Xe quá tải trên đường gom Pháp Vân - Cầu Giẽ: Dân ai cũng thấy, cán bộ thì không (Kỳ 2)

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 27/12/2019 15:43

Những chiếc xe “hổ vồ” chở đầy bùn đất, hoạt động cả ngày và đêm cày nát tuyến đường gom cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ gây mất ATGT, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người dân sinh sống dọc tuyến đường, tuy nhiên đến nay, các lực lượng chức năng vẫn tỏ ra “bất lực”, chưa có bất kỳ động thái xử lý nào. Điều này khiến dư luận đặt ra câu hỏi, phải chăng có yếu tố “bảo kê” cho xe quá tải?

QT 3
Các xe tải trọng lớn nườm nượp lưu thông gây mất ATGT trên tuyến đường dân sinh Pháp Vân - Cầu Giẽ (Ảnh chụp đoạn qua khu đô thị Pháp Vân – Tứ HiệpQ. Hoàng Mai - Hà Nội)

Lộng hành công khai

Như chúng tôi đã thông tin, thời gian qua, đường dây nóng Tạp chí Giao thông vận tải liên tục nhận được phản ánh của người dân sinh sống dọc tuyến đường gom Pháp Vân - Cầu Giẽ (Q. Hoàng Mai, Hà Nội), về việc hàng trăm chiếc xe tải chở bùn đất ngang nhiên di chuyển, che chắn sơ sài, rơi vãi bùn đất xuống đường, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến người tham gia giao thông trên đường.

Qua tìm hiểu của Tạp chí Giao thông vận tải, những chiếc xe trên đều xuất phát từ những dự án lớn đang triển khai tại các quận nội thành Hà Nội. Với khối lượng công việc lớn, các dự án đều huy động hàng trăm xe trọng tải lớn chở bùn đất thi công để hoàn thành tiến độ. Do vậy, việc thực hiện chính sách pháp luật liên quan đến hoạt động vận tải đường bộ cũng như bảo vệ môi trường không được chú ý. Các nhà xe này ngang nhiên chở đất, bùn cày nát tuyến đường dân sinh cao tốc Pháp Vân- Cầu Giẽ đoạn từ khu đô thị mới Pháp Vân- Tứ Hiệp (Q. Hoàng Mai) đi huyện Thường Tín.

Trong số đó, các xe chủ yếu đeo lo go “xe vua” như: "V", "Thanh Tùng", "PTH"… Những chiếc xe này chở đầy bùn đất từ trong công trường thi công dự án trọng ra điểm đổ thải tự phát dọc tuyến đường gom dân sinh cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Theo chân chiếc xe mang BKS: 29C-752.62, PV Tạp chí Giao thông vận tải được tận mắt chứng kiến sự lộng hành của chiếc xe này. Trên xe chở đầy bùn thải múc ra ở công trường. Tuy nhiên, việc che chắn thì hết sức sơ sài, quá trình vận chuyển chở đầy bùn thải nên trên đường đi, chiếc xe này liên tục để rơi bùn thải. Đặc biệt, khi di chuyển trên tuyến đường, lái xe chạy với tốc độ cao khiến những người tham gia lưu thông trên đường đều khiếp vía.

Mỗi lần các xe này lao vun vút trên đường, người tham gia giao thông phải dạt sang hai bên lề để đảm bảo an toàn tính mạng.

Trong quá trình tác nghiệp, PV Tạp chí Giao thông vận tải cũng ghi lại nhiều hình ảnh chướng tai, gai mắt về sự lộng hành của hàng chục chiếc “xe vua” chở đầy bùn đất ngày đêm lộng hành trên tuyến đường dân sinh này. Theo điều tra của PV, hầu hết những chiếc xe Hổ Vồ (Howo), Hyundai, xe ben 3-4 chân đang chở bùn đất hoạt động trên tuyến đường dân sinh Pháp Vân - Cầu Giẽ phần lớn đều đã hoán cải thành thùng xe, chở trọng tải gấp 2-3 lần cho phép.

Bên cạnh đó, việc đổ thải của đoàn xe này cũng không theo bất kỳ quy tắc nào. Các bãi đất trống dọc tuyến đường dân sinh Pháp Vân - Cầu Giẽ bỗng nhiên trở thành bãi đáp bùn thải trái phép. Điển hình là toàn bộ khu đất nông nghiệp dọc tuyến đường, bỗng nhiên trở thành bãi đáp bùn thải lớn khi mỗi ngày có hàng trăm chuyến xe đổ thải về đây.

