Xe tự lái của Google được trang bị công nghệ gì?

Ứng dụng 30/06/2015 14:48

Google đeo đuổi dự án xe tự lái đã được một thời gian và nay những mẫu xe thử nghiệm dường như sẵn sàng lăn bánh trong thế giới thực.


google-thu-nghiem-mau-xe-tu-lai-moi-tai-thung-lung
Một mẫu xe hơi sắp được ra mắt của Google

Bộ phận quan trọng nhất trên chiếc xe tự lái của Google là Laser Range Finder. Nó là một cảm biến xoay được gắn trên nóc xe. Nó sử dụng một camera và chùm 64 tia laser để tính toán khoảng cách và tạo ra một bản đồ môi trường xung quanh xe dưới dạng 3D, bản đồ này có độ chính xác rất cao. Bản đồ này cung cấp thông tin về những gì xảy ra xung quanh chiếc xe, bao gồm cả mặt đất, mở rộng tới 200 mét xung quanh xe. Công nghệ này gợi nhớ tới dự án smartphone lập bản đồ 3D Project Tango của Google. Sự phát triển của Project Tango giúp tăng tiến độ phát triển xe tự lái của Google.

Phần mềm trên xe thực sự rất thông minh. Dựa trên những gì Laser Range Finder thu thập được, phần mềm có thể phân biệt các đối tượng trên đường một cách chính xác và sau đó đưa ra những điều chỉnh phù hợp. Ví dụ, phần mềm có thể phân biệt được xe đạp và xe máy và có thể đưa ra quyết định dựa trên tốc độ, mô hình chuyển động và thậm chí còn có thể nhận ra những dấu chỉ hướng rẽ, biển báo và đèn giao thông.

Khả năng nhận thức không gian của xe còn được tăng cường bởi hàng loạt các cảm biến khác. Chúng bao gồm một camera gắn ở phía trước cùng bốn radar gắn ở cản trước và cản sau. Camera có thể phát hiện những đối tượng ở phía trước và xác định chúng là gì dựa trên video. Các radar có nhiệm vụ theo dõi khoảng cách. Một hệ thống tương tự hiện đã được sử dụng trong các công nghệ điều khiển hành trình. Hệ thống này giúp xe giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện giao thông xung quanh. Các cảm biến siêu âm cũng sẽ được tích hợp vào sườn xe và bánh sau. Những cảm biến này giúp xe đỗ an toàn vào những bãi xe chật chội.

Các công nghệ khác bao gồm cảm biến định vị chính xác, con quay hồi chuyển, cao độ kế (dùng để đo độ cao), và thiết bị đo góc.

Ý kiến của bạn

Bình luận