Xe tự hành Google hấp dẫn nhiều hãng sản xuất ô tô

Doanh nghiệp 28/12/2015 15:58

Công nghệ xe tự hành của Google đang thu hút sự quan tâm rất lớn của các hãng xe Mỹ, trong đó có Ford, Fiat Chrysler và General Motors.

141002-self-driving-car-02-f124b0329691bfb4519f210
Google đã ấp ủ giấc mơ xe tự lái trong hơn 2 năm qua, và rất có thể năm sau họ sẽ mở một doanh nghiệp kinh doanh dòng sản phẩm này.

 Ford và Google đang thương thảo với nhau, trong đó có việc lập ra một công ty liên doanh sản xuất xe sử dụng công nghệ của Google. Trước đó, vào tháng 10/2015, ông Mark Reuss - Giám đốc phát triển sản phẩm của General Motors cho rằng hãng này rất quan tâm đến việc đào tạo kỹ năng cho nhân viên để tích hợp hệ thống của Google vào các mẫu xe của hãng. Trong khi đó, CEO của Fiat Chrysler là ông Sergio Marchionne vài tháng qua nhấn mạnh rằng ông muốn làm việc với các công ty công nghệ về xe tự hành như Apple và Google.Các hãng xe Mỹ đang tiến gần đến Google hơn là “nặn óc” để tìm ra một cách nào đó cạnh tranh với các công nghệ tự hành của Google. Theo Gartner, đây rõ ràng là mối quan hệ đôi bên cùng có lợi.

Vài công ty thung lũng Silicon thích tự làm mọi thứ, nhưng chỉ có những công ty sản xuất xe lâu đời mới hiểu tường tận được ngành công nghiệp ô tô. Cũng vậy, nhiều công ty công nghệ cũng có thế mạnh riêng của họ và các công ty này lại quan tâm đến thị trường xe cộ.

Trang tin Yahoo Autos vừa cho biết Ford sẽ chính thức công bố mở một công ty liên doanh với Google vào tháng 1/2016 nhân dịp triển lãm công nghệ thường niên CES, và liên doanh này nằm trong dự án mang tên Ford Smart Mobility của Ford.

Bên cạnh đó, việc hợp tác này cũng không ảnh hưởng đến những mối quan hệ đối tác khác của Google trong thị trường ô tô. Tại CES 2016 sắp tới, CEO của GM là Mary Barra và Giám đốc thương hiệu của Volkswagen là Herbert Diess cũng sẽ có bài phát biểu. Hội chợ hàng điện tử tiêu dùng thường niên này tại Las Vegas, Mỹ ngày càng trở thành sự kiện quan trọng đối với các nhà thiết kế và sản xuất xe ô tô trong và ngoài Mỹ, trong đó có cả Toyota Motor và Kia Motors.Trong vài năm gần đây, các nhà sản xuất ô tô đã thêm nhiều phụ kiện điện tử vào xe, nói nhiều về các hệ thống trợ giúp điện toán và công nghệ động cơ. Về cơ bản xe tự hành thêm một lớp phức tạp nữa vào hệ thống chung của phương tiện, do đó đòi hỏi các nhà sản xuất xe phải bỏ nhiều tiền đầu tư cho mảng này.

Tháng 11 vừa qua, Toyota cho biết đã khởi động một kế hoạch nghiên cứu và phát triển trong vòng 5 năm về xe tự hành.Google đã bỏ ra gần 10 tỷ USD để nghiên cứu và phát triển mảng xe tự hành trong năm tài chính 2014 vừa qua. Hãng cũng đã thử xe tự hành được hơn 3,2 triệu km. Google cũng cân nhắc chế tạo xe tự hành để làm dịch vụ và có thể tạo ra một công ty con của Alphabet để quản lý mạng kinh doanh này vào năm 2016.Nhưng theo Gartner, câu hỏi quan trọng đặt ra là các công ty công nghệ sẽ làm việc với các nhà sản xuất ô tô như thế nào. Có thể các nhà sản xuất ô tô sẽ chỉ hợp tác trong thời gian ngắn để lấy kinh nghiệm kỹ thuật, sau đó họ sẽ tự tạo sản phẩm riêng.

Ý kiến của bạn

Bình luận