Xe quá tải lộng hành,"thiên đường" du lịch Sa Pa biến thành "địa ngục"?

Tác giả: Lê Minh - Vũ Thành

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 06/01/2017 11:04

Thị trấn Sa Pa đang chịu sự “tra tấn”mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải chạy rầm rộ phục vụ cho các dự án xây dựng. Từ thị trấn "thiên đường của du lịch" nay Sa Pa đang chở nên nhếch nhác.


 

1
Gần như 2/3 tuyến phố Mường Hoa nghiễm nhiên bị chiếm dụng làm nơi tập kết gạch đá, sắt thép xây dựng.

 “Địa ngục di lịch”?

“Từ nay đến năm 2020, thị trấn Sa Pa được xác định là đại công trường xây dựng. Do vậy, việc hạ tầng giao thông xuống cấp, xe quá tải hoành hành, hay chuyện nhếch nhác vùng du lịch…là điều khó tránh khỏi” – Đó là nhận định của ông Nguyễn Trọng Hài – Bí thư huyện ủy Sa Pa khi nói về “sự chuyển mình của Sa Pa” ngày đêm “bức tử” cuộc sống bình yên của người dân và du khách khi đến du lịch tại thị trấn mờ sương này.

Qủa đúng như nhận định của ông Bí thư huyện ủy Sa Pa. Thời gian gần đây, thị trấn Sa Pa đang chịu sự “tra tấn” từ hàng trăm dự án xây dựng lớn nhỏ, và đặc biệt, nơi đây nghiễm nhiên bị biến thành “địa ngục” du lịch.

unnamed (5)
Bộ mặt du lịch Sa Pa nhếch nhác trước ống kính du khách

Sa Pa – những ngày cuối năm 2016 không còn yên bình như trước. Từng đoàn xe quá tải, cõng trên mình hàng chục tấn đất, đá “bò lăn” “bò toài” trên các tuyến phố chật hẹp, khiến người dân và du khách “kinh hồn bạt vía”, ngán ngẩm lắc đầu.

Clip: Cận cảnh đoàn xe quá tải phục vụ các dự án, cảy xới đường giao thông ở Sa Pa

“Tôi không thể tưởng tượng nổi đây là Sa Pa – một thiên đường du lịch hấp dẫn bậc nhất vùng Tây Bắc. Như anh thấy đấy, đường sá thì xuống cấp, xe quá tải lộng hành, khói, bịu mù mịt trời đất, tiếng mìn, tiếng máy khoan nhồi đá inh tai nhứt óc…như muốn tra tấn du khách. Đây thực sự là những gam màu tối đang “bóp chết” ngành du lịch Sa Pa”, đó là tâm sự cay đắng của ông Vũ Văn Hùng ( 28 tuổi, du khách Hà Nội) khi nói về Sa Pa.

Chị Phạm Thị Linh (34 tuổi – khách du lịch Hà Nội) cho rằng: “Giao thông Sa Pa vô cùng lộn xộn, nhức nhối vấn nạn xe quá tải, chạy vào giờ cấm, phố cấm…không rõ các lực lượng TTGT, CSGT, CA huyện có hề hay biết?”

Theo ghi nhận của phóng viên Tạp chí GTVT, dọc tuyến đường Phan Xi Păng, Cầu Mây, Vi Ô Lét, Thác Bạc…hàng loạt các “siêu dự án” lớn nhỏ đang gấp rút xây dựng, những chiếc cần cẩu chuyên liệu “án ngữ” giữa bầu trời, tiếng máy xúc, máy khoan rền vang cả ngày, cả đêm, từng đoàn xe quá tải nối đuôi nhau tàn phá đường sá…

17
Từng đoàn xe quá tải nối đuôi nhau hoạt động tại dự án Accor Sa Pa, khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn, giao thông hỗn loạn.

