Xe khách đội lốt “xe vua” lộng hành: Lực lượng chức năng ở đâu?

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 26/03/2019 08:46

Tình trạng xe khách hoạt động theo kiểu bến “cóc”, xe “dù” diễn ra rầm rộ và công khai như muốn thách thức các cơ quan chức năng Hà Nội, tuy nhiên công tác xử lý lại đang như “bắt cóc bỏ đĩa”.


776CB6D9-57A8-4500-BDDC-CA24D2686A7B.

Xe khách dàn “xếp khách” trên đường Phạm Văn Đồng, trước cổng Đại học Ngoại ngữ (quận Cầu Giấy, Hà Nội)

 Lộng hành công khai

Ngày 25/3, có mặt tại cổng Đại học Ngoại ngữ, đường Phạm Văn Đồng (quận Cầu Giấy, Hà Nội), chúng tôi ghi nhận nhiều xe khách vô tư dừng, đỗ để đón, trả khách hoặc xếp dỡ hàng hóa. Khoảng 14 giờ chiều, xe khách mang biển số 29LD-029.35 mang thương hiệu Kumho Việt Thanh, tuyến Hà Nội - Quảng Ninh và 20B-005.11 tuyến Hà Nội - Thái Nguyên ngang nhiên chiếm gần hết nửa tuyến đường để lên hàng, đón khách. Sau khoảng 10 phút, hai chiếc xe này rời đi, ngay lập tức lại có chiếc xe khác “điền vào chỗ trống”, tiếp tục đón khách nhộn nhịp.

Theo ghi nhận, phần lớn các xe lập “bến cóc” tại khu vực cổng Đại học Ngoại ngữ, là các xe có tuyến hoạt động tại BX Mỹ Đình. Các xe này mang thương hiệu như: Bảo Yến, Cường An (Mỹ Đình - Tuyên Quang); Thưởng Nga (Mỹ Đình - Bắc Kạn); Đức Phúc, Kumho Việt Thanh (Mỹ Đình - Quảng Ninh)...

Cũng theo ghi nhận, mặc dù có điểm xuất phát từ Bến xe Mỹ Đình, nhưng ngay sau khi rời bến, nhiều tài xế của các hãng này chạy rề rề hoặc tấp vào lề đường để phụ xe chèo kéo, đón khách. Thậm chí, trên tuyến đường Phạm Văn Đồng… hàng loạt xe khách ngang nhiên dừng xe ngay giữa làn đường dành cho ô tô để đón khách, gây cảnh bát nháo, mất trật tự giao thông. Nhiều xe đậu vài chục phút trên đường bắt khách khiến khách ngồi trên xe phải chờ mệt mỏi.

7D5D5DB3-4397-4C68-9864-B2EE68608936
Để tránh các xe khách trưng dụng lòng đường lập “bến cóc”, các phương tiện xe máy lựa chọn giải pháp đi ngược chiều, dù rất nguy hiểm

 

89B61A9D-A4AF-4831-AC42-5418BE18A4AE.
Xe khách Thưởng Nga BKS: 29B-074.92  thuộc sự quản lý của BX Mỹ Đình ngang nhiên vi phạm, dù đã viết cam kết không tái phạm

Ngoài các xe tuyến cố định hoạt động tại BX Mỹ Đình đi các tỉnh. Phần lớn diện tích lòng đường, vỉa hè đoạn qua cổng Đại học Ngoại Ngữ trở thành “bến xe riêng” của các hãng xe khách “quá cảnh” qua Thủ đô. Các xe này không có điểm đầu, điểm cuối tại các bến xe Hà Nội, chỉ là “quá cảnh” trên tuyến Vành đai 3 Hà Nội.

Đơn cử như các xe mang thương hiệu Thái Đăng Long, Phương Hoa (Hưng Yên - Vĩnh Phúc). Mỗi ngày, hai hãng xe này có hàng trăm chuyến xe “quá cảnh” qua địa bàn Thủ đô. Và khi di chuyển hết đường Vành đai trên cao, các xe này lại chọn cổng Đại học Ngoại ngữ làm nơi đón trả khách. Thực trạng này diễn ra trong nhiều năm, tuy nhiên các lực lượng chức năng quận Cầu Giấy lại tỏ ra bất lực, vi phạm không có dấu hiệu thuyên giảm.

Tại cổng trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch đường Phạm Văn Đồng, quận Cầu Giấy, là khu vực đông người qua lại. Mỗi lần xe đón khách trong giờ cao điểm, nhiều người đi chợ, sinh viên đi học lại một phen hoảng sợ vì chiếc xe giường nằm to kềnh càng “tiến, lùi” ngay sát bên. Tương tự, nhà xe Trường Hằng tuyến Thanh Hoá - Bắc Ninh cũng “chễm chệ” sử dụng trạm xe buýt gần đó để hàng, đón khách.

Chị Hoàng Thu Thảo (sinh viên năm 4 trường ĐH Quốc gia Hà Nội) thừa nhận mỗi khi về quê không cần ra bến mua vé. “Nhà mình ở Thanh Hoá, sau khi đặt xe, nhà xe Trường Hằng hẹn mình ra đây để đón xe”.

6011B4F5-3223-47C3-93C0-3276BC6C2DAF.
 
