Xe tự hành Google có thể gây ra 10 vụ tai nạn trong năm 2015

Ứng dụng 15/01/2016 15:23

Theo yêu cầu của DMV California, Google vừa công bố báo cáo thường niên về việc thử nghiệm xe tự hành của họ ở chế độ không có tài xế can thiệp.

3592790_google-self-driving-car
 

Bản báo tường trình chi tiết về những lần tài xế lái thử nghiệm phải giành lại quyền điều khiển chiếc xe khi nó đang tự hành, lý do có thể là vì trục trặc công nghệ hoặc là để đảm bảo an toàn.

 Sau khi chạy khoảng 1,3 triệu km ở chế độ tự hành, xe tự hành của Google đã có liên quan đến 17 vụ tai nạn được trình báo, nhưng công ty này “tự hào” rằng xe của họ không hề có lỗi trong bất cứ vụ nào. Tuy nhiên theo báo cáo mới nhất thì chiếc xe tự hành của Google đã có thể gây ra 10 vụ tai nạn trong năm qua nếu như tài xế không can thiệp vào hệ thống và giành quyền điều khiển.

 Từ tháng 09/2014 đến 11/2015, tài xế đã can thiệp khi xe đang tự hành trong tổng cộng 69 trường hợp. Điều này không có nghĩa là chiếc xe có thể gây ra tai nạn ở tất cả 69 trường hợp đó, mà thực ra Google đã phát triển một tính năng mô phỏng cho phép dự đoán các khả năng xảy ra nếu tài xế để hệ thống tự quyết định.

 Google cho biết, hệ thống mô phỏng nào sẽ giúp họ đánh giá được tầm quan trọng của việc tài xế can thiệp. Các thông tin thu được sẽ cho phép nhóm nghiên cứu coi đi coi lại mỗi trường hợp và dự đoán các phản ứng của xe tự hành nếu tài xế không can thiệp, cũng như là cách xử lý và vị trí của những đối tượng tham gia giao thông khác trên đường ở vị trí gần (như người đi bộ, đi xe đạp hay các phương tiện khác).

 Theo phân tích của Google thì chiếc xe tự hành của họ đã đưa ra giao tiếp với một đối tượng trong 13 trường hợp của 69 lần mà tài xế phải can thiệp. Và 10 trong số 13 trường hợp đó, hệ thống gặp vấn đề. Ngoài ra thì 2 trong số 10 lần gặp vấn đề là do xe không phân biệt được những trụ côn.

 Trong báo cáo Google có nói rõ, mục tiêu của họ không phải là giảm tối đa việc tài xế can thiệp vào hệ thống tự hành của xe khi chạy thử nghiệm. Mà chính những thử nghiệm “khắc nghiệt” đó sẽ giúp họ hiểu về khả năng của chiếc xe hơn và đưa ra những nâng cấp cần thiết để đảm bảo an toàn hơn.

Ý kiến của bạn

Bình luận