Xe hơi sẽ bị phương tiện thân thiện môi trường thay thế trong 10 năm?

Ứng dụng 17/03/2020 05:44

Theo một nghiên cứu mới nhất, mật độ sử dụng phương tiện giao thông thân thiện với môi trường như xe đạp sẽ sớm vượt qua xe hơi tại các thành phố lớn trên thế giới.

 

fiat-220-4
Xe hơi điện concept của Fiat (ảnh minh họa)

Công ty nghiên cứu Kantar vừa công bố báo cáo mới liên quan đến mật độ sử dụng phương tiện giao thông tại các thành phố lớn trên thế giới. Báo cáo cho biết số lượng chuyến đi sử dụng xe hơi cá nhân sẽ giảm 10% trong 10 năm tới. Nguyên nhân chính đến từ sự thay đổi thói quen sử dụng phương tiện của gần 40 triệu người đang sinh sống và làm việc tại các thành phố lớn trên thế giới. 

Nghiên cứu trên sử dụng các cuộc khảo sát đối với hơn 20.000 người tại 31 thành phố lớn nhất trên thế giới, tập trung vào trải nghiệm di chuyển hiện tại và phương thức vận chuyển những người này mong muốn được sử dụng trong tương lai. 

Kantar cho biết, dựa trên nhiều phương pháp dự báo, các đô thị lớn nhất trên thế giới như Manchester (Anh), Moscow (Nga) Sao Paulo( Brazil)  sẽ trải qua sự thay đổi lớn về sử dụng phương tiện giao thông. Sự phát triển của nền kinh tế chia sẻ, sự gia tăng của các phương tiện thành và già hóa dân số trên toàn cầu sẽ làm giảm nhu cầu sở hữu xe hơi, báo cáo của Kantar, cho biết, việc sử dụng xe hơi dự kiến ​​sẽ được thay thế bằng giao thông công cộng, xe đạp và đi bộ.

Theo các dữ liệu dự đoán của báo cáo, đến năm 2030 sẽ chứng kiến 49% tổng số chuyến đi trên các thành phố sẽ được hoàn thành bởi các phương pháp thân thiện với môi trường hơn. Số lượng chuyến đi bằng xe hơi cá nhân sẽ giảm từ 51% tại thời điểm hiện tại xuống còn 46% vào năm 2030. 5% tổng số cuộc hành trình sẽ được các ứng dụng chia sẻ xe như Uber, Grab thực hiện. Đại diện Katar cho biết

Bên cạnh đó, số liệu thống kê cũng cho thấy xe đạp đang trở thành phương thức vận chuyển có mật độ tăng trưởng cao nhất với số lượng hành trình dự đoán gia tăng đến 18% trong giai đoạn 2020 - 2030.

 

7c
Xe đạp đang dần thay thế xe hơi thành phương tiện di chuyển cá nhân tại các phố phát triển.

Hiện tại, mối số thành phố trên thế giới đã bắt đầu thực hiện các biện pháp nhằm đón nhận trào lưu di chuyển mới. Theo báo cáo, các thành phố có quá trình chuẩn bị dựa trên các yếu tố công nghệ như cơ sở hạ tầng, hệ thống thanh toán không tiền mặt, sự cởi mở về chính sách đối với xe tự hành và chỉ số GDP sẽ nhanh chóng thích nghi và tạo ra lợi thế cạnh tranh hơn. Điển hình trong đó có  Amsterdam (Hà Lan), London (Anh) và Los Angeles ( Hoa Kỳ).

Thành phố trên toàn thế giới cần phải lập kế hoạch chiến lược cho nhu cầu di chuyển ngày càng tăng của dân số của, ông R Rolf Kullen, giám đốc mảng di động tại Kantar cho biết, các kế hoạch này cần phải có sự đồng tình của người dân và chính quyền các thành phố để có thể đạt được hiệu quả cao nhất. Tuy nhiên, tại một số thành phố lớn như Berlin (Đức) vẫn còn tồn tại khoảng cách giữa sự sẵn sàng thay đổi và lòng tin của người dân vào chính quyền liên quan đến cung cấp cơ sở hạ tầng dành cho giao thông bền vững. 

Nhiều thành phố trên thế giới, bao gồm Manchester, Singapore và London, đã bắt đầu thử nghiệm xe buýt tự lái với mục đích nâng cấp hệ thống giao thông công cộng, trong khi một số thành phố ở Trung Quốc sử dụng 100% xe bus điện làm phương tiện giao thông công cộng. 

Ý kiến của bạn

Bình luận