Xe quá tải "bức tử" cầu yếu trên QL3, CSGT và TTGT... bị "che mắt"?

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 10/09/2018 07:12

“Binh đoàn” xe siêu tải với đủ các chủng loại như Howo, xe ben… ngang nhiên tung hoành trên QL3 mà không gặp phải bất kỳ sự giám sát nào.


Untitled 6
Những chiếc xe cơi nới thành thùng, chở cao có ngọn hoạt động rập rộ trên Ql3 đoạn qua huyện Đông Anh (ảnh cắt từ clip)

Thời gian gần đây, Tạp chí Giao thông vận tải liên tục nhận được phản ánh của người dân sống dọc hai bên tuyến quốc lộ 3 đoạn qua huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội; cũng như người tham gia giao thông thường xuyên đi trên các tuyến quốc lộ này về tình trạng xe quá tải chở vật liệu xây dựng ngang nhiên “tung hoành” trên đường.

Theo phản ánh, không kể ngày hay đêm, “binh đoàn” xe siêu tải liên tục “cày xới” trên tuyến quốc lộ nói trên. Từng đoàn xe “hạng nặng” chạy rầm rộ từ các bãi tập kết vật liệu trái phép ven sông Đuống thuộc huyện Gia Lâm ra Ql3 luôn gieo rắc nỗi ám ảnh cho người tham gia giao thông trên đường.

Trước thực trạng trên, Tạp chí Giao thông vận tải đã vào cuộc ghi nhận sự việc. Theo đó, phản ánh mà người dân cũng như người tham gia giao thông trên tuyến đường Ql3 là đúng thực tế và đang diễn ra lâu nay. Không kể ngày hay đêm, “binh đoàn” xe siêu tải với đủ các chủng loại như Howo, đầu kéo hạng nặng nhiều chân… ngang nhiên tung hoành trên các tuyến đường mà không gặp phải bất cứ sự giám sát nào của cơ quan chức năng thành phố Hà Nội, đặc biệt là lực lượng nòng cốt gồm Đội CSGT số 15 – CA TP. Hà Nội và Đội TTGT huyện Đông Anh – Sở GTVT Hà Nội; Công an huyện Đông Anh?

Untitled 1
 

 

Untitled 3
Những chiếc xe 'siêu tải', che chắn sơ sài lao vun vút trên đường như chốn không người.

Phóng viên có mặt tại cầu Lộc Hà (xã Mai Lâm, huyện Đông Anh) – cây cầu có thiết kế tải trọng 17 tấn. Chưa đầy 10 phút đã có gần chục chiếc xe Howo, xe tải hạng nặng chạy rầm rộ qua cung đường này. Theo đó, những chiếc xe siêu tải chạy từ các bãi tập kết cát ven sông Đuống tấp nập “đổ bộ” ra Ql3 rẽ ra thị trấn huyện Đông Anh và đường Trường Sa.

Ở chiều ngược lại, chủ yếu là các xe chở đất, đá san lấp mặt bằng đi từ hướng Sóc Sơn qua thị trấn huyện Đông Anh về trung tâm Hà Nội. Với lượng xe quá tải chạy dày hoạt động thì Ql3 luôn rơi vào tình cảnh “oằn mình” chống chọi.

Theo ghi nhận, với tần suất hoạt động dày đặc của các xe tải hạng nặng, nhiều đoạn đường Ql3 nhan nhản ổ gà, ổ voi khiến việc đi lại của người dân rất khó khăn.

unnamed (5)
Dù Cầu Lộc Hà được Sở GTVT Hà Nội lắp biển cấm xe trên 15 tấn hoạt động

 

Untitled 7
Nhưng các xe "Hổ vồ" loại từ 30  - 60 tấn vô tư hoạt động.

Không những vậy, những xe quá tải chở vật liệu xây dựng qua đây không được che chắn khiến bụi rơi xuống gây ô nhiễm ô trường. Đối với người dân sống hai bên đường, những chiếc xe tải chở đất đá này hàng ngày luôn là nỗi ám ảnh cho họ và những người tham gia giao thông trên đường.

