Xe thể thao Porsche 718 Cayman và Boxster sắp được “điện hóa“

Tác giả: xe đời sống

saosaosaosaosao
Đánh giá 27/04/2019 17:08

Được coi là những mẫu xe thể thao thuần chất, nhưng cả Porsche 718 Cayman và Boxster đều có thể có phiên bản điện hóa vào năm 2022.

 

xedoisong_porsche_cayman_boxster_2_tgnn

 Porsche Boxster-E

 Đích thân CEO của Porsche – Oliver Blume đã xác nhận thông tin trên. Ông nói: “Chúng tôi đang có các nguyên mẫu 718 chạy điện và một nguyên mẫu hybrid đang được phát triển. Nếu bạn nói tới thế hệ kế tiếp của những chiếc xe này, điều đó là khả thi. Tuy nhiên, chúng tôi chưa xác định được một trong hai phương án plug-in hybrid hay hybrid (mild-hybrid).” 

 Quyết định duy trì các phiên bản hybrid song hành với biến thể EV của Porsche Boxster và Cayman được đưa ra sau khi Porsche tiến hành một nghiên cứu kỹ thuật nội bộ. Theo đó, hãng này nhận thấy rằng công nghệ pin lithium-ion không đủ tân tiến để giúp chiếc xe có thể chạy được 300km mà không cần phải tùy biến sau kết cấu động cơ đặt giữa hiện tại.

Thương hiệu xe thể thao đến từ Đức có kế hoạch áp dụng nền tảng chassis xe điện PPE của Volkswagen lên bộ đôi Cayman và Boxster mới. Bên cạnh đó là các phiên bản hybrid của model hiện tại. Công thức này tương tự như phương án điện hóa với dòng crossover cỡ nhỏ Macan. Theo đó, các phiên bản Macan hybrid vẫn dựa trên nền tảng MLB đương nhiệm trong khi bản chạy điện sẽ sử dụng nền tảng PPE mới. 

 Đối với kế hoạch này, ông Blume cho biết Porsche sẽ theo đuổi công thức hybrid và điện song song trong vòng ít nhất 2 đến 3 năm. Đến khi đó, hãng này sẽ quyết định xem nên cập nhật các khối động cơ đốt trong lên chuẩn Euro 7 hay chuyển hướng sang chạy điện hoàn toàn. Rất khó để nói trước bởi tốc độ thay đổi tại mỗi quốc gia là khác nhau. Ví dụ như Trung Quốc thì đang gấp rút thúc đẩy xe điện trong khi Nga lại chưa vội vàng.

xedoisong_porsche_cayman_boxster_3_fdwe

Porsche Cayman E-volution.  

Được biết, các hệ thống hybrid mà Porsche 718 có thể sử dụng được phát triển từ những khối động cơ hybrid dành cho dòng 911. Nhưng khác với 911 hybrid mang khối động cơ F6 được điện hóa, hai model 718 sẽ trang bị động cơ hybrid nhỏ hơn, cụ thể là máy Flat 4. Cả hai đều đi kèm nguồn điện 48V và một mô-tơ hình đĩa gắn trực tiếp vào hộp số 7 cấp DCT được tùy biến lại. So về bản chất, hệ thống mild-hybrid tuy đơn giản hơn nhưng lại không đem đến khả năng chạy điện hoàn toàn cho chiếc xe như hệ thống plug-in hybrid. 

Ngoài ra, kế hoạch của Porsche còn lấy dự án Boxster E 2011 làm nền tảng. Chiếc xe này khi đó sở hữu một động cơ điện mạnh 121 mã lực và có thể chạy liên tục 170km. Tuy nhiên, công nghệ xe điện đã có rất nhiều đột phá trong suốt thời gian qua. Còn vào năm 2017, Porsche cũng từng tạo ra một mẫu EV độc nhất (one-off) mang tên Cayman e-volution. Model này có thể tăng tốc từ 0-100km/h chỉ sau 3,3 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 193km/h. Với khối pin 38kWh, chiếc xe đạt tầm hoạt động 193km.

Dù Cayman e-volution sở hữu hiệu năng rất ấn tượng nhưng công nghệ pin lithium-ion đã cho thấy sự hạn chế về quãng đường di chuyển. Vì vậy, Porsche đã quyết định phát triển pin thể rắn để dành cho phiên bản EV của bộ đôi 718 Cayman và Boxster tương lai cũng như mẫu hypercar sẽ thay thế siêu xe 918 Spyder. 

Trong khi đó, một số nhân vật thuộc Porsche đã trích dẫn một nghiên cứu của tập đoàn mẹ Volkswagen. Theo đó, công nghệ pin lithium-ion sẽ có những bước tiến nhanh chóng trong thời gian tới, mang đến mật độ năng lượng lớn hơn. Dự kiến các cell pin thế hệ mới có tỷ lệ năng lượng trên thể tích và khối lượng tăng tới 25% trong vòng 6 năm từ 2019 đến 2025. Và đến năm 2025, khía cạnh này sẽ tiếp tục được cải thiện thêm 25% nữa với sự xuất hiện của pin thể rắn.

Điều này cho phép mọi thương hiệu xe hơi chứ không chỉ riêng Porsche có thể gia tăng năng lượng cho những khối pin mà không khiến trọng lượng bị đội lên theo. Theo tìm hiểu, Porsche đã có cơ hội tiếp cận những thành tựu mới nhất trong công nghệ pin thể rắn nhờ khoản đầu tư trị giá 76 triệu Bảng của VW Group vào QuantumScape, một công ty điện tử đến từ California, Mỹ. 

 

Ý kiến của bạn

Bình luận