Hoạt động đổ trộm bùn thải diễn ra khá nhanh, không gặp bất kỳ trở ngại nào. Trong khi đó, các cơ quan chức năng trên địa bàn nằm gần khu vực này nhưng không hay biết.

Theo bà Nguyễn Thị T (người dân sống tại khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp, Q.Hoàng Mai), các xe tải này hoạt động liên tục ngày đêm cày nát tuyến đường dân sinh Pháp Vân - Cầu Giẽ, đồng thời một số con đường dẫn vào khu đô thị cũng bị chúng cày xới, bụi bay mù mịt. Người dân chúng tôi đã nhiều lần ý kiến đến tổ dân phố và các cơ quan chức năng nhưng các phương tiện không những không giảm mà còn gia tăng. Chỉ tay về phía một chiếc xe “hổ vồ” đang chạy. Bà T, bức xúc: “Đó, các chú nhìn đó, nó chạy liên tục, cày xới khu vực này, lúc nào cũng ầm ầm, xe chở trọng tải lớn, đi đến đâu nhà chúng tôi rung lắc đến đó, nếu không xử lý được, chắc sinh bệnh mất thôi”.

Lực lượng chức năng vẫn "bình chân như vại"?

Trao đổi với PV Tạp chí Giao thông vận tải, đại diện chính quyền địa phương cho biết, tình trạng mất ATGT trên tuyến đường gom cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ khiến đời sống người dân địa phương gặp rất nhiều khó khăn. Không chỉ làm hỏng đường, gây khói bụi mà còn nguy cơ gây tai nạn giao thông, nhất là với các cháu học sinh. Đã có tai nạn đáng tiếc xảy ra nhưng đến nay tình trạng xe quá tải vẫn không được xử lý.

Thậm chí, tại các kỳ họp tiếp xúc cử tri, người dân nhiều lần có ý kiến, kiến nghị việc xử lý dứt điểm tình trạng xe quá tải lộng hành trên tuyến đường dân sinh. Sau đó, các cơ quan chức năng vào cuộc được một vài hôm rồi đâu lại vào đó. Cứ như vậy, xe quá tải vẫn cứ ngang nhiên hoạt động giữa "thanh thiên bạch nhật".

Liên quan tới vấn đề này, trao đổi với PV Tạp chí Giao thông vận tải, lãnh đạo Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, đơn vị quản lý đường gom trên cho biết, tuyến đường gom song hành trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ là hạng mục hoàn trả lại đường gom trước đây nhằm phục vụ việc đi lại của người dân ở các địa phương có tuyến cao tốc đi qua được thuận lợi.

Theo thiết kế, đường gom được xây dựng phục vụ các phương tiện vận tải có tải trọng thấp như xe tải có tải trọng dưới 18 tấn và xe khách dưới 30 chỗ ngồi lưu thông, trong khi luôn có hàng chục lượt xe trọng tải lớn 3,4 chân hoạt động khiến mặt đường đứng trước nguy cơ xuống cấp, hư hỏng.

Công ty đã nhiều lần chụp, gửi ảnh kèm theo văn bản đề nghị Tổng Cục Đường bộ Việt Nam, các lực lượng chức năng thành phố Hà Nội vào cuộc xử lý dứt điểm tình trạng trên nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi.

Trước đó, Tạp chí GTVT đã phản ánh tình trạng xe quá tải hoạt động rầm rộ trên tuyến đường dân sinh Pháp Vân - Cầu Giẽ đến các lực lượng chức năng thành phố, công an các quận, huyện nơi tuyến đường đi qua, đặc biệt là lực lượng Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, tuy nhiên đến nay, vấn nạn trên vẫn không được xử lý triệt để. Lượng xe quá tải vẫn bon bon trên đường, “đông như trẩy hội”.

Một số hình ảnh Tạp chí GTVT ghi lại trong những ngày cuối tháng 12 vừa qua tại tuyến đường dân sinh Pháp Vân – Cầu Giẽ đoạn qua địa bàn Q. Hoàng Mai đi huyện Thường Tín:

20191226_212720
 
20191226_212125
 
20191226_212724
 
20191226_212510
 
20191227_000220
 
QT 2
 

 

20191224_143858
 
QT 3
 
QT 4
 
QT 7
 
QT 5
 

 Tạp chí Giao thông vận tải sẽ tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn

Bình luận