Xe quá tải "chạy rông", TNGT rình rập trên các tuyến QL ở Thái Bình

Tác giả: An Bình

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 25/04/2017 09:29

Quốc lộ 37B đoạn từ Cầu Trà Lý qua nhà máy Nhiệt điện Thái Bình, QL 39B đoạn từ Cầu Trà Lý qua khu công nghiệp Tiền Hải nhiều xe quá tải vẫn ngang nhiên hoạt động mà không vấp phải sự can thiệp nào từ các cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình.

 

20170420_083142
Xe quá tải vô tư vượt cầu Trà Lý qua QL37B chở hàng về Trạm trộn bê tông gần nhà máy Nhiệt điện Thái Bình

Mặc dù, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia gửi Công điện số 18/CĐ-UBATGTQG yêu cầu các Bộ: GTVT, Công an, TT&TT; Chủ tịch UBND kiêm Trưởng Ban ATGT tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các giải pháp siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và KSTT phương tiện trên đường bộ.

Tuy nhiên, những ngày gần đây trên dọc tuyến quốc lộ 39B đoạn từ đê Trà Lý thuộc địa phận xã Tây Lương (Tiền Hải) đến Khu công nghiệp Tiền Hải, QL37 đoạn từ đê Trà Lý đến nhà máy Nhiệt điện Thái Bình và các tuyến đường dân sinh thuộc 2 huyện Tiền Hải và Thái Thụy tỉnh Thái Bình người dân liên tục phản ánh tình trạng xe chở quá khổ, quá tải lộng hành ngang tàng, làm ảnh hưởng đến đời sống, gây nên nỗi khiếp sợ, bất an cho người tham gia giao thông. Ðây cũng là nguyên nhân chính gây ra tình trạng hư hỏng, xuống cấp nhanh của hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ và TNGT.

20160809_065802
Nhiều xe quá tải chờ ăn hàng tại một trong nhiều bãi trung chuyển quanh khu vực Cầu Trà Lý xã Tây Lương (Tiền Hải)

Theo phản ánh của người dân xã Tây Lương, quốc lộ 39B đoạn từ đê Trà Lý thuộc địa phận xã Tây Lương đến Khu công nghiệp Tiền Hải thời gian gần đây luôn phải “oằn mình” gánh xe quá tải, xe cơi nới thành thùng khiến cả một đoạn đường dài đầy bụi, gây ô nhiễm môi trường và mất ATGT. Có mặt tại hiện trường, không khó để nhận thấy tình trạng xe quá tải dọc quốc lộ 39B từ xã Tây Lương đến thị trấn Tiền Hải, nhiều xe chở quá tải, xe cơi nới thành thùng ngang nhiên hoạt động. Bất chấp nội dung đã ký cam kết không bốc xếp, vận chuyển hàng hóa quá tải trọng, không vi phạm kích thước thành thùng xe, một số doanh nghiệp, chủ xe kinh doanh vận chuyển vật liệu xây dựng khu vực huyện Tiền Hải vẫn cho xe chở hàng hóa có ngọn trên những chiếc xe tải cơi nới thành thùng. 

Trong khoảng gần 1 giờ, theo quan sát của phóng viên, có rất nhiều loại xe tải đã được chủ xe cơi nới thành thùng, chở hàng hóa, vật liệu xây dựng vượt mức so với quy định mà không hề gặp phải sự kiểm tra, xử lý của cơ quan chức năng. Việc những chiếc xe chở quá tải hoạt động trên QL37B, QL39B không chỉ ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân trong khu vực.