Đặc biệt, tuyến đường Mường Hoa vốn nhỏ bé thì nay lại càng chật hẹp, bừa bộn. Gần như 2/3 tuyến phố nghiễm nhiên bị chiếm dụng làm nơi tập kết gạch đá, sắt thép xây dựng. Khu vực xung quanh hồ trung tâm thị trấn Sa Pa với từng chồng gạch, bêtông cao ngất.

Ám ảnh nhất phải kể đến đoạn đường Thác Bạc, chỉ một đoạn dài khoảng 800m đã có hàng loạt công trường xây dựng đang thi công rầm rộ. Ngay chân dốc là đại công trường thi công một khu du lịch nghỉ dưỡng và khách sạn 5 sao của đại gia M.N.

19
 
10 (1)
Xe quá tải "cấm rễ" sâu trong các tuyến phố trung tâm thị trấn Sa Pa, cày xới đường sá.

Xe quá tải hoành hành tại Sa Pa

Bức xúc nhất hiện nay là tuyến đường Vi Ô Lét, trong bán kính chưa đầy 2km, tại đây có tới 5 dự án lớn nhỏ đang được triển khai xây dựng, toàn bộ mặt đường bị cày xới tan nát bởi xe tải loại lớn, bùn đất ngập ngụa bánh xe…

Nằm đối diện Nhà thờ cổ Sa Pa, tổ hợp khách sạn 5 sao Accor Sa Pa được xem là dự án làm đảo lộn cuộc sống của người dân bản địa và du khách nhiều nhất. Bởi, bất kể ngày hay đêm, tại dự án này luôn duy hàng chục chiếc xe tải loại 3,4 chân, mặc sức cơi nới thành thùng, chất đầy đất, đá cày xới nham nhở các tuyến đường nội thị trấn Sa Pa. Những chiếc xe này, sau khi ra khỏi công trường được xịt rửa qua loa, không che chắn, kéo theo bùn, đất vương vãi khắp mặt đường, gây trơn trượt, nguy hiểm cho người đi đường và các phương tiện giao thông khác.

10
Đường Phan Xi Phăng xuất hiện nhiều "ổ voi", bẫy người tham giao thông.

Mặc dù, theo quy định của UBND huyện Sa Pa thì bắt đầu từ 18h chiều ngày thứ 6 đến tối chủ nhật, cấm mọi phương tiện hoạt động trong các tuyến đường nội thị trấn, tuy nhiên, phóng viên vẫn bắt gặp các xe tải gắn lô gô “Mai Anh”, vô tư vận chuyển bùn đất, vật liệu xây dựng ra vào công trường phục vụ dự án Accor Sa Pa.

Xác nhận với PV, đại diện Thanh tra Sở GTVT Lào Cai cho rằng: “Thật sự rất khó để xử lý xe quá tải tại thị trấn Sa Pa. Cái này là trách nhiệm của chính quyền địa phương. Và việc xe quá tải phục vụ dự án Accor Sa Pa là vấn đề “nhạy cảm”, khó xử lý”.

17 (1)
Một dự án trên đường Vi Ô Lét "cưỡng bức" Sa Pa

Được biết, hiện nay trên địa bàn thị trấn Sa Pa có khoảng 180 giấy phép xây dựng được cấp mới. Trong đó đối với nhà dân và các công trình khách sạn và nhà hàng nhỏ lẻ do UBND huyện Sa Pa cấp, còn các công trình xây dựng lớn do Sở Xây dựng cấp.

Theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Sa Pa dự kiến sẽ đón 3 triệu lượt khách vào năm 2020.

15 (1)
Xe tải "cõng" hàng chục tấn đá hộc, không che chắn xuất hiện trên các tuyến phố Sa Pa không phải là điều hiếm.

Cứ cái đà này, trong thời gian tới đây, thị trấn Sa Pa đứng trước nguy cơ trở thành “địa ngục du lịch” thay vì là điểm du lịch bậc nhất Tây Bắc như cái tên mĩ miều mà người ta vẫn thường nói.

Tạp chí GTVT tiếp tục thông tin ở bài sau./.

Ý kiến của bạn

Bình luận