Xe “quá đát” vẫn lén lút hoạt động, lực lượng chức năng khó xử lý

Bạn đọc 22/11/2017 10:26

Đến đầu năm 2018 sẽ có hơn 24.000 ô tô hết niên hạn sử dụng. Tuy nhiên, trong thời gian qua, tại nhiều địa phương, các phương tiện “đồng dạng” này vẫn lén hoạt động trong các công trường khiến lực lượng chức năng rất khó xử lý.

Xe “quá đát” vẫn lén lút hoạt động, lực lượng chức
Xe hết niên hạn tạm giữ tại Đội CSGT số 1, Công an TP Hà Nội. Ảnh: Công Hùng

Tập trung tại 2 thành phố lớn

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, ông Ngô Hồng Hệ - Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong danh sách ô tô sắp hết niên hạn sử dụng của 63 tỉnh, thành lên tới 24.439 xe. Trong đó, hai địa phương là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh có số lượng nhiều nhất. Cụ thể, của Hà Nội là 2.642 xe; của TP Hồ Chí Minh là 5.494 xe.

Theo ông Hệ, việc thống kê và thông báo danh sách các phương tiện ô tô sắp hết niên hạn sử dụng mà Cục Đăng kiểm Việt Nam thực hiện mới là công tác chuẩn bị nhằm cung cấp cho các địa phương số liệu cụ thể về các phương tiện để rà soát, theo dõi trước khi thực hiện công tác tuần tra, xử lý vi phạm bắt đầu từ ngày 1/1/2018. “Từ số liệu do Cục Đăng kiểm Việt Nam cung cấp, các địa phương sẽ căn cứ vào đó để xử lý đối với những ô tô hết niên hạn sử dụng theo đúng quy định của Nghị định 46/2016/NĐ-CP. Còn việc thực hiện kiểm tra, xử lý vẫn do các lực lượng chức năng và các địa phương là chính” - ông Hệ cho hay.

Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho biết thêm, quan điểm của Cục Đăng kiểm Việt Nam là kiên quyết xử lý nghiêm theo đúng quy định của Chính phủ đối với những phương tiện hết niên hạn sử dụng. “Từ xưa đến nay, tất cả những phương tiện hết niên hạn sử dụng Cục đều nắm được và những xe này không bao giờ được phép kiểm định. Mà xe không được kiểm định thì không được phép lưu thông, do đó, các địa phương phải xử lý nghiêm” - ông Hệ khẳng định.

Xử lý nghiêm để hạn chế tai nạn đáng tiếc

Trong năm 2017, tại nhiều địa phương trên cả nước đã ghi nhận nhiều phương tiện hết niên hạn sử dụng hoặc quá hạn kiểm định nhưng vẫn lén lút lưu hành, gây ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Đơn cử, ngày 13/4, ô tô tải mang BKS 19C – 006.35 chở vật liệu xây dựng cùng 4 người trên xe. Khi đi đến địa phận thuộc thôn Hầu Lùng Sán, xã Thượng Phùng, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang đã bị mất lái lao xuống vực. Vụ tai nạn khiến 4 người trên xe tử vong tại chỗ. Điều đáng nói, kết quả khi trích xuất dữ liệu đăng kiểm từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thấy chiếc ô tô tải này sản xuất từ năm 1991, hết hạn kiểm định vào ngày 5/12/2012 và hết niên hạn sử dụng từ ngày 1/1/2017. Hay như ngày 2/5, ô tô tải mang BKS 98C – 002.17 khi lưu thông trên QL1, đoạn qua huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang đã gây tai nạn với ô tô con mang BKS 98A – 005.77 và xe gắn máy mang BKS 12B – 086.35 khiến hai người ngồi trên xe máy tử vong tại chỗ. Vào thời điểm gây tai nạn, chiếc xe tải trên đã hết hạn kiểm định được hơn 5 tháng (hạn kiểm định là ngày 21/11/2016).

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc những phương tiện hết niên hạn sử dụng hoặc hết hạn kiểm định vẫn cố tình lưu thông, gây tai nạn, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, những trường hợp này không nhiều và chủ yếu hoạt động ở vùng sâu, vùng xa nơi có ít lực lượng chức năng kiểm soát. Trong khi đó, Thượng tá Vũ Đức Thiện - Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh Bắc Kạn khẳng định hiện tại địa phương vẫn có không ít phương tiện là ô tô tải dù đã hết niên hạn sử dụng nhưng vẫn lén lút hoạt động trong các công trường. Tuy nhiên để xử lý những trường hợp này là rất khó. “Những xe hết niên hạn nhưng vẫn lưu thông trên đường ở Bắc Kạn hầu như không có, chủ yếu là các xe đó hoạt động chở vật liệu trong các công trường thôi. Nhưng lực lượng CSGT không thể vào trong công trường xử lý, chỉ khi xe lưu thông bên ngoài đường quốc lộ chúng tôi mới có thể xử lý” - Thượng tá Thiện cho hay.

Tại Hà Nội, đại diện Thanh tra Sở GTVT cho biết đã phối hợp với chính quyền các địa phương, lực lượng chức năng kiểm tra, xác minh được 913 xe hết niên hạn sử dụng thuộc 823 DN, cá nhân. Qua xác minh thực tế, phần lớn số phương tiện trên đã được thanh lý cho các cơ sở thu gom tiêu hủy. Còn lại 204 phương tiện do địa chỉ không rõ ràng, tổ chức, cá nhân có xe đã giải thể, hoặc mua đi bán lại nhiều lần, nên lực lượng chức năng không thể xác minh. Quá trình kiểm tra trong hơn 9 tháng qua, Thanh tra Sở đã xử lý 35 trường hợp xe ô tô hết hạn kiểm định, hết niên hạn sử dụng (trong đó có 9 xe chở khách, 21 xe tải và 5 xe con), lập biên bản tạm giữ 35 xe, phạt tiền gần 233 triệu đồng. Tới đây, lực lượng Thanh tra GTVT tiếp tục phối hợp với các cơ quan, địa phương liên quan tăng cường tuyên truyền đến từng khu dân cư; đồng thời, tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm.

Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có Công văn báo cáo Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ Công an, Bộ GTVT về việc công khai danh sách xe và phối hợp kiểm soát, xử lý những phương tiện ô tô sắp hết niên hạn sử dụng. Theo thống kê của Cục Đăng kiểm, trên cả nước có 24.439 ô tô hết niên hạn sử dụng vào ngày 1/1/2018, trong đó có 2.632 xe chở người và 21.807 xe chở hàng.

Ý kiến của bạn

Bình luận