69E1A966-E35F-42D0-8E85-AD016E9B3E00
Dù chỉ “quá cảnh” qua Hà Nội, tuy nhiên nhà xe Trường Hằng ( tuyến Thanh Hoá - Bắc Ninh) thường xuyên lập “bến cóc” đón trả khách tại khu vực cầu Mai Dịch và đường Phạm Văn Đồng (quận Cầu Giấy)

Cách đó không xa, tại chân cầu Mai Dịch, một “bến cóc” quy mô khác hoạt động tấp nập ngày đêm. Gần nửa giờ đồng hồ có mặt tại khu vực cầu Mai Dịch, rất nhiều xe của các hãng Chè Thái, Thành Công (tuyến Thái Nguyên - Hà Nội), Công Bích, Hoàng Phương (Bắc Ninh – Thanh Hoá); San Hiền, Trung Trầm (Bắc Ninh – Nghệ An)…liên tục tấp vào chào mời khách. Thấy khách chần chừ là phụ xe còn nhào xuống, xách đồ của khách vứt lên xe khiến khách phải chạy theo. Có xe còn không ngã giá, bảo “lên đi rồi tính”.

Bắt cóc bỏ đĩa

Mỗi khi có bóng dáng lực lượng chức năng chỗ này thì các nhà xe này lại đổi hướng đi đường khác, việc ra quân xử lý không khác gì bắt cóc bỏ dĩa.

Trong các ngày trung tuần tháng 3, phóng viên Tạp chí GTVT theo chân lực lượng TTGT thuộc Sở GTVT Hà Nội xử lý “xe dù” trên tuyến đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng và chứng kiến cảnh hàng chục xe khách thường xuyên tấp vào bất cứ chỗ nào có người đứng để đón khách. Khi thấy lực lượng chức năng, tài xế đang cho xe tấp vào lề liền bẻ lái quay ngược ra đường khiến các phương tiện phía sau nháo nhào phanh gấp né tránh. Chỉ trong buổi sáng, có hơn chục trường hợp đậu đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định xe trên đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội bị lực lượng TTGT lập biên bản xử phạt.

Đại diện Đội TTGT quận Nam Từ Liêm, cho biết, dọc đường Phạm Hùng, tình trạng xe khách “rùa bò” đón trả khách có nhiều chuyển biến tích cực. Trong quá trình xử lý vi phạm, cánh tài xế có nhiều chiêu để đối phó, gây cản trở cho cơ quan chức năng. Dọc các khu vực này luôn có những người cảnh giới từ xa, khi thấy cơ quan chức năng liền gọi điện báo cho tài xế để khỏi bị phạt.

8BA227E3-7BB6-4AA1-8261-8BC8BCC85AEB.
Ngõ 198 Trần Bình, quận Cầu Giấy nhan nhản tình trạng xe dù, bến cóc, song không thấy bóng dáng lực lượng chức năng xử lý

Thậm chí, dù bị phát hiện đón khách không đúng vị trí quy định nhưng nhiều tài xế thường gây khó dễ cho cơ quan chức năng như yêu cầu phải chứng minh hành vi vi phạm, viện lý do xe hư hỏng. Thực chất đây là hành vi biến tướng trong hoạt động đón trả khách dọc đường Phạm Hùng và khu vực bến xe Mỹ Đình. Để siết chặt kiểm tra và xử lý, Đội TGGT quận Nam Từ Liêm sẽ thực hiện kế hoạch cao điểm nhằm xử có hiệu quả các xe khách vi phạm.

Theo thống kê, chỉ trong 1 tháng ra quân, Đội TTGT quận Nam Từ Liêm đã lập 90 biên bản vi phạm đối với các lỗi “rùa bò” đón trả khách, lái xe không có chứng chỉ nghiệp vụ vận tải, lỗi mở cửa khi xe chạy...tại khu vực Bến xe Mỹ Đình, đường Phạm Hùng, Nguyễn Hoàng.

611C1F2E-63CF-42A1-B8D0-E455F3F68178.
Không hiểu vì lý do gì, khi PV thông tin tới Đội TTGT Vận tải (Sở GTVT Hà Nội) về vi phạm của các xe Thiên Trường (Ninh Bình) thường xuyên chạy sai lộ trình tuyến, đón trả khách tại nhiều tuyến đường Thủ đô, lực lượng này chẳng những không xử lý mà còn có dấu hiệu “nhắm mắt làm ngơ“?

Trao đổi với phóng viên, Đại uý Trần Quang Chinh, Đội phó Đội CSGT số 6 (Công an Hà Nội) cho hay, lực lượng CSGT đã triển khai kế hoạch, phối hợp với các lực lượng thuộc Sở GTVT để tăng cường kiểm tra, xử lý triệt để tình trạng xe khách “rùa bò”, “xe dù, bến cóc” trên tất cả các tuyến đường, Đặc biệt là khu vực BX Mỹ Đình, Phạm Văn Đồng...

Đại uý Trần Quang Chinh cho hay, hiện nay, xuất hiện nhiều loại xe núp bóng xe hợp đồng trá hình để đón trả khách dọc đường thực chất là “xe dù, bến cóc” nhưng cơ quan chức năng gặp rất nhiều khó khăn trong việc xử lý. Đại uý Chinh lấy ví dụ một chiếc xe khách có danh sách 20 hành khách và có hợp đồng vận chuyển từ Thái Nguyên đi Hà Nội. Khi xe tấp vào đón khách, lực lượng chức năng kiểm tra thì tài xế có danh sách hành khách nên không thể xử lý.

Bài 2: Hà Nội cần “sòng phẳng” truy nguyên nhân và xử lý trách nhiệm cán bộ “bảo kê” xe dù

Ý kiến của bạn

Bình luận