Xe quá tải gắn logo Hùng Vỹ tuyên chiến với dân, thách thức Bộ GTVT

Đường dây nóng 08/12/2015 07:53

Hàng trăm chiếc xe “hổ vồ” cốp mác "Hùng Vỹ" không chỉ chở quá tải, mà các xe này còn ngang nhiên đi ngược chiều nơi khu đông dân cư.


hovo
Khoảng 22h đêm trở đi là thời điểm xe “hổ vồ” gắn logo Hùng Vỹ hoạt động nhiều nhất

Thời gian vừa qua, trên các tuyến phố Minh Khai, đường đê Nguyễn Khoái, cầu Thanh Trì. Mỗi đêm có tới vài trăm xe trọng tải lớn mang tên Hùng Vỹ chuyên chở vật liệu xây dựng, đất thải từ các công trình đang thi công trên địa bàn TP Hà Nội chui vào các ngõ nhỏ trên đường Minh Khai khiến người dân nơi đây “mất ăn, mất ngủ”.

Trẻ khóc đêm, người già mất ngủ

Theo đơn thư phản ánh của hàng chục người dân trú tại phường Vĩnh Tuy, Quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội. Xuất phát từ tiến độ xây dựng dự án AD2 của Công ty CP Sao Ánh Dương, doanh nghiệp này đã phối hợp với một doanh nghiệp vận tải mang tên Hùng Vỹ để vận chuyển một khối lượng chất thải xây dựng gồm bùn, đất rất lớn bằng xe tải “hạng nặng”- loại 4-5 chân, hay còn gọi là xe “hổ vồ” ra khỏi công trình.

Tuy nhiên, điều đáng nói là những chiếc xe “hổ vồ” này khi mang chất thải ra khỏi công trường không chạy theo hướng đường lớn mà lại “chui vào” ngõ 622 phố Minh Khai,  thuộc địa bàn phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng.

Từ khi những chiếc xe tải “hạng nặng” thuộc loại Howo, Ben HuynDai mang tên Hùng Vỹ chạy vào con ngõ nhỏ, nằm yên bình trên phố Minh Khai cuộc sống người dân nơi đây dường như bị đảo lộn.

Chị L.T.X (28t, Phường Vĩnh Tuy, Hai Bà Trưng) cho biết “Tôi mới sinh cháu nhỏ. Ngày ngày phải chăm sóc cháu, đêm là quãng thời gian nghỉ ngơi mà âm thanh ầm ầm của những chiếc xe tải đi vào ngõ khiến con tôi thức giấc, khóc ré lên hàng đêm, tôi cũng phải thức giấc để dỗ cháu. Có những hôm tôi dỗ cháu mãi không được, lại phải gọi chồng dậy dỗ giùm…anh ấy thì đi làm cả ngày về mệt, tối không được ngủ, buổi sáng không tài nào tỉnh táo để đi làm được. Nói chung từ khi tập đoàn xe tải đi vào con ngõ này, cuộc sống gia đình tôi bị đảo lộn, ai nấy đều uể oải”.

Ông L.V.V (68t, trú tại phường Vĩnh Tuy, Hai Bà Trưng) bức xúc nói “chúng nó chạy kiểu gì mà đường lớn không chạy, cứ chui vào cái ngõ bé tí này! Tuổi già đã khó ngủ rồi, nhiều hôm vừa chợt mắt, thì chúng lại kéo vào ấm ầm khiến tôi tỉnh giấc thức đến sáng không tài nào ngủ được. Cứ như thế này, chắc vài ngày nữa tôi lăn ra ốm mất”.

hovo6
Chiếc xe này chở bùn, đất chất cao như núi nhưng không được che chắn cẩn thận

Ai cấp logo "vua" và "bật đèn xanh" cho xe Hùng Vỹ chở quá tải?

Một người dân sinh sống trong ngõ 622 cho biết “ đã từ lâu, cứ khoảng 19h tối cho đến 5h sáng ngày hôm sau, hàng đoàn xe tải, xe ben nối đuôi nhau chạy rầm rập. Cái ngõ chỉ vỏn vẹn có 5m mà họ cứ chạy vào đó. Trước đây đường vào ngõ trải bê tông phẳng lỳ, mới độ 2 tháng nay, từ khi những chiếc xe tải mang tên Hùng Vỹ xuất hiện, con đường đã bị cày nát, tạo thành những điểm mấp mô, ổ gà, ổ voi, có những chỗ sụt lún sâu nhìn rất nguy hiểm. Tôi dám chắc rằng, những chiếc xe này chở quá tải, bởi theo quan sát thì các xe này đều có thùng rất to và chất đất thành núi cao vượt qua cả đầu xe. Chở như vậy, không quá tải mới là lạ. Tôi nghĩ mỗi xe phải chở tới 40-45 tấn chứ không phải 20-25 tấn đâu. Cứ nhìn những cung đường nó đi qua là biết thôi! Không chỉ riêng ngõ 622 của chúng tôi, mà những con đường khác mà loạt xe tải này đi qua đều xuống cấp trầm trọng, có rất nhiều ổ trâu, ổ gà, mưa xuống hình thành những rãnh nước sâu hoắm trên các cung đường như Đê Nguyễn Khoái, Tam Trinh…”.

