Xe ‘trá hình” bắt tay “cò vé’ gây lũng đoạn hoạt động vận tải khách

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Ý kiến 17/12/2018 15:34

Thời gian qua, dù cơ quan chức năng TP Hà Nội đã ra quân xử lý việc “cò vé” tinh vi hoạt động tại các bến xe, việc các nhà xe có hành vi đón trả khách sai quy định nhưng đến dịp cuối năm, tình trạng vi phạm trên lại diễn ra phổ biến và rầm rộ hơn trước.


Sáng ngày 17/12, tại khu vực cổng ra bến xe Mỹ Đình, mặt đường Phạm Hùng, chúng tôi ghi nhận có đội ngũ “cò vé” khoảng 10 người liên tục chèo kéo, mời chào hành khách đi các tỉnh Ninh Bình, Thái Bình, Nam Định, Thanh Hoá, Nghệ An...

Trong vai một hành khách cần tìm mua vé đi tuyến Hà Nội - Tp Vinh (Nghệ An), chúng tôi có mặt ở Bến xe Mỹ Đình, ngay lập tức, các "cò vé" tiến tới chèo kéo, ra giá 180 nghìn đồng.

Khi phóng viên không đồng ý giá này và muốn ra lên về chuyến sớm nhất, người này sử dụng xe máy kẹp 3 người chạy về phía cổng làng Đình Thôn, phường Mỹ Đình 1 để lên xe Kim Thành Chính.

Cách đó không xa, tại đầu phố Thiên Hiền giao cắt với Phạm Hùng, các xe khách mang thương hiệu Thiên Trường, chạy tuyến cố định Vĩnh Yên - Ninh Bình thường xuyên sử dụng lòng đường, vỉa hè làm nơi đón khách và bốc xếp hàng hoá.

Theo lộ trình được cấp phép thì các xe của Công ty Thiên Trường phải hoạt động trên đường Vành đai 3 trên cao - Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình. Song bất chấp quy định, hãng xe này lại tự “vẽ” ra lộ trình riêng cho mình.

Sáng ngày 17/12, chúng tôi bám theo xe khách mang BKS: 29B-112.01 của Công ty Thiên Trường và ghi nhận hình ảnh, chiếc xe vô tư chạy “rùa bò” dạo quanh khu vực BX Mỹ Đình và tuyến đường Phạm Hùng đón khách.

0EBF2536-9C92-42DC-9215-17CA5E3278C5.
Xa khách thuộc Công ty Thiên Trường Ninh Bình thản nhiên chạy sai lộ trình, lập nhiều điểm đón - trả khách trái phép 

Đi theo chiếc xe này là một đội ngũ “cò” được rải ra trên đường làm nhiệm vụ chèo kéo khách lên xe và cảnh giới lực lượng chức năng.

Ở khu vực Cổng số 2 Trung tâm hội nghị Quốc gia (đoạn giao cắt giữa đường Phạm Hùng - Đại lộ Thăng Long) cũng có nhiều xe tấp liên tục vào bến cóc đón, trả khách. Trưa cùng ngày, các xe khách Hà Thì (Thái Bình), Thành Bưởi, Vĩnh Hùng (Thái Nguyên), Đức Mỡi (Nam Định)...đỗ chình ình 2/3 lòng đường, vô tư đón, trả khách sai quy định.

Đường Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển, quận Thanh Xuân được xem là một trong những huyết mạch giao thông quan trọng nhất của thành phố Hà Nội. Thế nhưng đây cũng là một tụ điểm nhộn nhịp đón khách của rất nhiều nhà xe gây ảnh hưởng đến giao thông và đời sống của người dân xung quanh.

Có mặt tại tuyến đường Khuất Duy Tiến, chúng tôi ghi nhận hàng loạt xe khách mang thương hiệu Hà Thì (Thái Bình), Nguyên Khôi (Hà Nam), Hồng Long (Thái Bình), mặc dù là xe hợp đồng, song lại thản nhiên “trưng” đầy đủ biển bảng, vô tư dừng đón – trả khách. Các xe mang BKS: 17B.6789, 17B-005.53 thuộc nhà xe Hà Thì còn đi rất chậm áp sát vào phần đường bên phải để “tiện” bắt khách.

F4A30FEA-7F66-4E54-9F81-F2DA239BA4F3.

Xe khách “trá hình” mang thương hiệu Hà Thì (Thái Bình) diễu hành trên đường Khuất Duy Tiến, lập hàng loạt “bến cóc” quy mô lớn trên đường, trước sự “thờ ơ” khó hiểu từ lực lượng CSGT, TTGT phụ trách địa bàn quận Thanh Xuân.

Theo người dân sinh sống trong khu vực hoạt động của xe dù, tình trạng này diễn ra tấp nập cả ngày không khác gì một bến cóc nhỏ.

Trước tình trạng nhiều xe khách thường xuyên dừng đón bắt trả khách trước các bến xe, đặc biệt là vào dịp cuối năm, ông Trần Nhật Quang - Chánh Thanh tra giao thông (Sở GTVT Hà Nội) yêu các Đội TTGT quản lý địa bàn, gồm: Hoàng Mai, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm… bố trí 1 tổ công tác sử dụng loa lắp trên xe ôtô công vụ thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở các phương tiện xe ôtô khách đi chậm trên các tuyến đường xe khách hoạt động thuộc địa bàn quản lý để đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện vận tải hành khách vi phạm: chạy sai hành trình vận tải; dừng, đỗ, đón, trả khách sai quy định tại khu vực bến xe và các tuyến đường phụ cận bến xe. Thứ ba: Gửi danh sách các xe vi phạm giao thông cho giám đốc các bến xe, đề nghị các bến xe có hình thức xử lý, từ chối phục vụ (đình tài) đối với các doanh nghiệp có nhiều xe vi phạm thông qua các buồi kiểm tra.

D41DB4CF-8EDC-42D4-9FD3-F6B5AD031444.
 
33C24E68-0EAA-4F0D-84EE-8475AD1DBA08.
Tụ điểm đón, trả khách trái phép khác tại cổng 2 Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình

Các Đội TTGT Cơ động, Đội TTGT Đường bộ bố trí lực lượng phối hợp Đội Thanh tra GTVT Hoàng Mai, Nam Từ Liêm và các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện xe khách liên tỉnh vi phạm.

Trong đó chú trọng đến các lỗi: chạy sai hành trình vận tải; dừng, đỗ, đón, trả khách sai quy định gây mất trật tự an toàn giao thông tại khu vực bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm và các tuyến đường xung quanh.

Tình trạng “xe dù, bến cóc” tùy tiện dừng đón, trả khách, lập bến trái phép diễn ra tràn lan trên địa bàn Hà Nội, khiến nhiều tuyến phố trở thành điểm "nóng" về ùn tắc và tai nạn giao thông. Sai phạm kéo dài và ngày càng có dẫu hiệu nghiêm trọng hơn, bất chấp các nỗ lực từ tuyên bố của giới chức ban ngành hữu trách. Điều đó làm dư luận không khỏi nghi ngờ về năng lực quản lý của cơ quan chức năng?

Tạp chí GTVT tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn

Bình luận