Xe thể thao Jaguar F-Type sẽ chạy điện vào thế hệ sau?

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Đánh giá 07/04/2019 17:32

Ban lãnh đạo Jaguar đang lưỡng lự giữa 2 phương án đối với thế hệ mới của Jaguar F-Type: tiếp tục sử dụng động cơ đốt trong hoặc chuyển thành xe điện.

xedoisong_jaguar_f_type_ev2_tfdj

 Hình ảnh kỹ thuật số hình dung về thế hệ F-Type kế tiếp.

Thông tin "điện hóa" Jaguar F-Type đã được đích thân Ian Callum – Giám đốc thiết kế tại Jaguar hé lộ. Theo ông, đây là một quyết định rất khó khăn. Dù vậy, phương án chuyển sang động cơ điện dường như đang được chú ý nhiều hơn. Dù vậy, ông cho biết quyết định cuối cùng sẽ sớm được đưa ra để bắt đầu giai đoạn phát triển. Dự kiến, F-Type thế hệ mới có thể ra mắt trong vòng 3 năm nữa. 

Cũng theo Callum, chính hiệu năng ấn tượng của I-Pace đã khiến ông phải có một cái nhìn khác về xe điện. Tuy nhiên, vị này nhấn mạnh rằng việc F-Type mới vẫn sẽ gắn bó với ICE hay lột xác để trở thành EV không phải do ông quyết định. Đối với ông, khả năng vận hành của EV là điều không cần phải bàn cãi. Dù vào cua có phần chậm hơn nhưng loại xe này lại có thể bứt tốc tốt hơn. Điều đó khiến cho công nghệ này tỏ ra thú vị không kém những khối động cơ V8 về nhiều mặt. 

 Jaguar I-Pace.

 Đó là điều đã được kiểm chứng trên chiếc I-Pace. Tuy có trọng lượng tương đối lớn nhưng không vì thế mà mẫu EV này thiếu đi sự năng động và khả năng tạo phấn khích cho người ngồi sau vô-lăng. 

Một vấn đề khác cũng thường xuyên được đề cập khi nhắc tới xe điện, đó chính là phạm vi hoạt động. Tuy nhiên, Ian Callum cho rằng đó không còn là một hạn chế đáng kể như trước. Ngoài ra, với các đột phá chuẩn bị được giới thiệu trong vòng vài năm tới, sự lo lắng về cự ly di chuyển của EV sẽ không còn nữa. Theo ông, ‘cơn đau đầu’ lớn nhất nằm ở việc đóng gói các khối pin. Nhưng với Callum, đó cũng chỉ là một “thử thách thú vị chứ không phải là một hạn chế không thể khắc phục.”

Ngoài ra, vị này cũng hé lộ rằng Jaguar đã xác nhận vẫn duy trì một mẫu xe thể thao trong đội hình sau những hoài nghi liên quan đến lượng bán ra bết bát của F-Type so với đại kình địch Porsche 911. Bên cạnh đó, ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của những chiếc sedan truyền thống dù cho kết quả kinh doanh của các sản phẩm này cũng không mấy khả quan, nhất là khi so sánh với những đối thủ cùng phân khúc.  

 Hiện tại, Jaguar F-Type vẫn đang có tới 3 tùy chọn động cơ khác nhau. Đầu tiên là bản i4 2,0 lít tăng áp cho công suất 300PS và 400Nm mô-men xoắn. Tiếp đến là bản V6 3,0 lít siêu nạp với ba mức sức mạnh là 340PS và 380PS, tương ứng với đó là các mức mô-men 450Nm và 460Nm. Mạnh mẽ nhất là cỗ máy V8 siêu nạp với hai ngưỡng công suất là 550PS và 575PS, đi kèm với đó là 680Nm và 700Nm sức kéo. Ở phiên bản SVR (575PS), F-Type chỉ cần 3,5 giây để tăng tốc từ 0-100km/h trước khi đạt vận tốc tối đa 322km/h. 

 Trong khi đó, mẫu EV đầu tay của Jaguar sử dụng hệ thống hai mô-tơ điện có tổng công suất 400PS và mô-men xoắn cực đại đạt 696Nm. Sức mạnh này được truyền tới cả 4 bánh, cho phép chiếc xe tăng tốc từ 0-100km/h trong vòng 4,8 giây. Với khối pin có dung lượng 90kWh, I-Pace có thể chạy liên tục 480km sau khi được sạc đầy điện. 

Lương Trung

Ý kiến của bạn

Bình luận