Xe Uber, Grab phải gắn hộp đèn 'Taxi điện tử'?

Giao thông 24h 23/03/2018 14:54

Bộ Giao thông vận tải đề xuất các xe Grab, Uber... phải có phù hiệu "Xe taxi", gắn hộp đèn có chữ "Taxi điện tử" cố định trên nóc xe.

 

Xe Uber, Grab phải gắn hộp đèn 'Taxi điện tử'
Taxi tính tiền qua phần mềm (như ứng dụng Grab, Uber...) sẽ phải gắn hộp đèn có chữ "Taxi điện tử". Trong ảnh: khách đón xe qua ứng dụng điện tử tại ga Sài Gòn, TP.HCM - Ảnh: T.T.D.

Ngày 22-3, Bộ Giao thông vận tải đã gửi Bộ Tư pháp thẩm định dự thảo lần 4 của nghị định thay thế nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô, đồng thời đăng công khai trên cổng thông tin điện tử của cơ quan này để lấy ý kiến cho đến ngày 21-5-2018.

Đánh giá về dự thảo này, ông Tạ Long Hỷ - Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM - cho biết kiến nghị của các doanh nghiệp, hiệp hội vận tải đã được tiếp thu để quy định những điều kiện kinh doanh tương đương, công bằng giữa taxi với loại hình xe sử dụng phần mềm như Grab, Uber.

Theo đó, những doanh nghiệp như Uber, Grab sẽ được quản lý theo điều kiện của nhà cung cấp phần mềm hoặc doanh nghiệp kinh doanh vận tải tùy theo cách thức hoạt động.

Theo dự thảo, với đơn vị cung cấp phần mềm để kinh doanh vận tải như ứng dụng Grab, Uber..., nếu nhà cung cấp phần mềm tham gia thực hiện một hoặc toàn bộ các công đoạn chính của hoạt động kinh doanh vận tải (trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe để vận chuyển hành khách, hàng hóa, quyết định giá cước...) phải thực hiện các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô theo quy định.

Nếu nhà cung cấp phần mềm chỉ hợp tác với đơn vị vận tải hoặc bán chuyển giao phần mềm cho đơn vị vận tải, phải chấp hành các quy định theo pháp luật về thương mại điện tử và các pháp luật có liên quan.

Cũng theo dự thảo, taxi tính tiền qua phần mềm (như ứng dụng Grab, Uber...) phải có phù hiệu "Xe taxi", gắn hộp đèn có chữ "Taxi điện tử" cố định trên nóc xe.

Phần mềm tính tiền phải cung cấp cho hành khách các nội dung tối thiểu trước khi thực hiện vận chuyển gồm: thông tin về đơn vị vận tải (tên, địa chỉ, điện thoại, mã số thuế); thông tin về lái xe (họ và tên, hạng giấy phép lái xe, số giấy phép lái xe, số điện thoại), thông tin về xe (biển kiểm soát xe, nhãn hiệu và sức chứa của xe, năm sản xuất), điểm bắt đầu và điểm kết thúc chuyến đi, thông tin về giá cước và số tiền hành khách phải trả...

Với xe hợp đồng, nếu sử dụng hợp đồng điện tử thông qua phần mềm, phải niêm yết chữ "Xe hợp đồng điện tử" bên cạnh phù hiệu "Xe hợp đồng".

Ý kiến của bạn

Bình luận