0973.234.977 (HN) - 0903.750.082 (TP. HCM)

Xe quá khổ, quá tải tồn tại chỉ còn 9%

10:00am - 13/09/2018

Tạp chí GTVT - Đó là số liệu Tổng cục ĐBVN đưa ra trong báo cáo mới nhất về tình hình kiểm soát tải trọng xe.

7F965942-FA6F-4403-93F9-9B7A6E824F86.
Thanh tra giao thông mở các đợt cao điểm kiểm tra, xử lý mạnh các xe chở quá tải ( Ảnh PLO)

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN), trong tháng 8, các sở GTVT, các Cục Quản lý đường bộ (QLĐB) đã chủ động thực hiện công tác kiểm soát tải trọng xe.

Theo đó, các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, cố định, thanh tra các Sở GTVT và công chức thanh tra các Cục QLĐB sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 18.460 xe, trong đó có 1.677 xe vi phạm (chiếm tỉ lệ 9%), tước 556 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 17,56 tỷ đồng.

Trong tháng 8, lực lượng thanh tra giao thông (TTGT) đã khắc phục các khó khăn về biên chế, kinh phí hoạt động, tập trung thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và các nhiệm vụ khác của địa phương, tuy nhiên vẫn tiếp tục duy trì công tác kiểm soát tải trọng xe, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, an toàn giao thông. 

Đồng thời, đa số các địa phương đã củng cố lại lực lượng, tiếp tục duy trì hoạt động của trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, cố định, kết hợp cân xách tay, tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe, đã đạt được những kết quả khả quan, góp phần ngăn chặn tình trạng xe quá tải tái diễn trở lại.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, do lực lượng TTGT còn mỏng, thiếu kinh phí hoạt động, các chủ xe, lái xe lợi dụng các lực lượng chức năng tập trung nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và các nhiệm vụ khác của địa phương, vẫn chở hàng quá tải lưu thông trên các quốc lộ: QL.1, QL.1D, QL.13, QL.18, QL.19, QL.20, QL.27, QL.28, QL.51, QL.70, QL.279, đường Hồ Chí Minh… và một số tuyến đường tỉnh, đường đô thị nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp, bến thủy nội địa…, tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực các Cảng nhỏ, bến thủy nội địa, xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành xe...

Trước thực trạng này, trong tháng 9 và các tháng tiếp theo, Tổng cục ĐBVN đề nghị UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương chủ động chỉ đạo công tác phối hợp giữa các lực lượng công an, TTGT, ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 25/11/2016 về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông.

Các địa phương tiếp tục củng cố lực lượng, bố trí kinh phí, duy trì hoạt động của các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động và sử dụng cân xách tay để thực hiện công tác kiểm soát tải trọng xe phù hợp với tình hình xe quá tải trên địa bàn, bảo đảm công tác kiểm soát tải trọng xe được thực hiện 24/24h.

Đồng thời, Tổng cục cũng yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như các cảng, nhà máy, xí nghiệp lớn trong các khu công nghiệp, các mỏ đá, vật liệu xây dựng...; tăng cường quản lý, chỉ đạo lực lượng TTGT nâng cao tinh thần trách nhiệm trong khi làm nhiệm vụ, nâng cao hiệu quả công tác; phòng ngừa sai phạm trong khi làm nhiệm vụ.

Còn thanh tra các sở tăng cường tuần tra, kiểm tra tại những tuyến đường địa phương, quốc lộ được Tổng cục ĐBVN ủy quyền, công chức thanh tra các Cục QLĐB tuần tra, kiểm tra tại các tuyến đường còn lại do Tổng cục ĐBVN quản lý;

Các sở cần phối hợp với các cảng kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không có Giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng Giấy phép lưu hành xe giả, sử dụng sà lan để đưa hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi cảng, sang tải, dồn tải, lưu thông trên đường bộ, đặc biệt là các cảng nhỏ, bến thủy nội địa tại TP. Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh; tăng cường kiểm tra các xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành xe lưu thông trên các tuyến đường...

PV