đường, đi vào giờ cấm... Khi CSGT yêu cầu lái xe xuất trình giấy tờ thì tất cả các trường hợp trên đều thoái thác với lý do chủ hàng giữ giấy tờ. Tuy nhiên, các trường hợp “chây ì” đều bị tổ công tác cho xe kéo về nơi tạm giữ.

unnamed (5)
 

 

unnamed (7)
Sau khi đổ hàng tại dự án nằm trên đường Hoàng Đạo Thúy, các xe  di chuyển theo hướng đường Vũ Trọng Phụng, ra Nguyễn Trãi

Hết “thuốc”?

Tại  các tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ, Nghiêm Xuân Yêm (Hoàng Mai), cứ khoảng 9 giờ hàng ngày là hàng đoàn xe tải chở vật liệu, xe bồn chở bê tông ùn ùn hoạt động, khiến tuyến đường này như chìm trong sương mù. Trao đổi với Tạp chí GTVT và người dân sống tại đây cho biết đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền, các cơ quan chức năng nhưng sự việc vẫn đâu đóng đấy. 

Đặc biệt, khi thông trên các tuyến phố này có thể thấy rõ bụi bẩn tra tấn người đi đường là vô cùng lớn. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do xe chở vật liệu, bùn, đất, đặc biệt là các phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng như xe chở cát san nền, xi măng, gây ra. Các loại xe này không được kiểm soát chặt, thậm chí nhiều xe không che chắn, nên trong quá trình vận chuyển làm rơi vãi trên đường, tạo ra nguồn bụi lơ lửng trong không khí.

unnamed (1)
 
unnamed (6)
Tại đường Nghiêm Xuân Yêm, nơi có lực lượng CSGT Đội 14 chốt chặn, song xe tải vẫn "lọt" qua

Thực tế, hầu hết các xe vận chuyển vật liệu, chất thải xây dựng hiện nay đều không đảm bảo các điều kiện kỹ thuật chống rơi vãi, không đảm bảo về be chắn thùng, không vệ sinh khi chở vật liệu, rời khỏi công trình xây dựng... và hoạt động chủ yếu ở khu vực vành đai cả ngày đêm, sẵn sàng chạy xuyên tâm thành phố nếu được đặt hàng.

Mỗi ngày, trên các tuyến đường Nghiêm Xuân Yêm, Nguyễn Xiển, Khuất Duy Tiến, Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương... có hàng trăm xe tải chuyên chở vật liệu xây dựng, đất đá, xe bồn chở bê tông  nhưng không được che đậy cẩn thận làm rơi vãi ra đường gây bụi bẩn và rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Mặc dù quy định đã có, biển cấm đã được lắp đặt rõ ràng tại các ngã tư, nhưng nhiều lái xe vẫn phớt lờ lệnh cấm. Điều này khiến dư luận đặt ra câu hỏi, phải chăng có sự dung túng từ các lực lượng chức năng?

unnamed (4)
Tiếp đến là xe chở xăng dầu Sông Hồng

Tình trạng xe tải hoạt động trong giờ cấm, phố cấm trên các tuyến phố nội đô lâu nay vẫn là nỗi ám ảnh đối với người dân thủ đô. Thành phố đã triển khai nhiều giải pháp, từ tăng cường tuyên truyền, vận động cho đến nâng mức xử phạt các đối tượng vi phạm, giao liên ngành Giao thông vận tải - CSGT kết hợp với chính quyền địa phương tổ chức nhiều đợt ra quân kiểm tra, xử lý, trong đó kịp thời bổ sung các chế tài xử phạt theo hướng tăng nặng lên tới hàng chục triệu đồng/trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, do quá trình xử lý không thường xuyên, các cấp chính quyền cơ sở buông lỏng quản lý, nên vẫn như là “bắt cóc bỏ đĩa”.

Để khắc phục tình trạng này, thành phố cần có cơ chế quy trách nhiệm cụ thể đối với chính quyền địa phương và lực lượng chức năng như CSGT, thanh tra GTVT... phụ trách địa bàn. Làm được kiên quyết như vậy, vấn nạn “xe vua” diễu phố cấm cơ may mới  được đẩy lùi.

Đối với các trường hợp vi phạm nhiều lần cần kiên quyết tước phù hiệu, tước giấy phép kinh doanh, tạm giữ xe, xử phạt nặng theo quy định của pháp luật. 

Tạp chí GTVT tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn

Bình luận