Một người dân sống bên đường bức xúc: “Tình trạng xe tải chở đất đá chạy liên tục trên đường Ql3  diễn ra lâu nay nhưng không hiểu sao đến nay vẫn chưa thấy cơ quan chức năng xử lý. Mỗi khi báo chí phản ánh, tình trạng lắng xuống được thời gian, sau đó đâu lại vào đấy, xe tải chở đất đá cứ chạy ầm ầm, dân chúng tôi không biết đường nào mà lần. Sống bên đường mà đóng cửa cả ngày, bụi đất bám đầy nhà, sức khỏe bị đe dọa nghiêm trọng”.

Cũng theo người dân địa phương, trong khi các xe này đều được cơi nới phần thùng lên gấp đôi, thậm chí gấp ba. Mức cơi nới thấp nhất của các xe này từ 20 đến 30cm, có những xe được cơi lên đến 50cm, thậm chí là 1m, tuy nhiên chưa một lần thấy lực lượng chức năng tổ chức cắt thùng và hạ tải đối với xe vi phạm?

Untitled 2
Không chỉ cơi nới thành thùng xe, chở quá tải, các xe này không hề có biện pháp che chắn khiến đất, cát xả thẳng xuống mặt đường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người tham gia giao thông.

Anh Vũ Ngọc Hưng (ngã 3 Cổ Loa , Đông Anh) bức xúc: “ tôi đi xe máy  qua tuyến đường này đều nín thở bởi mức độ nguy hiểm từ xe tải  rình rập. Mở mắt to nhìn đường thì bụi mù cả mắt. Xe tải chạy trên tuyến đường này từ lâu đã là nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông chúng tôi”.

Trong nhiều ngày theo dõi hoạt động của “binh đoàn” xe siêu tải, PV Tạp chí Giao thông vận tải nhiều lần chạy theo sau những chiếc xe chở đất đá đầy qua thành thùng, có dấu hiệu chở quá tải. Tuy nhiên, những chiếc xe này khi lưu thông dễ đang qua chốt làm nhệm vụ một cách dễ dàng như chốn không người, và như đã được “bật đèn xanh”, không có bất cứ chiếc xe nào bị dừng lại kiểm tra, cân tải trọng.

Untitled 5
 

 

Untitled 4
Trước tình trạng xe "siêu tải" lộng hành trên tuyến Ql3, câu hỏi đặt ra về trách nhiệm của các lực lượng thực thi nhiệm vụ được giao quản lý địa bàn?

Tình trạng xe quá tải hoạt động trên tuyến đường Ql3 trước đó đã được Tạp chí Giao thông vận tải thông tin tới các lực lượng chức năng như CSGT, TTGT phụ trách địa bàn. Tuy nhiên, không hiểu lý do vì sao đến nay tình trạng này lại tái diễn, xe quá tải hoạt động rầm rộ trở lại gây mất trật tự an toàn giao thông, ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân, gieo rắc nỗi ám ảnh cho người tham gia giao thông. Dư luận đặt ra câu hỏi, phải chăng đoàn xe này đã được cơ quan chức năng huyện Đông Anh, TP Hà Nội “chống lưng” để ngang nhiên hoạt động?.

Câu hỏi đang được dư luận đặc biệt quan tâm là các lực lượng như TTGT, CSGT được giao phụ trách tuyến Ql3 đang làm gì và ở đâu khi binh đoàn xe quá tải ngang nhiên hoạt động ngày đêm, đe doạ trực tiếp tới hạ tầng giao thông và cây cầu “già nua” Lộc Hà thoi thóp chờ sập?

Tạp chí GTVT tiếp tục thông tin./.

Trong 8 tháng đầu năm 2018, lực lượng Thanh tra GTVT đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính 6.622 trường hợp, phạt tiền 17.441.450.000 đồng, tạm giữ 81 phương tiện, tước GPLX 682 trường hợp, tước tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường 38 trường hợp.

Riêng trên trục tuyến đường Quốc lộ 3 (qua địa bàn các huyện Đông Anh, Mê Linh), từ ngày 01/01/2018 đến nay, lực lượng Thanh tra GTVT đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính 869 trường hợp, phạt tiền 2.255.250.000 đồng, tạm giữ 04 phương tiện, tước GPLX 88 trường hợp.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận