Xe ô tô ăn xăng do đâu?

Bạn đọc 07/07/2020 15:02

Rất nhiều trường hợp xe ô tô xảy ra tình trạng ăn xăng nhiều một cách bất thường. Điều này bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau.

Cấu tạo hệ thống lọc xăng ô tô

Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, việc lọc xăng không thể tránh khỏi những hư hỏng cần phải thay thế. Đặc biệt, là xuất hiện hao xăng nhanh chóng. Nguyên nhân hay thói quen nào dẫn đến việc xe tiêu tốn” ngốn xăng”.

he-thong-loc-xang-o-to
Cấu tạo hệ thống lọc xăng ô tô

Khi lọc xăng bị nghẹt sẽ khiến cho lượng xăng cung cấp cho động cơ không đều, lúc thiếu sẽ làm động cơ khó nổ, hụt hơi và giảm công suất. Ngược lại, đối với lúc thừa xăng thì sẽ khiến việc cháy không hết và thải ra ngoài gây lãng phí và ô nhiễm môi trường.

Nguyên nhân nào dẫn đến hiện tượng:

Van hằng nhiệt động cơ kém

Theo banxehoi.com, van hằng nhiệt được thiết kế với vai trò giữ nhiệt độ ổn định cho động cơ ô tô và giữ ấm cho động cơ nhằm tránh khởi động bị lạnh. Đồng thời, khi động cơ không hoạt động, nhiệt độ hạ thấp, van hằng nhiệt sẽ tự động đóng lại. Song, khi van hằng nhiệt hoạt động kém và không thể đóng chặt và làm chậm quá trình sưởi động cơ. Như vậy, sẽ xảy ra tình trạng xe của bạn ăn xăng rất nhiều.

hu-hong-van-hang-nhiet
Kiểm tra van hằng nhiệt định kỳ trên xe ô tô

Lúc này, bạn cần phải kiểm tra van hằng nhiệt bằng cách đặt tay lên đường ống dẫn nước vào két làm mát. Nếu bạn thấy dòng nước chảy bên trong thì cho thấy van hằng nhiệt đã bị hỏng. Và lúc này bạn cần phải cho xe tới ngay các gara uy tín để được xác định nguyên nhân hư hỏng như vòi phun bẩn, hở cổ hút, áp suất phun thấp…

Bó phanh và kẹt phanh tay

Theo hathanhauto.com, khi phanh bị bó nghẹt và kẹt phanh tay thì sẽ dẫn đến tình trạng sớm bị mòn má phanh và bố phanh láng bóng do hiện tượng trượt má phanh làm cho nhiệt phát sinh có thể làm sôi dầu phanh. Điều này sẽ khiến xe của bạn tiêu tốn xăng nhiều hơn so với bình thường.

Lọc gió động cơ bị bẩn

Trong quá trình sử dụng, lọc gió động cơ bị bẩn nguyên nhân là do quá trình hoạt động của động cơ sinh ra cũng như những mạt sắt, tạp chất gây lên. Như vậy, trong quá trình sử dụng cần phải chú ý thường xuyên thay thế và định kỳ nhằm tránh trường hợp làm giảm tiêu hao nhiên liệu của xe ô tô.

Lọc xăng ô tô là một trong những chi tiết thuộc hệ thống nhiên liệu trên xe ô tô với nhiệm vụ lọc sạch những cặn bẩn trước khi vào động cơ ô tô. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng không thể tránh khỏi những hư hỏng và cần phải kiểm tra bảo dưỡng định kỳ nhằm kéo dài thời gian tuổi thọ của các chi tiết trong hệ thống.

Áp suất lốp thấp

ap-suat-lop-o-to
Kiểm tra áp suất lốp ô tô

Khi để lốp xe thấp sẽ dẫn đến diện tích ma sát giữa bánh xe và mặt đường trở nên lớn hơn và động cơ luôn phải làm việc nhiều hơn do với lực cản lăn lớn làm tiêu hao nhiên liệu tăng cao. Như vậy, theo khuyến cáo trong quá trình sử dụng cần phải duy trì áp suất lốp ổn định để tiết kiệm được nhiên liệu và đảm bảo kéo tuổi thọ của lốp xe ô tô.

Đường xả bị tắc

Đối với việc hệ thống xả rất quan trọng trong việc tăng giảm áp suất khí xả. Như vậy, khi hệ thống khí xả xe bị tắc thì sẽ làm cho việc tăng áp suất khí xả. Do đó, sẽ làm tăng mức độ hao xăng trên xe của bạn. Như vậy, tùy thuộc vào từng nguyên nhân tắc đường khí xả mà có những cách khắc phục khác nhau nhằm đảm bảo cho hệ thống luôn hoạt động ổn định và liên tục. Đặc biệt,khắc phục sớm giúp kéo dài thời gian tuổi thọ và tiết kiệm được nhiên liệu trên xe ô tô.

Bugi bị ăn mòn và bám bẩn

hu-hong-bugi
Kiểm tra và thay thế bugi định kỳ

Khi bugi có dấu hiệu hư hỏng thì chỉ cần quan sát kiểm tra nhận biết thông qua màu sắc của bugi còn hoạt động tốt hay không. Bởi đây là chi tiết tuy nhỏ nhưng nếu hỏng sẽ làm tăng nguy cơ đánh lửa không được nên rất khó đề và bó máy. Đặc biệt, tiêu tốn khá nhiều xăng trong hệ thống nhiên liệu. 

Như vậy, trên đây là một trong những nguyên nhân khiến cho xe ô tô của bạn ăn xăng 1 cách nhanh chóng.

Ý kiến của bạn

Bình luận