Xe khách Hải Phòng "kêu cứu" vì bị chuyển bến giữa đại dịch Covid-19

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Ý kiến 30/03/2020 05:37

Trước thời hạn phải điều chuyển các tuyến xe cố định tại bến Lạc Long (Hải Phòng) vào ngày 31/3, nhiều doanh nghiệp vận tải tuyến cố đã kiến nghị UBND TP. Hải Phòng dừng điều chuyển để giữ ổn định cho doanh nghiệp hoạt động trong bối cảnh dịch Covid 19 đang hoành hành.

IMG_20190717_090735
Bến xe Lạc Long đìu hiu giữa đại dịch Covid19. (Ảnh: Trâm Bầu)

Điều chuyển giữa cơn đại dịch

Theo phản ánh của các doanh nghiệp vận tải hành khách tuyến cố định tại bến xe Lạc Long tới UBND TP. Hải Phòng thì ngày 31/3 tới đây, Sở GTVT Hải Phòng sẽ thực hiện việc sắp xếp, điều chuyển các tuyến vận tải hành khách cố định tại bến xe Lạc Long sang bến xe Thượng Lý hoặc các bến xe khác nằm ngoài nội đô nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp cho rằng, thời điểm điều chuyển các tuyến vận tải hiện nay là không hợp lý, gây xáo trộn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của doanh nghiệp, đặc biệt là trong bối cảnh các doanh nghiệp vận tải đang gồng mình gánh chịu những thiệt hại do dịch Covid19 gây ra.

Ông Khúc Hữu Thanh Hải, Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải thương mại và dịch vụ Đất Cảng cho biết: Trước tình hình hết sức phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do Virius Covid19 gây ra đã đang làm cho các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp vận tải nói riêng thiệt hại nặng nề về kinh tế. Các doanh nghiệp vận tải hành khách ở Hải Phòng đã phải cắt giảm đến 70% số chuyến xe, số còn lại chỉ để duy trì phục vụ nhu cầu đi lại rất nhỏ của người dân, thu không bù chi. Doanh nghiệp với hơn 600 lao động đang đứng trước nguy cơ không có việc làm. Vậy nên, việc điều chuyển các doanh nghiệp đang hoạt động tại bến xe Lạc Long ra nơi khác vào thời điểm này sẽ đẩy doanh nghiệp chúng tôi vào tính thế khó khăn hơn nữa, đứng trước nguy cơ phá sản”.

Cần hoãn điều chỉnh, tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp

Ông Lê Quang Huy, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV bến xe khách Lạc Long cho biết: Năm 2018 Sở giao thông vận tải đã tiến hành điều chuyển 130 chuyến xe (gần 60% số chuyến xe) liên tỉnh đang hoạt động tại bến xe Lạc Long sang bến xe Thượng Lý (Q.Hồng Bàng, Hải Phòng) khiến cho nhiều doanh nghiệp vận tải gặp vô vàn khó khăn do doanh thu sụt giảm. Bến xe phải cắt giảm nhân sự và chấm dứt hợp đồng lao động với nhiều cán bộ công nhân viên đã nhiều năm gắn bó với doanh nghiệp do thu không đủ chi, doanh nghiệp phải huy động thêm những nguồn tài chính khác để duy trì hoạt động.

received_673255303444288.
Hàng loạt doanh nghiệp vận tải kêu cứu vì bị điều chuyển ra khỏi BX Lạc Long giữa đại dịch covid19

Đến nay, thành phố tiếp tục giao cho Sở GTVT thực hiện việc điều chuyển 99 chuyến xe khách còn lại đang hoạt động tại bến xe tuyến Hải phòng - Hà Nội từ bến xe Lạc Long về bến xe Thượng Lý hoặc các bến xe khác nằm ngoài khu vực nội đô theo Thông báo kết luận số 547/TB-UBND ngày 27/11/2019. Việc này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp phải đóng cửa bến xe Lạc Long trong khi thời hạn thuê đất vẫn còn  đến năm 2035.

Cùng vận hành bến xe Lạc Long, đại diện Công ty Vận tải Thủy số 3 cũng cho biết: Việc thành phố và Sở GTVT Hải Phòng tiến hành điều chuyển các chuyến xe đang hoạt động tại bến ra các bến xe khác trong khi thành phố chưa làm các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa có quyết định triển khai thực hiện dự án tại khu vực đất chúng tôi đang hoạt động làm cho doanh nghiệp phải dừng hoạt động trong khi toàn bộ chi phí đầu tư vào cơ sở hạ tầng, văn phòng, nhà chờ…để phục vụ cho hoạt động bến xe chưa thu hồi được vốn đầu tư sẽ không thể kinh doanh ngành nghề gì khác được. Do vậy, doanh nghiệp kiến nghị thành phố cần giữ nguyên các chuyến xe đang hoạt động tại bến xe Lạc Long hiện tại đến khi thành phố ban hành quyết định đóng cửa bến xe Lạc Long và chuyển đổi mục đích sử dụng đối với diện tích đất Doanh nghiệp đang thuê.

Và nếu điều chuyển tiến hành chuyển các chuyến xe từ bến xe Lạc Long đi các bến khác trong khi chưa có quyết định thu hồi đất thực hiện dự án, chưa có phương án bồi thường hoặc cho phép doanh nghiệp chuyển đổi mục đích sử dụng đất, đề nghị thành phố bố trí nguồn tài chính để hỗ trợ doanh nghiêp duy trì hoạt động trong lúc chờ dự án triển khai.

Trước những khó khăn như vậy, ông Khúc Hữu Thanh Hải cho rằng: “Để tạo điều kiện kinh doanh cho doanh nghiệp không bị xáo trộn thêm, giải quyết những khó khăn trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp, ứng phó với dịch Covid19 theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 4/3/2020 và Chỉ thị 11 của UBND TP Hải Phòng về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid19, chúng tôi kiến nghị UBND TP Hải Phòng thay đổi thời gian thực hiện việc di chuyển tuyến vận tải hành khách liên tỉnh theo thông báo kết luận số 54/TB-UBND ngày 27/11/2019 của Tập thể lãnh đạo UBND TP Hải Phòng về việc sắp xếp, điều chuyển các tuyến vận tải hành khách và thông báo của Sở GTVT Hải Phòng về việc điều chuyển hoạt động các chuyến xe từ bến xe Lạc Long trước ngày 31/3 đến khi dịch bệnh kết thúc và bến xe Vĩnh Niệm chính thức đi vào hoạt động”.

Tạp chí GTVT tiếp tục thông tin về sự việc.

Ý kiến của bạn

Bình luận