Xe kinh doanh dùng biển vàng: Tiện công tác quản lý, doanh nghiệp lo

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Ý kiến 08/07/2020 14:47

Việc xe kinh doanh được cấp biển vàng sẽ thuận cho việc quản lý, tuy nhiên, nhiều người lo ngại đây là quy định gây phiền hà, phát sinh chi phí.


gan-1-trieu-o-to-phai-doi-sang-bien-so-vang-cam-tu
Hơn 1 triệu ô tô phải đổi từ biển màu trắng sang màu vàng cam từ 1/8

Bộ Công an vừa ban hành Thông tư 58 quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Trong đó, nhiều nội dung sẽ có hiệu lực từ 1/8.

Một trong những nội dung quy định mới của Thông tư lần này là việc cấp, đổi biển số cho loại hình xe kinh doanh vận tải.

Cụ thể, tại điểm đ khoản 6 Điều 25 của Thông tư quy định biển số ôtô kinh doanh vận tải sẽ có nền màu vàng, chữ và số màu đen, seri biển số sử dụng lần lượt một trong 20 chữ cái sau: A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z.

Tiện cho công tác quản lý

Theo Cục CSGT (Bộ Công an), các xe kinh doanh vận tải đăng ký mới sẽ bắt đầu chuyển sang biển màu vàng từ ngày 1/8. Ngoài ra, đối với các phương tiện kinh doanh hoạt động trước ngày Thông tư 58 có hiệu lực sẽ phải chuyển đổi sang biển vàng trước ngày 31/12/2021.

Theo thống kê của Cục CSGT, hiện có khoảng 1,6 - 1,7 triệu ôtô kinh doanh vận tải bao gồm xe khách, xe tải và taxi. Tất cả xe kinh doanh vận tải này sẽ phải đổi sang biển màu vàng, kể cả những xe chạy Grab, taxi cũng phải đổi biển để lực lượng chức năng kiểm soát được chặt chẽ quy định về luồng tuyến, đường đi dừng đỗ...

Chia sẻ với Tạp chí GTVT về quy định này, đại diện Cục CSGT - Bộ Công an cho biết, việc xe kinh doanh vận tải được sơn màu vàng sẽ giúp cơ quan chức năng biết được đây là xe kinh doanh vận tải. Từ đó tạo thuận lợi cho công tác quản lý nhà nước, đối với  lĩnh vực an toàn giao thông.

"Về ý nghĩa thực tiễn, đây là một hành lang pháp lý độc lập, thuận tiện cho quản lý nhà nước đối với các xe kinh doanh vận tải, đặc biệt trong bối cảnh xe trá hình bùng phát mạnh như hiện nay. Mặt khác, việc phân định các xe kinh doanh thông qua biển số sẽ là công cụ hữu ích cho việc tổ chức và điều hành giao thông, quản lý các hoạt động lưu thông trên đường của các phương tiện kinh doanh vận tải được tốt hơn", đại diện Cục CSGT chia sẻ.

Là người ủng hộ quy định này, ông Thân Văn Thanh - nguyên Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia đánh giá quy định này là một bước đột phá trong công tác quản lý nhà nước về giao thông.

"Việc áp dụng quy định này vào thực tiễn sẽ giúp các cơ quan quản lý nhà nước dễ dàng giám sát luồng tuyến, quản lý các qua hệ thống dữ liệu thiết bị giám sát hành trình, đặc biệt là qua công tác tuần tra, xử lý vi phạm trên đường. Điểm nào, phố nào là điểm cho xe kinh doanh được dừng đỗ, phố nào cấm xe cá nhân, cấm xe kinh doanh. Nó giúp định hướng về quy hoạch hạ tầng giao thông, là cơ sở quan trọng để quản lý xe hợp đồng trá hình, tiến tới xóa sổ xe dù - bến cóc, lập lại trật tự ATGT, tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp vận tải", ông Thanh nhấn mạnh.

0644_86857551_495733311138210_5729174047137202176_
Các loại taxi, xe kinh doanh vận tải sẽ được đổi sang bảng số màu vàng

Doanh nghiệp  lo phiền hà, tốn kém

Theo ông Khúc Hữu Thanh Hải - Tổng giám đốc Công ty CP Vận tải Thương mại và Du lịch Đất Cảng cho rằng, việc đổi biển xe sang màu vàng sẽ tác động, ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp kinh doanh vận tải có thể gây tốn kém chi phí và thời gian.

"Quy định này có thực sự giải quyết được những vấn đề trong công tác quản lý không thì phải tính toán thật kỹ, nhưng những lo lắng của doanh nghiệp về sự phiền hà lãng phí là có. Chưa kể, trong bối cảnh Thủ tướng Chính phủ thúc đẩy việc cắt giảm các điều kiện, thủ tục kinh doanh, gỡ khó cho doanh nghiệp thì việc áp dụng quy định này cần tín toán lộ trình hợp lý", ông Hải nhấn mạnh.

Không chỉ doanh nghiệp, đặc biệt là lái xe công nghệ bày tỏ sự lo lắng khi được hỏi về đề xuất đổi màu biển số xe kinh doanh vận tải của Bộ Công an.

Anh Nguyễn Thành Hưng, một lái xe dịch vụ đang làm việc cho một hợp tác xã vận tải tại Hà Nội băn khoăn về thủ tục cũng như chi phí phát sinh từ đề xuất này. "Xe của tôi đang chạy Grab bây giờ phải đổi sang biển màu vàng, nếu tôi ngừng chạy dịch vụ hoặc muốn bán thì phải làm như thế nào?. Đó là chưa kể mỗi khi đổi biển thì xe phải nằm nhà không hoạt động, muốn đổi biển nhanh lại mất chi phí bôi trơn. Thực sự là phiền hà và tốn kém", anh Hưng nhận xét. 

Ý kiến của bạn

Bình luận