Xe hơi thuần điện làm thay đổi tư duy của người tiêu dùng

Tác giả: Minh Quang

saosaosaosaosao
Văn hóa 31/03/2021 09:48

Xe điện còn có tên gọi khác là “xe năng lượng mới” để phân biệt với những phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch.


s3
Thời của xe điện đang tới rất gần khi các nguồn nhiên liệu hóa thạch ngày càng cạn kiệt.

Không chỉ tại Việt Nam, sở hữu sớm một chiếc ô tô thuần điện đang trở thành trào lưu trên khắp thế giới như một thông điệp ngầm về đẳng cấp của chủ nhân. Điều đặc biệt, đẳng cấp này hoàn toàn không lấy thước đo là yếu tố tiền bạc.

Các chuyên gia đều chung nhận định, thời của xe điện đang tới rất gần khi các nguồn nhiên liệu hóa thạch ngày càng cạn kiệt và tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng. Tại nhiều quốc gia, chính phủ đã ban hành hàng loạt chính sách hỗ trợ đặc biệt nhằm khích lệ các hãng xe phát triển mạnh mẽ xe điện, thay thế dần xe xăng.

Theo thống kê mới công bố của hãng nghiên cứu thị trường Canalys, năm 2020, doanh số ô tô điện toàn cầu tăng trưởng bất ngờ tới 39%, trái ngược hoàn toàn với sự ảm đạm của thị trường ô tô truyền thống - sụt giảm 14% vì Covid-19. Lí do được cho là xuất phát từ việc các nước châu Âu và Bắc Mỹ siết chặt tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện giao thông, và dần tiến đến lệnh cấm bán xe sử dụng nhiên liệu hoá thạch. Vì thế, người dân nhiều nước đã chuyển sang mua xe điện sớm, khi các ưu đãi đang còn hiệu lực.

Bên cạnh đó, có một thực tế đang diễn ra trên khắp thế giới, khi những người sử dụng ô tô điện đang lan toả rất mạnh mẽ thông điệp về "niềm hạnh phúc của người tái tạo trái đất" ra cộng đồng. Theo Zap Map, công ty hàng đầu thế giới về cung cấp ứng dụng cho ô tô điện, việc sử dụng xe điện đang được xem như một cách thể hiện đẳng cấp tiến bộ, văn minh của các chủ sở hữu. Và nguồn cảm hứng này được kì vọng sẽ giúp mục tiêu xe điện chiếm 48% thị trường ô tô vào năm 2030 đến nhanh hơn.

Một khảo sát từ chính Zap Map vào tháng 11/2020 với hơn 2.000 chủ sở hữu ô tô điện tại Anh cho thấy, có đến 91% chủ xe tuyên bố sẽ không bao giờ quay trở lại với xe xăng. Zap Map nhận định, kết quả này là bằng chứng mạnh mẽ về sự thay đổi trong thái độ của người tiêu dùng đối với ô tô dùng năng lượng xanh, sạch, thân thiện với môi trường.

Xu hướng cấp tiến này cũng đang nở rộ tại Việt Nam, với sự ra đời của VinFast VF e34. Mẫu xe điện đầu tiên của Việt Nam do VinFast sản xuất đã nhận được tới gần 4.000 đơn đặt cọc chỉ sau 12 giờ mở bán, kỷ lục chưa từng có trên thị trường.

KV_VFe34
VF e34 được kỳ vọng sẽ làm thay đổi tư duy người dùng Việt Nam đối với mặt hàng ô tô.

Tập đoàn GE từng tiến hành một khảo sát với 1.000 người Mỹ về những lý do khiến họ mua xe điện. Kết quả cho thấy các khách hàng của xe điện chia thành 3 nhóm chính.

Nhóm 1 là những người tiết kiệm, xem xe điện là giải pháp để “cắt giảm vĩnh viễn chi phí đi lại”, bởi theo tính toán, xe điện kinh tế hơn hẳn xe xăng, cả về chi phí vận hành và bảo trì, bảo dưỡng.

Nhóm 2 là những tín đồ công nghệ, “có mong muốn được trải nghiệm những tính năng tuyệt vời của phương tiện năng lượng mới”. Xe điện cũng là đại diện cho tư tưởng cấp tiến, đi đầu của nhóm khách hàng này.

Nhóm 3 là những người “đứng về phía môi trường”. Họ coi phương tiện chạy điện là biểu tượng cho cam kết mạnh mẽ của bản thân với hành tinh xanh, với sự phát triển bền vững và với tương lai. Họ cũng là những người độc lập hoàn toàn với nhiên liệu hóa thạch.

Theo các chuyên gia, có sự tương đồng trong tư duy lựa chọn phương tiện chạy điện của người Việt so với kết quả khảo sát của GE. “Hiện tượng VF e34” cho thấy rõ ràng về xu hướng sống xanh, vì môi trường trong tư duy của người tiêu dùng Việt.

Thực tế, người tiêu dùng Việt Nam đang ngày càng ưu tiên những sản phẩm mang lại lợi ích cho môi trường. Theo khảo sát của Nielsen Việt Nam, 80% người tiêu dùng Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm có cam kết “xanh” và “sạch”. Các thương hiệu gắn với cam kết “xanh” và “sạch” đều có mức tăng trưởng cao hơn hẳn các thương hiệu khác, khoảng 4%.

Chuyên gia ô tô Lê Thọ Phú cũng cho rằng, ô tô điện có rất nhiều triển vọng lạc quan tại Việt Nam. Đặc biệt, cùng với sự đón nhận cởi mở và nhiệt tình từ người dùng, cơ hội lớn đang trong tầm tay của hãng xe có đầy đủ năng lực triển khai nhanh hệ sinh thái hạ tầng phục vụ xe điện như VinFast.

Ý kiến của bạn

Bình luận