20170420_083120
Xe quá tải gắn lôgo Cty Tiến Dương ăn hàng từ bãi trung chuyển ì ạch tiến ra quốc lộ 39B

Ghi nhận tại hiện trường, hàng loạt xe chở hàng quá tải từ bãi trung chuyển vật liệu khu vực quanh bến Trà Lý, các xe tải này được gắn lôgo “Công ty Tiến Dương; Bến Trà Lý; Công ty Sơn Giang …Những chiếc xe mang BKS: 17C-08611, 17C-00368; 17C-03562; 17C-07564, 17C-08296, 17C-06696; 17C-04507;  17C-06915; 17C- 05361; 17C-06528; 17C-05481…) được chất đầy cát, đá không che chắn ì ạch chạy ra khỏi bến; Khi ra khỏi bến, những chiếc xe trở đầy cát, đá tỏa đi theo hai hướng, một số xe chạy theo QL39B về khu công nghiệp Tiền Hải, một số xe còn lại vượt qua Cầu Trà Lý qua QL37B tiến về bãi tập kết vật liệu của Trạm trộn bê tông khu vực nhà máy nhiệt điện Thái Bình.... Điều ngạc nhiên là theo người dân nơi đây hiện tượng này đã xảy ra rất lâu nhưng không thấy sự xuất hiện của các lực lượng chức năng.

20170420_085635
Xe quá tải vượt cầu Trà Lý qua QL37B đổ hàng tại bãi trạm trộn bê tông khu vực nhà máy Nhiệt điện Thái Bình

Anh N.V.V chủ bán hàng nước đối diện Cầu Trà Lý QL39B đoạn qua địa phận xã Tây Lương cho biết: Các phương tiện trên chủ yếu chở vật liệu xây dựng của bến bãi trung chuyển cát, sỏi, cung cấp khối lượng lớn đất, đá phục vụ san lấp mặt bằng các công trình xây dựng trên địa bàn và khu vực lân cận. Ða số các xe chở vật liệu xây dựng này đều cơi nới thành thùng, chất hàng cao vượt quá thành thùng, không che chắn cẩn thận nhưng vẫn ngang nhiên chạy trên đường.

Những chiếc xe quá tải không những để vương vãi cát, đất, đá trên đường mà còn chạy với tốc độ cao, gây khói bụi, ô nhiễm môi trường sống. Khi di chuyển còn bấm còi inh ỏi tạo cảnh lộn xộn, khiến người dân tham gia giao thông hoang mang cảm tưởng như tai nạn rình rập sắp ụp xuống bất cứ lúc nào nếu sơ xảy, lượng xe quá tải thường xuyên và dày đặc, hàng ngày có tới cả trăm lượt xe từ các bến, bãi trung chuyển qua đây. Chúng tôi rất bức xúc nhưng không biết phải kêu ai?! Anh N.V.V tỏ bức xúc.

20161108_075559
Xe quá tải nối đuôi nhau ngang nhiên qua trụ sở nhiều cơ quan chức năng huyện Tiền Hải

Trao đổi với phóng viên Tạp chí GTVT qua điện thoại, Trung tá Ngô Xuân Yên – Đội trưởng đội CSGT huyện Tiền Hải xác nhận, thời gian gần đây xuất hiện tình trạng xe quá tải trở lại trên địa bàn đặc biệt là xe quá tải trên QL37B đoạn từ Cầu Trà Lý đến khu Công nghiệp Tiền Hải.

Mặc dù, Ðội Cảnh sát giao thông Công an huyện đã phối hợp với Phòng Công Thương huyện tổ chức ký cam kết với các chủ bến bãi vật liệu xây dựng, chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện về việc chở hàng đúng tải trọng nhằm chấn chỉnh tình trạng trên tuy nhiên xe quá tải tiếp tục tái diễn. Qua thông tin Tạp chí GTVT phản ánh, Đội CSGT huyện sẽ khẩn trương phối hợp với Thanh tra giao thông, Sở GTVT tỉnh Thái Bình để tổ chức cân tải trọng và xử lý dứt điểm tình trạng quá tải trên địa bàn.

20160809_070002(0)
Người dân quanh khu vực Cầu Trà Lý bất bình trước nạn xe quá tải thời gian qua nhưng không biết kêu ai?

Thiết nghĩ, để chấm dứt tình trạng trên, trong thời gian tới các cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình, đặc biệt là các cơ quan chức năng huyện Tiền Hải, huyện Thái Thụy cần quyết liệt vào cuộc hơn nữa để bảo đảm cho hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và sự an toàn của người tham gia giao thông.

Ý kiến của bạn

Bình luận