Xe khách bỏ bến, bành trướng từ khu đô thị đến khắp các bến xe

Bạn đọc 25/03/2021 06:22

Mặc dù “xe dù, bến cóc” gây ra nhiều tai họa, là vấn đề bức xúc trong suốt nhiều năm qua và lãnh đạo Chính phủ cùng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã nhiều lần chỉ đạo tăng cường kiểm tra, xử lý dứt điểm, thế nhưng việc khắc phục vấn nạn này vẫn chưa hiệu quả, như là “bắt cóc bỏ đĩa”...


20210323_155345
Nhà xe Tấn Tài lập "bến cóc" tại đường Trần Thủ Độ (Hoàng Mai, Hà Nội) chèo kéo khách và bốc xếp hàng hóa (Ảnh chụp chiều 23/3).

Xe khách "bỏ bến chạy dù"

Trong vài tháng trở lại đây, hàng trăm nhà xe đã bỏ hoạt động tại hai bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm sau khi điều chuyển luồng tuyến tại Hà Nội. Theo thống kê của Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội, trong 02 năm 2018 và 2019, bến xe Giáp Bát có 66 đơn vị vận tải với hơn 100 xe đăng ký có số chuyến hoạt động dưới 70% quy định. Trong số này, gần 30 đơn vị vận tải không hoạt động trong nhiều tháng. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp còn không đăng ký kế hoạch vận tải khách năm 2019 với bến xe.

Ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc bến xe Giáp Bát cho biết, từ đầu năm 2019 đến nay, thống kê tại bến có khoảng 120 lốt xe thuộc 20 doanh nghiệp đã không hoạt động, hoặc hoạt động với tỷ lệ rất thấp, chỉ từ 20- 40%. Hầu hết, những nhà xe này bỏ bến, hoạt động không đủ tỷ lệ quy định được chuyển từ bến xe Mỹ Đình về.

Theo báo cáo của Sở GTVT Hà Nội, từ năm 2019 đến nay, tại bến xe Nước Ngầm, đã có 266 tuyến vận tải của hơn 100 doanh nghiệp không tham gia hoạt động.

Ông Nguyễn Văn Lập, Giám đốc bến xe Nước Ngầm cho biết, tình trạng xe bỏ bến đã lác đác xảy ra từ năm 2017 nhưng rộ lên từ đầu năm 2019 đến nay. Hiện, phần lớn các xe đã không đăng ký khai thác vận tải khách năm 2019 và có giấy xin ngừng hoạt động. Đây chủ yếu là các xe thuộc tuyến Nước Ngầm đi các tỉnh: Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An… và được điều chuyển từ bến xe Mỹ Đình về từ năm 2017.

Ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội nhìn nhận thực tế xe Limousine chạy như tuyến cố định ngày càng bùng phát với số lượng rất lớn. Loại xe này không vào bến mà chạy lòng vòng đón khách tận nơi, ít bắt khách dọc đường, thời gian di chuyển nhanh… đang gây ra những hệ lụy lớn, vừa mất trật tự an toàn giao thông, vừa gây thất thu cho bến xe.

"Việc xuất hiện các xe Limousine đưa đón tận nơi làm cho hành khách bỏ thói quen đến bến xe, khiến không ít tuyến cố định cũng phải ra ngoài cạnh tranh. Điều này, dẫn đến nghịch lý trong bến thì vắng khách nhưng tại các văn phòng đại diện của các nhà xe lại hoạt động nhộn nhịp ngày đêm, nhà xe biến văn phòng bán vé thành bến xe riêng của mình, mọi hoạt động đón, trả khách diễn ra ngang nhiên, thách thức cơ quan chức năng", ông Liên nói.

Và tung hoành từ khu đô thị đến khắp các bến xe

Theo ghi nhận của PV Tạp chí GTVT, khu vực xung quanh bến xe Giáp Bát, khu đô thị Đồng Tàu, khu vực bến xe Nước Ngầm và đường Giải Phóng, Kim Đồng, ngã 3 Pháp Vân, Trần Thủ Độ… luôn xuất hiện hoạt động của nhiều phương tiện xe dù hoạt động.

Là tuyến đường cấm xe khách, hơn nữa còn cấm các nhà xe chạy trái tuyến đến các tỉnh phía Nam hoạt động, tuy nhiên thời gian qua, các tuyến đường thuộc khu đô thị Đồng Tàu (phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai) nhan nhản xe khách trá hình hoạt động.

