Xe khách Thành Công "đè luật" lộng hành tuyến Bình Phước - TP.HCM

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 06/08/2018 06:38

Đón trả khách, đặt chỗ, thu tiền sai quy định là những chiêu trò mà nhà xe Thành Công chạy tuyến Bình Phước – TP.HCM vẫn ngang nhiên "đè luật lộng hành".

Untitled-2
Đón trả khách, đặt chỗ, thu tiền sai quy định là những chiêu trò mà nhà xe Thành Công vẫn ngang nhiên "đè luật" hoạt động.

 "Đè luật lộng hành"

Những chiếc xe loại 8, 29, 45 chỗ của công ty TNHH vận tải Thành Công (nhà xe Thành Công) được Sở GTVT tỉnh Bình Phước cấp phép chạy theo hình thức hợp đồng và tuyến cố định nhưng lại ngang nhiên "đè luật" hoạt động công khai đặt chỗ qua tổng đài, đón trả khách sai quy định và thu tiền của hành khách trên xe ngay tại nội đô trung tâm thị xã Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước), TP.Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương) và TP.HCM… bất chấp quy định của Bộ GTVT, chỉ đạo của Thủ tướng khiến các doanh nghiệp làm ăn chân chính vô cùng bức xúc.

Vào vai một hành khách từ Bình Phước đi TP.HCM ngày 2/8, PV liên hệ số điện thoại đặt vé 02713 8888.. của nhà xe Thành Công được nhân viên tư vấn “Nhà xe Thành Công chạy từ 2h30 sáng đến 19h tối mỗi ngày, 80.000 đồng/1 vé cứ 30 phút có một chuyến. Khi PV yêu cầu muốn được đón ở dọc đường trước Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú tại tỉnh lộ 741, thị Trấn Tân Phú, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước nhân viên nhanh miệng đáp “Anh có thể chủ động chờ đón xe dọc đường hoặc là đặt chỗ luôn khi nào xe gần tới tài xế sẽ chủ động điện thoại bởi nhiều khi xe đông khách thường hết chỗ”.

h1
 
h2
Xe khách Thành Công ngang nhiên dừng, đón trả khách, tập kết hàng ngay tại thị xã Đồng Xoài nhưng không hề bị xử phạt. 

15h 20 phút có mặt tại bến xe Thành Công địa chỉ 604 đường Phú Riềng Đỏ, thị xã Đồng Xoài chúng tôi mua vé đi TP.HCM với giá 80.000 đồng, 16h xe BKS: 93B 00515 xuất bến (trên xe có 9 hành khách) xe vừa lăn bánh được 5 phút tài xế tấp vội vào lề đường, xe chưa dừng hẳn phụ xe đã kéo một khách nữ lên xe. Chạy được 2km thấy một nam thanh niên đứng bên đường vẫy tay phụ xe ra dấu hiệu cho tài xế “ăn khách” rồi tiến hành đi đến từng người thu tiền trực tiếp ngay trên xe (giá tiền thu tùy theo quãng đường mà hành khách đi) nhưng không hề xuất vé (hoạt động đúng mác của một chiếc xe dù chuyên nghiệp).

h3
 
h4
Xe xuất bến nhưng luôn trong tình trạng còn nhiều chỗ trống để "vợt khách" dọc đường.

Trong vòng bán kính 40km chiếc xe liên tục đón, trả khách dọc tỉnh lộ 741, QL13 trên địa bàn tỉnh Bình Phước và Bình Dương nhưng không hề thấy bóng dáng của lực lượng chức năng kiểm tra, xử phạt. Chạy một mạch khoảng 17h30 khi đến trước Công viên văn hóa Thanh Lễ trên QL13, TP.Thủ Dầu Một thấy có khách dơ tay bắt xe tài xế liền tấp vội “vợt một lúc 10 khách”. Chưa dừng lại, mặc dù trên xe lúc này đã kín chỗ nhưng chạy thêm 500m tài xế vẫn "ăn" thêm một khách nữ tại QL13.

Khi xe chạy qua Khu công nghiệp Việt Nam Singapore, tỉnh Bình Dương phụ xe lớn giọng hỏi “Ai xuống đâu báo trước để xe dừng trả theo yêu cầu” 18h20 phút lần lượt xe trả khách tại các điểm như thông lệ hàng ngày: cây xăng số 4, cầu Ông Bố, ngã tư Bình Phước, trước cổng Trường Đại Học Luật... khi xe vào đến bến xe Miền Đông chỉ còn lại 7 hành khách trên xe.

h5
 
h6
 
h7
 
h8
Dư luận đặt nghi vấn liệu có ai chống lưng để nhà xe Thành Công "vợt khách" dọc đường đúng kiểu "xe dù chính hiệu" nhưng không hề bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử phạt?

