0973.234.977 (HN) - 0903.750.082 (TP. HCM)

Xe quá tải ‘làm xiếc’ giữa lòng Thủ đô: Kỳ lạ ‘trên nóng, dưới lạnh’

10:19am - 02/05/2019

Tạp chí GTVT - Mỗi lần các xe này lao vun vút trên đường, người tham gia giao thông phải “dạt” sang hai bên lề để đảm bảo an toàn tính mạng.

Kỳ 1: “Xe quá tải” trẩy hội giữa lòng Thủ đô: Kỳ lạ Công an, TTGT không kiểm soát?

Vì lợi nhuận trước mắt khi chuyên chở VLXD phục vụ cho quá trình xây dựng khu đô thị Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội), nhiều doanh nghiệp vận tải (DNVT) đã tìm cách để nâng tải trọng cho xe bằng cách cơi nới thành thùng, chở quá khổ, quá tải.

Và vì thế, nhiều tuyến đường thuộc quận Tây Hồ trở thành "điểm nóng" của tình trạng xe quá tải.

Những tuyến đường như đê An Dương Vương, Võ Chí Công, cầu Nhật Tân,... hằng ngày bị hàng trăm lượt xe “cõng” cả núi bùn, đất, VLXD có dấu hiệu quá tải phá nát. Mặt đường xuất hiện hiện tượng hư hỏng, lún, nứt ngày càng nhiều.

Đặc biệt là hiện tượng xuống cấp hạ tầng giao thông trên cầu Nhật Tân và tuyến đường Võ Chí Công là nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Hàng ngày, từng đoàn xe ben, HoWo (Hổ Vồ), xe mang biển kiểm soát 29 (Hà Nội)… vẫn tấp nập chất bùn, đất, cát cao quá thành thùng, từ các dự án xây dựng thuộc quận Tây Hồ ngược xuôi qua cầu Nhật Tân đi hướng huyện Đông Anh.

Đứng quan sát ở Ngã ba An Dương Vương - cầu Nhật Tân từ 14h đến 16h30’ chiều 29/4, PV “mục sở thị” cả trăm chiếc xe đã cơi nới thành thùng xe, chất đầy bùn, đất và cát xây dựng ngất ngưởng phóng như bay trên cầu Nhật Tân, bụi bay mù mịt.

Mỗi lần các xe này lao vun vút trên đường, người tham gia giao thông phải “dạt” sang hai bên lề để đảm bảo an toàn tính mạng.

Nhiều xe không chỉ có dấu hiệu chở quá tải, mà còn che chắn sơ sài, khiến bùn, đất, cát vương vãi khắp mặt đường, thậm chí, cứ mỗi chuyến xe chạy qua, lượng bùn loãng từ trên xe lả chả rơi xuống đường càng nhiều, khiến mặt đường luôn ướt nhẹp, sình lầy.

Công nhân của Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội luôn phải cử 4-5 người liên tục dùng chổi quét, tránh gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Theo điều tra của Tạp chí GTVT, hầu hết những chiếc xe Hổ Vồ (Howo), Hyundai, xe ben  3-4 chân đang chở VLXD tại các dự án xây dựng trên địa bàn quận Tây Hồ, tuyến đường Võ Chí Công, đê An Dương Vương, cầu Nhật Tân phần lớn đều đã hoán cải thành thùng xe, chở trọng tải gấp 2-3 lần cho phép.

Ông Nguyễn Hoàng Anh, Giám đốc Chi nhánh Cầu Diễn (Urenco 7) cho biết, khối lượng phế thải này có thể bị vương vãi từ các xe chở vật liệu hạng nặng (tải trọng 40-50 tấn) cho những đại công trường nằm dọc trục đường Võ Chí Công và một tuyến đường khác nằm trong khu vực nội thành Hà Nội.

 "Đáng nói, tình trạng rơi vãi bùn đất, phế thải, vật liệu xây dựng vừa xảy ra ngày hôm trước 20/4, thì ngay ngày hôm nay lại tiếp tục tái diễn với khối lượng lớn gần 10 m3, gây khó khăn cho công tác duy trì vệ sinh môi trường khu vực cầu Nhật Tân, tuyến đường Võ Chí Công...", ông Hoàng Anh nói.

Trước đó, Tạp chí GTVT đã phản ánh tình trạng xe quá khổ, quá tải hoạt động rầm rộ trên địa bàn quận Tây Hồ đến lãnh đạo Phòng CSGT- Công an TP. Hà Nội, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, tuy nhiên đến nay, vấn nạn trên vẫn không được xử lý triệt để. Lượng xe quá tải vẫn bon bon trên đường, “đông như trẩy hội”.

Một số hình ảnh Tạp chí GTVT ghi lại trong thời gian qua tại quận Tây Hồ - Hà Nội:

71EFE1A2-1AB9-4AE7-955A-238F8526D5F4.
 

 

CFDFF22E-0D56-46BC-A79E-7B086A574FE7.
 

 

34CD492F-5448-44CD-BD98-061B05985B38.
 

 

9E909109-370B-4E4F-982A-D438BB319FB5.
 

 

73B7B866-8B1A-4228-95F6-5520023ADC10.
 

 

9CD0A715-7702-4BED-B7B3-0D2D48232B37.
 

 

E9A15933-AC94-4044-91E2-6756134D195F.
 

 

C7107EC2-68DB-43AE-80C5-CCFE072FA4AD.
 

 

07F2955A-0194-425A-970D-EBC093ADE734.
 

 

AC1347E6-463B-41ED-B340-6BA17B7FFCFB.
 

 

2C02BB18-357C-4FC7-A6E5-6FBB30A40BB1.
 

 

1709DF5C-8691-43C2-ABA1-032C55BCF598.
88373642-BBD4-4194-A0C8-3020FF190832.
 
5B56CE7B-B336-4578-945B-B3CE6B08E5EA.
 

 

6CD6BFEF-142C-4469-9763-D16C1A839AEF.
 

 

7E53093A-AAD9-42BA-954F-2E89E58895EE.
 

 

5283D377-51FF-4F84-BEC0-0E73D435DE7D.
 

 

 

 

 

Nhóm PV