Xe ôtô tự gọi cấp cứu khi lái xe gặp sự cố về sức khỏe

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Ứng dụng 29/10/2019 06:23

Hãng Mitsubishi của Nhật Bản đang phát triển một loại phương tiện không người lái có khả năng theo dõi và phản ứng khi hành khách gặp sự cố về sức khỏe.

mitsubisi

Công nghệ dự kiến sẽ “xuống đường” vào năm 2030  này có thể cho biết người trên xe cần được theo dõi hay tình trạng sức khỏe đột nhiên xấu đi, chẳng hạn như cơn đau tim đột ngột, bằng cách nhận biết các dấu hiệu quan trọng. Nếu một người bị đau đột ngột khi đang điều khiển phương tiện, hệ thống sẽ tự động gọi điện tới bác sĩ cá nhân hay số cứu thương khẩn cấp. Công nghệ có tên gọi  Emirals này vừa giới thiệu tại Triển lãm ô tô Tokyo vào ngày 24-10 vừa qua.

Thiết kế của Emirals có các cảm biến để theo dõi tình trạng sức khỏe của hành khách và tự động thay đổi để đáp ứng. Ngoài ra, xe có công nghệ nhận dạng giọng nói, có khả năng xử lý các yêu cầu và phân biệt giữa các giọng nói khác nhau. Thêm vào đó, nó cũng tích hợp dữ liệu vệ tinh với bản đồ 3D độ phân giải cao cung cấp định vị chính xác khoảng 25cm để giúp việc cứu hộ được tối ưu nhất.

Ông Hiroshi Onishi, Giám đốc điều hành của Mitsubishi cho biết, những chiếc xe không người lái như Emirals có thể giúp giải quyết những “thách thức xã hội”. “Chẳng hạn, nó giúp giải quyết một trong những vấn đề như tỷ lệ người già ngày càng cao trong xã hội. Có một thực tế là số vụ tai nạn giao thông liên quan đến người lái xe lớn tuổi ngày càng gia tăng. Vì vậy với công nghệ mới này, sẽ giúp giảm số vụ tai nạn giao thông. Nếu phát hiện lái xe mất tập trung hay có dấu hiệu về sức khỏe, xe sẽ chuyển sang chế độ gọi cấp cứu hoặc dừng lại bên đường và gọi cho bác sĩ nếu cần thiết”.

Ý kiến của bạn

Bình luận