Cũng trong sáng ngày 2/8, đúng 6h20 có mặt tại quần bán vé của nhà xe Thành Công trong bến xe Miền Đông chúng tôi được nhân viên bán vé với giá 80.000 đồng. Chỉ 20 phút sau tài xế chiếc xe loại 45 chỗ hối thúc hành khách lên xe (trên xe lúc này còn 9 ghế trống). Vừa chạy ra khỏi khu vực bến xe 200m, mặc dù vào giờ cao điểm giao thông ùn tắc nhưng tài xế vẫn len lỏi "vợt một khách nam". Chạy được 15 phút tài xế tiếp tục cho xe tấp vào lề đón 2 khách ngay tại cây xăng số 4, QL13, tỉnh Bình Dương. Chạy thêm 100m một nam thanh niên hối hả nhảy vội lên khi xe chưa dừng hẳn.

Khi xe chạy tới địa bàn huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương cũng như quy trình đã thành thông lệ, hành khách có nhu cầu xuống địa điểm nào sẽ được tài xế dừng xe dọc đường mà không hề sợ bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử phạt.

h9
Trên xe đã kín chỗ nhưng phụ xe vẫn kéo một khách nữ lên xe.

Ngoài việc đón trả, khách không đúng nơi quy định. Dọc theo hành trình nhà xe Thành Công còn ngang nhiên dừng nhận và trả hàng ký gửi của hành khách.

Kiểm tra thường xuyên nhưng không xử phạt trường hợp nào

Trao đổi về tình trạng xe khách Thành Công "đè luật" lộng hành, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Phước cho biết: “Sở GTVT đã triển khai thực hiện, chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan theo nhiệm vụ thực hiện và phối hợp lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, xử lý đảm bảo trật tự vận tải hành khách trên địa bàn. Từ đầu năm đến nay xử lý 69 trường hợp xe khách vi phạm các lỗi đậu đỗ sai quy định, không có hợp đồng, không có giám sát hành trình. Tuy nhiên chưa phát hiện và xử phạt trường hợp vi phạm nào của nhà xe Thành Công”.

hy

 Phù hiệu xe Thành Công được Sở GTVT tỉnh Bình Phước cấp phép hoạt động tuyến cố định nhưng lại ngang nhiên "đè luật" lộng hành. 

Theo ông Hiệp, hiện nay Sở GTVT tỉnh Bình Phước cấp 18 phù hiệu xe hợp đồng và 88 phù hiệu tuyến cố định cho công ty TNHH vận tải Thành Công. Sau khi nhận được thông tin phản ánh của báo chí chúng tôi sẽ chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra, nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý theo quy định.

h10
 
h11
 
h12
Nhân viên xe Thành Công ngang nhiên thu tiền của hành khách trên xe nhưng không hề xuất vé. 

Theo Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô đối với xe hợp đồng trước khi thực hiện hợp đồng được ký kết, đơn vị kinh doanh vận tải phải thông báo với Sở GTVT nơi cấp Giấy phép kinh doanh vận tải các thông tin cơ bản của chuyến đi bao gồm: Hành trình, số lượng khách, các điểm đón, trả khách, thời gian thực hiện hợp đồng.

Theo Điều 45, Thông tư 63/2014/TT-BGTVT của Bộ GTVT cũng quy định rõ: Các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng lái xe chỉ được đón, trả khách tại các địa điểm đã ghi trong hợp đồng và thu cước vận tải theo giá trị hợp đồng đã ký kết, không được bán vé, thu tiền, xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách đi xe dưới mọi hình thức… Như vậy, việc tổ chức đặt chỗ, thu tiền, phát hành phiếu thu của nhà xe Thành Công là sai quy định của Nhà nước và sự chỉ đạo của Bộ GTVT.

Dư luật đặt câu hỏi, nhà xe Thành Công ngang nhiên hoạt động, bất chấp luật pháp nhiều năm nay mà vẫn không bị xử lý, liệu có dấu hiệu của sự bao che của các cơ quan chức năng hay không?

Ý kiến của bạn

Bình luận