Xe Tesla tăng tốc lên 85mph vì bị đánh lừa bởi miếng băng keo

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Ứng dụng 21/02/2020 04:54

Các nhà nghiên cứu tại McAfee đã có thể đánh lừa hệ thống tự hành của xe Tesla.

gia-xe-dien-tesla-model-3

Hóa ra mọi thứ bạn cần để đánh lừa hệ thống camera của Tesla chỉ là một mẩu băng dính nhỏ!

Hai nhà nghiên cứu bảo mật đã đánh lừa được hai chiếc xe hơi điện Tesla tăng tốc vượt quá mức giới hạn tốc độ bằng cách khiến hệ thống camera của xe đọc nhầm một biển bảo tốc độ.

Cụ thể, nhà nghiên cứu Steve Povolny và Shivangee Trivedi của công ty bảo mật McAfee đã dán một mẩu băng dính màu đen dài 2-inch lên một biển báo tốc độ 35mph (khoảng 56km/h) nhằm khiến cho đường thẳng ở giữa số "3" dài ra một chút.

Sau đó, họ lái một chiếc Tesla Model X đời 2016 hướng về phía tấm biển, với hệ thống Cruise Control được kích hoạt.

Cruise Control là một tính năng trong hệ thống tự lái Autopilot của Tesla, có khả năng kiểm soát tốc độ của xe và giữ xe ở khoảng cách an toàn đằng sau chiếc xe chạy phía trước nó.

Khi chiếc xe vừa tiến đến gần biển báo đã được thay đổi, nó đọc nhầm "35" thành "85" và bắt đầu tăng tốc lên thêm 50mph nữa.

Điều tương tự cũng xảy ra với chiếc Tesla Model S đời 2016.

McAfee sau đó thông báo kết quả nghiên cứu của họ cho Tesla và MobilEye EyeQ3, công ty cung cấp các hệ thống camera cho các mẫu xe Tesla đời 2016. MIT Tech Review cho biết Tesla không phản hồi lại yêu cầu bình luận về nghiên cứu, nhưng có nói rằng sẽ không khắc phục những vấn đề được phát hiện bởi các nhà nghiên cứu của McAfee.

Trong khi đó, MobilEye EyeQ3 cũng ngó lơ luôn nghiên cứu này.

Một đại diện của công ty cho biết các biển báo đã bị chỉnh sửa cũng có thể bị đọc nhầm bởi con người, và camera xe nói trên không được thiết kế để tự lái hoàn toàn. Người này còn tiết lộ thêm rằng hệ thống camera của MobilEye EyeQ3 sử dụng một loạt các công nghệ bao gồm "bản đồ do cộng đồng đóng góp" để hỗ trợ các camera.

Các mẫu xe hơi mới hơn của Tesla đã chuyển sang sử dụng các camera độc quyền của hãng, và MobilEye EyeQ3 cũng đã tung ra những phiên bản mới hơn của loại camera mà McAfee dùng để thí nghiệm; các camear mới này không còn bị đánh lừa bởi tấm biển báo trên nữa.

Dẫu vậy, nhà nghiên cứu Povolny cho biết những phát hiện của họ vẫn đáng quan ngại, bởi có khá nhiều mẫu xe Tesla đời 2016 vẫn đang lưu hành trên đường. "Chúng tôi không cố khiến mọi người lo sợ và nói rằng nếu bạn lái chiếc xe này, nó sẽ tăng tốc đâm thẳng vào một cái chắn đường, hay để tung tin giật gần. Lý do chúng tôi làm nghiên cứu này là bởi chúng tôi thực sự muốn cả người tiêu dùng và các nhà sản xuất biết về những loại lỗi hoàn toàn có thể xảy ra này".

Tính an toàn của hệ thống Autopilot của Tesla hiện đang đối mặt với khá nhiều sự dò xét. Năm ngoái, Cơ quan An toàn Giao thông Cao tốc Quốc gia (Mỹ) đã mở một cuộc điều tra cấp liên bang liên quan hai vụ tai nạn nghiêm trọng khi lái xe Tesla với hệ thống Autopilot được kích hoạt.

Công ty cũng đang gặp phải một vụ kiện với vợ của Walter Huang, một kỹ sư Apple không may qua đời khi chiếc Tesla của anh đâm vào dải phân cách ở chế độ Autopilot.

Theo vợ của Huang, anh này đã than phiền rằng hệ thống Autopilot của xe trước đây từng cố đánh lái vào dải phân cách này nhiều lần. Dữ liệu cung cấp bởi Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia hồi tuần trước xác nhận thông tin này.

Tesla nhấn mạnh rằng hệ thống Autopilot của hãng không phải nhằm biến xe thành một phương tiện tự lái hoàn toàn, và tài xế phải luôn đặt tay trên vô-lăng. Nhưng CEO Elon Musk khẳng định rằng ông sẽ biến mọi chiếc Tesla thành xe hoàn toàn tự lái trong tương lai gần.

Năm ngoái, vị tỷ phú công nghệ từng khẳng định công ty sẽ có một phương tiện tự lái hoàn toàn với đầy đủ mọi tính năng vào cuối năm 2019. Ông đã phải rút lại dự báo này tại cuộc họp cổ đông Quý IV của Tesla, diễn ra vào đầu năm 2020 này, nhưng vẫn nhận định xe tự lái hoàn toàn sẽ sớm xuất hiện. "Chúng tôi sẽ hoàn thiện nó trong vài tháng nữa" - Musk nói.

Ý kiến của bạn

Bình luận