Xe tự động đang đe dọa các nhà cung cấp phụ tùng (Phần 2)

Tác giả: techmag

saosaosaosaosao
Ứng dụng 20/08/2018 10:00

Mặc cho các bất trắc và thử thách, ngành công nghiệp ô tô tại CHLB Đức vẫn đang ổn định.

 

Xe-tu-dong-dang-de-doa-cac-nha-cung-cap-phu-tung-o
 

Công nghiệp ô tô vẫn bám trụ vững chắc tại CHLB Đức

Một cuộc khảo sát dành cho 161 quản lý cấp cao tại mảng cung cấp phụ tùng ô tô tại đây do Trung tâm quản lý ô tô (CAM) tổ chức vào tháng 3/2018 vừa qua đã khẳng định “một năm tài chính rất thành công” và “sự tự tin tuyệt vời” trong năm nay và những năm kế tiếp.

Tuy nhiên, các nhà cung cấp lớn nhận định triển vọng trong tương lai của họ đang theo hướng tích cực so với các công ty nhỏ. Các công ty trong lĩnh cực gia công kim loại và kỹ thuật điện có khả năng đánh giá triển vọng kinh doanh năm 2017 và 2018 là “rất tốt” hoặc “tốt”, trong khi ngành cơ khí, cao su/ nhựa và dịch vụ lại khiêm tốn hơn trong đánh giá của họ.

Các nhà cung cấp trong ngành phụ tùng xe hơi vẫn đang bám trụ vững chắc tại CHLB Đức với các chức năng cốt lõi và nguồn nhân lực của họ, nhưng cũng được đặc trưng dựa vào mức độ toàn cầu hóa. Ví dụ, có khoảng 74% các nhà cung cấp đang hoặc động tại các nước Tây Âu, 49% tại Đông Âu và 51% tại Trung Quốc. Khoảng 46% các nhà cung cấp được khảo sát có mặt tại Hoa Kỳ, 33% ở Mexico và 10-12%  các công ty có kế hoạch tiến vào thị trường các nước này.

Bênh cạnh các lợi ích thì vẫn còn một số hạn chế: nhiều công ty trong ngành xem áp lực chi phí là một mối đe dọa cho doanh nghiệp của họ. Có 46% nhà cung cấp phụ tùng đồng ý rằng việc ép mức giá từ phía nhà sản xuất ô tô là một mối đe dọa lớn với sự tồn tại của công ty họ (năm 2017 là 43%).

Áp lực chi phí khiến các công ty nhỏ lo lắng

Không hề ngạc nhiên, các công ty lớn với hơn 1000 nhân viên có khả năng chịu được áp lực chi phí tốt hơn so với các công ty nhỏ – và do đó cảm thấy ít bị đe dọa hơn. Mức độ áp lực đối với các công ty vừa và nhỏ (SMEs) là lớn hơn nhiều.

Ngành điện và luyện kim là những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi áp lực chi phí, trong khi đó các công ty cơ khí và cung cấp dịch vụ với các sản phẩm phức tạp thì ít bị ảnh hưởng hơn. Các nhà cung cấp cũng cảm thấy bị đe dọa khi nói đến việc thu mua. Gần hai phần ba các công ty cho rằng việc thu mua của các khách hàng chính của họ hoàn toàn dựa vào giá cả và hạn chế các vấn đề liên quan đến chất lượng trong thời gian dài hạn.

Nhiều nhà cung cấp cũng thừa nhận rằng họ có một số hoài nghi về lòng tin nền tảng với các khách hàng của mình. Gần một trong hai nhà cung cấp trong khảo sát, đúng 47% không tin rằng các khách hàng có ý định quan tâm đến việc các công ty phụ tùng này sẽ được ổn định hay không. Theo như nghiên cứu của CAM, các công ty nhỏ nói chung đang e ngại về sự phát triển liên tục của công nghệ và sự “ảnh hưởng diện rộng của nó đối với ngành sản xuất phụ tùng.” Tại mức 26%, nhiều hơn số một trong bốn nhà cung cấp nói rằng việc xem xét mức độ chuyển đổi và hoàn thiện nhanh chóng của công nghệ cũng là một mối đe dọa cho công ty họ.

Một bản phân tích chi tiết về chủ đề này của công ty tư vấn Oliver Wyman vừa mới được ra mắt vào tháng 8 năm 2017. Nó dự đoán rằng các nhà cung cấp vẫn tập trung vào động cơ máy thông thường và đang có nguy cơ mất thị phần và cơ hội để phát triển.

Xe tự động là một yếu tố khuấy đảo thị trường

Tuy nhiên, xu hướng xe điện vẫn cần thêm một thời gian để thích ứng, theo ước chừng của Thomas Schlick của công ty Roland Berger. Xe ô tô 3 chế độ (plug-in hybrid): dùng xăng, hybrid và dùng điện sẽ thống trị thị trường trong một giai đoạn chuyển tiếp. Những yếu tố đột phá khác là mạng lưới di động và xe tự lái, ví dụ như robocabs. Những phương tiện này cũng sẽ làm cảnh quan của các nhà máy sản xuất ô tô bị thay đổi vĩnh viễn, Schlick dự đoán: “Trong khi di động điện tử đã tạo ra những thay đổi, thì xe tự động sẽ là nhân tố tiếp theo.”

Các nhà cung cấp có đang hoảng loạn hay không? “Trong các năm gần đây mọi người đều rất thoải mái và chỉ cần giải quyết các vấn đề liên quan đến điều hành công ty. Tôi để ý rằng ngày nay có nhiều công ty đang xem xét kỹ hơn về việc ngành công nghiệp của họ đang dần thay đổi như thế nào, và bắt đầu cảm thấy lo lắng. Họ nhận ra rằng bản thân cần phải thích ứng với nền công nghệ mới và cố gắng bắt kịp thị trường trong tương lai,” ông Schlick nhận định. Một số công ty nhỏ hơn có số lượng các sản phẩm giới hạn sẽ có thể biến mất trong các năm tới. Các công ty theo xu hướng quy trình và chỉ sản xuất một bộ phận có thể sẽ bị thâu tóm hoặc phải liên kết với các công ty khác. Nhưng đó sẽ là một quá trình lâu dài.

Các dịch vụ kết nối đem lại “tiềm năng tuyệt vời”

Khu vực phát triển thị trường không còn tiếp tục ở châu Âu nữa mà là ở thị trường châu Á, vậy nên việc tập trung vào thị trường này là rất quan trọng. Nhưng chính phủ ở các nước như Trung Quốc tất nhiên đang tích cực để bảo vệ thị trường trong nước của họ. Nó không đáng ngạc nhiên khi họ có hứng thú vào các phụ tùng xe hơi mà không phải hoàn toàn nhập khẩu.

Cùng với việc mở rộng địa lý, các nhà cung cấp cũng có khả năng bước vào các lĩnh vực kinh doanh mới. Và bởi vì dịch vụ cho người lái cũng như khách hàng cuối cùng đang ngày càng quan trọng, như Johannes Berking đã chỉ ra, vẫn còn nhiều tiềm năng trong lĩnh vực dịch vụ kết nối cho các sản phẩm mới và cải tiến: “Đây không phải là thị trường truyền thống trong ngành, nhưng sẽ có nhiều giải pháp được đưa ra tại đây.”

Ý kiến của bạn

Bình luận