‘Xe vua’ lộng hành tại Ba Vì (Hà Nội): Trên nóng ruột, dưới thong thả?

Đường dây nóng 21/05/2019 14:05

Mặc cho những chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ, Uỷ ban ATGT quốc gia, Bộ GTVT để ngăn chặn tình trạng xe quá khổ quá tải, xe tự cơi nới thùng, ở huyện Ba Vì (Hà Nội) vẫn diễn ra và những đoàn xe vẫn “chạy như chỗ không người”.


76E2DBA5-8DAA-4780-88C0-77CFA6EE19E4.
Tình trạng các xe tải chở “có ngọn”, cơi nới thành thùng xe diễn ra phổ biến trên một số tuyến đường thuộc huyện Ba Vì (Hà Nội).

Thời gian qua, Tạp chí Giao thông vận tải nhận được hàng loạt phản ánh của bạn đọc về tình trạng xe tải hạng nặng, chở đầy đất đá, che chắn sơ sài, nối đuôi nhau “oanh tạc” trên nhiều tuyến đường thuộc địa phận huyện Ba Vì, TP. Hà Nội. Lần theo những "hung thần" xa lộ này phần lớn được gắn lô gô như: Cổ phần Ba Vì, Ba Vì, T. Đạt, Thịnh Hưng…

Trong khi các cơ quan chức năng thành phố cho rằng, việc kiểm soát và hạn chế vi phạm về trọng tải của xe đang được thực hiện một cách triệt để và có phần đẩy lùi vấn nạn trên, thế nhưng tại tỉnh lộ 414 và 416 đi qua địa bàn huyện Ba Vì, Hà Nội lại không phải như vậy?.

Theo phản ánh, tại hai tỉnh lộ này, tình trạng xe quá khổ, quá tải vẫn hàng ngày "oanh tạc" trên các ngả đường khiến hạ tầng giao thông hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Tình trạng này không chỉ diễn ra vào ban đêm, mà ngay cả ban ngày. Thậm chí, giờ cao điểm các phương tiện quá khổ, quá tải vẫn hoạt động náo nhiệt.

53EB6E00-A44C-4A93-81FA-B4F2DBA86A23.
Chiếc xe này chở hàng vượt quá thành thùng chừng 40cm, chạy bạt mạng qua địa phận xã Vân Hoà, Ba Vì

 

2916374B-7931-4601-9396-05134D1F548B.
 

Điển hình của tình trạng cơi nới thành, thùng chở vượt mức cho phép nhiều lần phải kể đến các loại xe Howo hay còn gọi là "Hổ vồ" xuất xứ từ Trung Quốc. Để tăng sức chuyên chở, khi nhập về Việt Nam, các xe này được các ông chủ “độ” thêm nhiều chi tiết như lốp, nhíp... và đặc biệt là thùng xe có những chiếc xe cơi nới thùng lên gấp 3 đến 4 lần nguyên bản nhằm chở được nhiều hơn.

Hình ảnh chiếc xe tải “cõng” trên mình từ 30- 40 tấn hàng, được tài xế cho chạy với tốc độ cao, bóp còi inh ỏi khiến trở thành nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông trên tuyến đường này. 

Một điểm bất thường khác, mặc dù là ban ngày, song các xe này gần như hoạt động công khai và hung tợn. Phần lớn các xe cũng được trang bị “lo go” riêng để nhận diện.

Đứng quan sát ở ngã ba xã Vân Hoà - tỉnh lộ 416 trong nhiều ngày đầu tháng 5, PV “mục sở thị” cả chục chiếc xe đã cơi nới thành thùng xe, chất vật liệu xây dựng ngất ngưởng phóng như bay trên đường, bụi bay mù mịt.

0D2D9493-5C5B-457C-9C86-8AA60D10E15E.

 

 

639A7C6D-E01A-4A7A-BE46-D8A5E7A7A1D9.
Xe tải tự hoán cải thành thùng, chở quá tải vi vu trên ĐT 416 Ba Vì

Mỗi lần các xe này lao vun vút trên đường, người tham gia giao thông phải “dạt” sang hai bên lề để đảm bảo an toàn tính mạng.

Theo tiết lộ của Đội trưởng Cảnh sát giao thông, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên do có sự “cho phép” xe quá khổ, quá tải hoạt động của lãnh đạo huyện Ba Vì, tạo dư luận không tốt trong công tác chỉ đạo, tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm tải trọng xe của chính quyền và lực lượng chức năng địa phương, nhất là việc thực hiện Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 25-11-2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông.

Trước tình hình đó, ngày 19/3 vừa qua, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia Khuất Việt Hùng đã có công văn gửi Chủ tịch UBND kiêm Trưởng Ban ATGT TP Hà Nội, đề nghị chỉ đạo chỉ đạo cơ quan chức năng của thành phố và chính quyền địa phương kiểm tra, xác minh, làm rõ thông tin theo phản ánh; xử lý nghiêm hành vi vi phạm về tải trọng phương tiện theo quy định; tập trung kiểm soát, xử lý tại các tuyến đường nóng về xe quá tải, xử lý ngay tại đầu mối hàng hóa (mỏ vật liệu, chân công trình xây dựng, bến cảng, kho bãi).

56396CB2-8C94-4000-8159-93F2654E7A27.
 

 

B018C765-9657-4E16-8FD6-194286F90F3B.
Mặc dù báo chí đã phản ánh nhiều, các cấp có thẩm quyền đã chỉ đạo sát sao, đích thân Phó chủ tịch Chuyên trách Uỷ ban ATGT quốc gia bức xúc, yêu cầu Hà Nội xử lý xe quá tải tại Ba Vì, thế nhưng tình trạng này vẫn không thuyên giảm.

Đồng thời, rà soát toàn bộ các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn, xử lý nghiêm đối với tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm chở quá tải trọng cho phép, vi phạm về kích thước thùng xe, khắc phục những hư hỏng, bất cập về kết cấu hạ tầng giao thông, bảo đảm cho người dân đi lại thuận lợi, an toàn; đẩy mạnh tuyên truyền các quy định về tải trọng xe, thiệt hại do xe quá tải gây ra.

Mặc dù có sự chỉ đạo quyết liệt từ Uỷ ban ATGT quốc gia, Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội, tuy nhiên đến nay, tình trạng trên không có dấu hiệu thuyên giảm khiến dư luận bức xúc và đặt câu hỏi về trách nhiệm của các lực lượng chức năng huyện Ba Vì trong công tác kiểm soát tải trọng xe? Phải chăng các lực lượng này có dấu hiệu “chống lệnh” chỉ đạo cấp trên, là nguyên nhân khiến xe quá tải ngang nhiên hoạt động trên địa bàn huyện Ba Vì?

Tạp chí GTVT tiếp tục thông tin./. 

Ý kiến của bạn

Bình luận