Xe khách "trá hình" Bến Tre vẫn ngang nhiên lộng hành ở TP.HCM

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 01/11/2018 11:32

Mặc dù Tạp chí GTVT đã liên tục phản ánh nhưng tình trạng "xe dù" Bến Tre vẫn ngang nhiên đậu đỗ trên các tuyến đường có biển cấm tại TPHCM.

45009572_338845146662454_1845079755217436672_n
Xe Thịnh Phát mang BKS 51B - 246.10 dừng lại đón khách trên đường Sư Vạn Hạnh
(Ảnh chụp lúc 9 giờ 31 phút ngày 31/10)

Tạp chí GTVT đã  phản ánh, và dường như cơ quan chức năng Q5, Q10 TP.HCM vẫn "bất động" khi hàng ngày hàng trăm xe khách trá hình tuyến Bến Tre - TPHCM - Bến Tre "chiếm lĩnh" các nẻo đường...gây mất ATGT cho khu vực.

Đại diện Đội 8, Thanh tra Sở GTVT Tp.HCM cho biết: Theo chỉ đạo của Thanh tra Sở về việc xử lý các xe hợp đồng hiện nay vẫn còn nhiều vướng mắc: Vì xe hiện nay đều được cấp dưới 2 phù hiệu: xe hợp đồng và tuyến cố định. Xe hợp đồng hiện nay trên địa bàn Đội quản lý đã lợi dụng kẽ hở để tập trung về các khu vực công viên để đón trả khách. Đơn vị cũng đã phối hợp với nhiều ban ngành để tăng cường kiểm tra xử lý. Thanh tra Sở cũng đã kiến nghị với Khu Quản lý đô thị số 1 để gắn biển báo cấm dừng. Tuy nhiên hiện nay tình trạng trên vẫn hoạt động rầm rộ, do đó Đội 8 sẽ xem xét kiến nghị Khu QLGTĐT số 1 gắn biển báo cấm đỗ để có thể xử lý triệt để.

45220816_186265352211447_6601477313634762752_n
Các biển cấm dừng cấm đỗ được gắn khắp các tuyến đường xung quanh công viên Hòa Bình

Tiếp tục theo dõi tại hiện trường chúng tôi vẫn ghi nhận tình trạng đậu đỗ, đón khách tràn lan của các doanh nghiệp như Thảo Châu, Thịnh Phát, Hoàng Khải.

45068287_281323842724988_923060438382411776_n
Xe khách Thảo Châu dừng hẳn trên đường Hùng Vương để bốc hàng hóa và đón hành khách
 (Ảnh chụp lúc 9 giờ 38 phút ngày 31/10)

 

45132553_338110803619546_7739243497856696320_n
Bất chấp biển cấm dừng được đặt trước đó 
(Ảnh chụp lúc 9 giờ 42 phút cùng ngày)

 

45219159_2209977375946486_8425958053513265152_n
Chiếc xe khách của Hoàng Khải mang BKS 71B-007.65 đậu trên đường Nguyễn Chí Thanh từ 9 giờ 25 phút đến 9 giờ 45 phút vẫn "an toàn"
45090999_572268179881818_2187569866263756800_n
Một xe khác của nhà xe này đậu cùng thời điểm trên đường Nguyễn Chí Thanh

Để rộng đường dư luận, trao đổi với phóng viên, ông Lê Văn Hoàng, Giám đốc Sở GTVT Bến Tre cho biết: Do nhu cầu và thói quen của người dân thích phục vụ đưa đón tận nơi tiện hơn, và các doanh nghiệp nói trên lại có điều kiện và đáp ứng được nhu cầu đó. Chúng tôi cũng không thể bắt ép người dân đi theo tuyến cố định, vì với thời buổi hiện đại, đơn vị nào phục vụ tốt thì được khách chọn đi. Việc các nhà xe tư nhân phát triển bên ngoài cũng không làm giảm bớt lượng khách của tuyến cố định tại địa phương.

Đại diện đơn vị Bến xe cũng cho rằng: Việc các doanh nghiệp hoạt động nói trên không vào bến xe mà chạy dưới dạng hợp đồng cũng có làm ảnh hưởng đến doanh thu của đơn vị hàng năm. Bởi trên thực tế các đơn vị này hoạt động dựa trên nhu cầu thói quen của người dân và ưu tiên chất lượng phục vụ. Còn đối với các doanh nghiệp trong bến, công tác phục vụ còn yếu, hành khách đi lại phải qua trung gian như xe buýt, taxi, xe ôm...Hành khách đi trên tuyến cố định chủ yếu từ các huyện đi lên, còn các xe hợp đồng này chủ yếu là người dân trong thành phố. Chúng tôi cũng từng "gom" các doanh nghiệp này vào bến nhưng khi vào bến, lại xảy ra xung đột quyền lợi, người dân chọn đi xe chất lượng, trong khi đó xe của các HTX thì không bằng. 

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Chánh thanh tra Sở GTVT Bến Tre cho biết thêm: Đối với các trường hợp trên, lực lượng Thanh tra đã tăng cường kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên khó xử lý triệt để vì theo quy định hiện nay, lực lượng thanh tra không thể mặc thường phục lên xe để lấy bằng chứng thu tiền trên xe. Còn khi chúng tôi kiểm tra trên đường, thì các nhà xe đều đưa các giấy tờ đầy đủ, có hợp đồng đi lại.

Nhưng khi chúng tôi đặt câu hỏi, liệu có hay không do việc quản lý tại địa phương "lỏng lẻo" nên các đơn vị này mới tung hoành như thế thì đại diện các đơn vị đều "né" câu trả lời.

Như vậy, mặc dù các cơ quan chức năng đã có các biện pháp để ngăn chặn nhưng các "ông lớn" này vẫn ngang nhiên hoạt động sai quy định của pháp luật và có những biểu hiện xem các quy định... "bằng vung". Liệu có ai tiếp tay phía sau và "dung túng" các doanh nghiệp này hay không? Khi quy định của pháp luật về hoạt động vận tải hành khách hợp đồng và tuyến cố định đã có, các quy định về luật giao thông cũng được áp dụng.

Vậy có điều gì khuất tất ở phía sau hay không, lực lượng CSGT và Thanh tra giao đã làm hết trách nhiệm chưa khi để các xe này có thể tung hoành và coi thường pháp luật đến như vậy?

Ý kiến của bạn

Bình luận