20210323_155233
Nhà xe Duy Hồng (Sơn La) hoạt động trái phép tại "bãi xe cô Hai" (Ảnh chụp chiều 23/3)
20210323_155255
Tiếp nhận thông tin phản ánh, Đội TTGT quận Hoàng Mai cho biết đang phối hợp với lực lượng chức năng gồm công an quận Hoàng Mai, UBND, công an phường Hoàng Liệt...tổ chức cưỡng chế "bãi xe cô Hai" hoạt động sai quy định và khôi phục trả lại hiện trạng đất theo quy hoạch.

Tại cổng trường tiểu học Thịnh Liệt (Hoàng Mai), thường xuyên xuất hiện các xe khách mang thương hiệu "Bình Hoài, Minh Chánh, Vân Anh Limousine" chạy tuyến Thanh Hoá, liên tục nhận hàng, đón trả khách thay vì vào bến xe Nước Ngầm, Giáp Bát như quy hoạch.

Cách đó không xa, tại khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp, trong vai hành khách, PV liên tục được các xe ôm cho địa chỉ cụ thể nhà xe về các tỉnh Tây Bắc… Đáng nói, đây đều là những xe được phân tuyến phải đón trả khách ở khu vực bến xe Yên Nghĩa và Mỹ Đình.

Trong vai hành khách có nhu cầu về Sơn La, chúng tôi được một xe ôm dẫn tới một bãi đất trống cạnh đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình và chỉ vào một dãy nhà tôn tạm bợ để mua vé. Theo quan sát, ở bãi xe này có biển hiệu “Bãi xe cô Hai”. Thời điểm 16h chiều 23/3, ở bãi có 4 - 5 hành khách mang vác theo đồ lỉnh kỉnh ngồi chờ về quê.

Khoảng 16h cùng ngày, xe khách BKS 26B-003.47 xuất hiện, trên xe đề tên Duy Hồng ghi biển Sơn La - Hà Nội xuất hiện. Trên kính xe gắn phù hiệu "Xe tuyến cố định" với lộ trình hoạt động là BX Yên Nghĩa - BX Sơn La. Điều này đồng nghĩa với việc đây là xe tuyến cố định đăng ký hoạt động tại hai đầu bến, các hoạt động đón, trả khách được thực hiện dưới sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan chưc năng, mà ở đây là Sở GTVT Sơn La và Sở GTVT Hà Nội, song không hiểu vì lý do gì mà lại hoạt động ngoài bến, theo kiểu xe dù, bến lậu?

Cũng tại "bãi xe cô Hai", PV ghi nhận rất nhiều văn phòng giao dịch của các nhà xe đi các tỉnh phía Nam. Điển hình phải kể đến là xe Vương Chi , Tấn Tài, Huy Hoàng...

Điều đáng nói, những nhà xe kể trên, dù có khách hay không, khi di chuyển đến khu vực bến Nước Ngầm thì không chạy thẳng vào bến như quy định mà đỗ ở bãi ngoài, nằm cạnh bến xe. Nhiều phụ xe còn đứng ngang nhiên trước cổng bến Nước Ngầm để vẫy mời gọi khách đi xe ô tô đang đỗ ngoài bãi gây mất an toàn giao thông.

Bên ngoài đường Pháp Vân - Trần Thủ Độ, khu vực cổng ra bến Nước Ngầm, nhan nhản nhà xe tuyến cố định, xe hợp đồng ung dung dừng đỗ trên đường chờ đợi, đón khách gây mất ATGT. Điều đáng nói, dù lực lượng công an lập chốt kiểm tra nhưng cách đó chưa đến 100m theo hướng ra cao tốc Pháp Vân, các nhà xe vẫn ngang nhiên chèo kéo khách.  

20210323_105452

Cách chốt công an ở ngã ba đường Trần Thủ Độ - Vành đai 3 Pháp Vân chưa đầy 100m, nhà xe vẫn dừng đỗ, đón khách (Ảnh chụp sáng 23/3)

Liên quan tới vấn đề này, ông Cao Văn Hiệp, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, sau khi Nghị định 10 có hiệu lực, lực lượng Thanh tra Sở đã tăng cường kiểm tra xử lý mạnh tay với xe hợp đồng trá hình hơn. Tuy nhiên, việc xử lý vẫn gặp khó khăn, bởi khi vắng bóng lực lượng làm nhiệm vụ là các nhà xe lại cố tình vi phạm.

“Tại một số bến xe, dù đã lắp đặt hệ thống camera, song nếu xe khách cố tình chạy chậm để bắt khách, lực lượng TTGT cũng khó xử lý”, ông Hiệp nói và cho biết, thời gian tới Hà Nội sẽ tiếp tục kiến nghị với Chính phủ, Bộ GTVT rà soát, hoàn thiện các quy định, khắc phục các tồn tại, hạn chế việc lợi dụng kẽ hở của pháp luật để vi phạm các quy định trong hoạt động vận tải.

Ý kiến của bạn

Bình luận