Xe quá khổ, quá tải tăng trên 10% trong tháng 3

08:39am - 12/04/2019

Tạp chí GTVT - Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa công bố kết quả kiểm soát tải trọng xe tháng 3

56642931-30f7-4143-b86a-33df36a2fb9d-0910
Xe quá tải lộng hành ở Bắc Giang

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN), trong tháng 3 năm 2019, lực lượng thanh tra giao thông các sở GTVT, công chức thanh tra các cục QLĐB đã khắc phục các khó khăn về biên chế, kinh phí hoạt động, tập trung thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong mùa Lễ hội Xuân 2019, tuy nhiên vẫn tiếp tục duy trì công tác kiểm soát tải trọng xe (KSTTX), góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, an toàn giao thông. Đồng thời, đa số các địa phương tiếp tục duy trì hoạt động của Trạm kiểm tra tải trọng xe (KTTTX) lưu động, cố định, kết hợp cân xách tay, tiếp tục tăng cường công tác KSTTX, đã đạt được những kết quả khả quan, góp phần ngăn chặn tình trạng xe quá tải tái diễn trở lại.

Cụ thể, các Trạm KTTTX lưu động, cố định, thanh tra các sở GTVT và công chức thanh tra các Cục QLĐB sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 15.714 xe, trong đó có 1.809 xe vi phạm (chiếm tỉ lệ 11,5%), tước 570 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 18,57 tỷ đồng

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, do lực lượng thanh tra giao thông, công chức thanh tra còn mỏng, thiếu kinh phí hoạt động, các chủ xe, lái xe lợi dụng các lực lượng chức năng tập trung nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong mùa Lễ hội Xuân 2019, đồng thời sau Tết Nguyên đán hàng loạt các công trình, dự án lớn được triển khai trở lại sau dịp nghỉ Tết, dẫn đến tình trạng xe quá tải có dấu hiệu bùng phát trở lại, lưu thông trên các quốc lộ và một số tuyến đường tỉnh, đường đô thị nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, các dự án xây dựng, san lấp mặt bằng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp, bến thủy nội địa…, tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực các Cảng nhỏ, bến thủy nội địa...

Theo đó, qua theo dõi và phản ánh của các cơ quan thông tin, báo chí và của người dân về đường dây nóng của Tổng cục ĐBVN, tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải, xe chở quá tải lưu thông công khai trên các quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương đã tái diễn trở lại, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường.

Cụ thể, xe Howo cơi nới kích thước thành thùng, chở than, chở đất quá tải cung cấp cho nhà máy gạch Vũ Oai, lưu thông trên QL.279, đoạn từ huyện Hoành Bồ đến TP. Cẩm Phả, địa phận tỉnh Quảng Ninh. Xe container chở thép quá tải từ Công ty TNHH thép đặc biệt Shengli Việt Nam, Khu công nghiệp Cầu Nghìn lưu thông trên QL.10, địa phận tỉnh Thái Bình đi các tỉnh phía Nam. Các xe cơi nới kích thước thành thùng, chở vật tư, vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên QL.6 huyện Kỳ Sơn, QL.12B, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình. Xe tải, xe ben cơi nới kích thước thành thùng, chở hàng quá tải lưu thông trên các tuyến đường tại thị trấn Tây Đằng, huyện Ba Vì, TP. Hà Nội. Các xe tải, xe ben chở đât, cát, nguyên vật liệu cho các nhà máy xi măng trong khu vực lưu thông trên tuyến đường đê sông Đáy, tuyến ĐT.477 huyện Nho Quan và Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình. Xe chở keo tràm quá tải trọng, quá khổ giới hạn lưu thông trên QL.1 và hầm Phước Tượng, tỉnh Thừa Thiên Huế...

Trước tình trạng này, trong tháng 4 và các tháng tiếp theo, Tổng cục ĐBVN đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động chỉ đạo công tác phối hợp giữa các lực lượng công an, thanh tra giao thông, ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong mùa lễ hội Xuân 2019, tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 32/CT-TTg về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông. UBND các tỉnh, thành phố có nhiều xe quá tải lưu thông nêu trên chỉ đạo các lực lượng chức năng, các ngành, các cấp phối hợp xử lý, không để tái diễn tình trạng xe quá tải.

Đồng thời, các địa phương tiếp tục củng cố lực lượng, bố trí kinh phí, duy trì hoạt động của các Trạm KTTTX lưu động và sử dụng cân xách tay để thực hiện công tác KSTTX phù hợp với tình hình xe quá tải trên địa bàn; Ban An toàn giao thông cấp tỉnh chỉ đạo áp dụng biện pháp KSTTX ngay từ đầu nguồn hàng. Các sở GTVT, các cục QLĐB chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông, công chức thanh tra tăng cường kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như các cảng, nhà máy, xí nghiệp lớn trong các khu công nghiệp, các mỏ đá, vật liệu xây dựng... Đồng thời thanh tra các sở tăng cường tuần tra, kiểm tra tại những tuyến đường địa phương, quốc lộ được Tổng cục ĐBVN ủy quyền, công chức Thanh tra các Cục QLĐB tuần tra, kiểm tra tại các tuyến đường còn lại do Tổng cục ĐBVN quản lý;

Ngoài ra, các sở GTVT chủ trì, phối hợp với cục QLĐB khu vực kiểm soát tải trọng xe trên các đoạn quốc lộ do Cục QLĐB quản lý có tình trạng xe quá tải lưu thông, phối hợp với các Cảng kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không có Giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng Giấy phép lưu hành xe giả, sử dụng sà lan để đưa hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi Cảng, sang tải, dồn tải, lưu thông trên đường bộ, đặc biệt là các Cảng nhỏ, bến thủy nội địa tại TP. Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh; tăng cường kiểm tra các xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành xe lưu thông trên các tuyến đường;Tăng cường kiểm tra, xử lý loại xe tải ben cơi nới thành thùng để chở hàng quá tải; Tổng hợp các xe vi phạm kích thước thùng hàng vượt quá quy định gửi về Cục Đăng kiểm Việt Nam để xử lý theo quy định;Tăng cường quản lý, chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông nâng cao tinh thần trách nhiệm trong khi làm nhiệm vụ, nâng cao hiệu quả công tác; phòng ngừa sai phạm trong khi làm nhiệm vụ.

PV