hovo5
Thậm chí chiếc xe  này còn tháo cả biển kiểm soát nhằm che giấu hành vi chở quá tải

Không chỉ chở đất đá vượt quá đầu xe, người dân nơi đây còn cho biết những chiếc xe tải còn phá hoại môi trường, gây ô nhiễm cho người dân tại ngõ 622 và những cung đường họ đi qua. Anh N.V.M trú tại ngõ 622, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng cho biết “Họ chở bùn, đất chất cao như núi nhưng chẳng thấy che đậy gì. Mỗi đêm khi họ đi qua đất, đá rơi đầy xuống mặt đường, mỗi sáng khi người dân chúng tôi thức dậy là thấy cảnh khu phố như kiểu tan hoang. Chúng tôi thi thoảng phải vác xẻng ra hót, dọn dẹp đường đi. Nếu cứ để đó trời mưa xuống thì đường xá dính bùn lầy lội, trơn trượt, nắng thì bụi mù… không nhìn thấy đường mà đi. Rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Có dấu hiệu “xe vua”

Không những thế, theo tìm hiểu của phóng viên, những xe tải này khi chạy qua ngõ 622 Minh Khai đã từng gây ra tai nạn giao thông vào ngày 27/10/2015. Theo đó, một chiếc xe tải Howo màu xanh lá cây, mang BKS 20C -044.09, dán logo Hùng Vỹ chở một khối lượng đất thải quá lớn nhưng không làm chủ được tốc độ đã va chạm với xe Huyndai I10 khi đang rẽ vào ngõ 622 phố Minh Khai làm nát phần đầu bên trái xe Huyndai I10. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, sau khi xảy ra va chạm, lái xe tải mang logo Hùng Vỹ không xuống xin lỗi mà còn quát mắng chủ xe Huyndai I10 rằng: “có biết xe ai không mà dám đụng vào…” khiến chủ xe Huyndai I10 tỏ vẻ sợ hãi và để sự việc chìm trong quên lãng mà không có động thái báo cáo công an.

hovo4
"Xe vua" lộng hành trên tuyến đê Nguyễn Khoái, Hai Bà Trưng

Để mục sở thị đoàn “xe vua” mang tên Hùng Vỹ, nhóm phóng viên chúng tôi đã quyết định tiếp cận con ngõ 622 phố Minh Khai để ghi lại những hình ảnh của đoàn xe này. Qủa thật, đúng như lời người dân phường Vĩnh Tuy phản ánh, những chiếc xe này không chỉ mang trên mình khối lượng đất khổng lồ, ập vào con ngõ nhỏ 622 Minh Khai mà còn xem thường Luật an toàn giao thông đường bộ.

Theo quy định của TP Hà Nội thì từ 21h đêm trở lên mới là thời điểm những chiếc xe tải hạng nặng mới được phép hoạt động trên đường phố. Tuy nhiên theo ghi nhận của phóng viên thì 8h30 hàng loạt xe đã chạy trên đường phố. Khoảng 22h đêm trở đi, khi mà số lượng người tham gia giao thông giảm dần, đây là thời điểm mà những chiếc xe “hổ vồ” hoạt động nhiều nhất. Lái xe điều khiển xe chạy với tốc độ cao trên đường trong khi đó trên xe chất đầy đất thải. Một điều đáng sợ hơn nữa là những chiếc xe “hổ vồ” sau khi mang đất đi đổ quay về đã ngang nhiên đi ngược chiều khoảng 50m để đi vào ngõ 622, việc này diễn ra thường xuyên ngay cả khi số lượng người tham gia giao thông còn đông, gây nguy hiểm cho người đi đường và làm tắc đường mỗi khi có xe ra vào.

hovo1
Chiếc xe tải này gắn lo go Hùng Vỹ được xác định là quá tải trên 50%

Đặc biệt, đoàn xe mang tên Hùng Vỹ còn khá gian xảo, tinh vi. Bởi khi thấy lực lượng TTGT đang tiến hành kiểm tra tải trọng, rất nhiều xe đã thông báo cho nhau để né lực lượng thanh tra. Việc này gây khó khăn cho lực lượng TT xử lý xe quá tải. Sau khi lực lượng TT rời đi thì hàng trăm xe lại hoạt động rầm rộ trở lại như không có gì.

Mới đây Bộ GTVT vừa ban hành Kế hoạch tổ chức đợt cao điểm kiểm soát tải trọng, xử lý nghiêm xe quá tải từ nay đến cuối năm. Đây được xem như cuộc tấn công tổng lực vào đối tượng lâu nay được ví như "giặc" phá hoại các công trình hạ tầng giao thông với mục tiêu cơ bản loại bỏ xe chở quá tải tham gia giao thông vào cuối năm nay.

Tạp chí GTVT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc./.

Ý kiến của bạn

Bình luận