Xe Ford chảy dầu:Thêm Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng vào cuộc

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Thế giới xe 07/05/2020 15:14

Ford vừa triệu hồi gần 12.000 xe Ranger và Everest, nhưng lỗi triệu hồi lần này không liên quan chảy dầu động cơ nên Cục Canh tranh và BVNTD đã vào cuộc.

crop
Giấy mời đại diện nhóm người tiêu dùng khiếu nại làm việc với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng.

Các cơ quan chức năng vào cuộc

Liên quan đến vụ Hàng trăm xe Ford lỗi rò rỉ dầu: “Ôm” rủi ro ra đường, mới đây, Cục Quản lý Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) và Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) đã mời đại diện nhóm khách hàng tới cơ quan để làm việc sau khi tiếp nhận đơn khiếu nại, kiến nghị.

Theo đó, tại văn bản trả lời nhóm người tiêu dùng do ông Trịnh Anh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng ký thay Cục trưởng, Cục sẽ làm việc với nhóm người tiêu dùng khiếu nại vào ngày 8/5 tại trụ sở của Cục.

Ngày 7/5, trước buổi làm việc với các cơ quan chức năng, Tạp chí GTVT đã có buổi trao đổi với ông Hoàng Trung Dũng – đại diện nhóm người tiêu dùng khiếu nại về tình trạng xe Ford lỗi rò rỉ dầu với các cơ quan chức năng khẳng định: “Chúng tôi cam đoan tất cả khiếu nại là trung thực, cẩn thận và có cơ sở. Nếu sai chúng tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật”.

Điều nhóm người tiêu dùng khiếu nại mong muốn hiện nay là các cơ quan chức năng phối hợp làm việc với Ford Việt Nam và yêu cầu hãng xe tuân thủ theo các quy định pháp luật hiện hành. Cụ thể là phải chủ trì tổ chức đối thoại giữa đại diện người tiêu dùng có xe bị lỗi chảy dầu với đại diện pháp nhân của Ford Việt Nam để trao đổi về hướng xử lý triệt để và thỏa đáng cho người tiêu dùng nhằm khắc phục lỗi chảy dầu.

“Đồng thời các mẫu xe này cần phải được yều cầu Ford Việt Nam dừng bán cho những khách hàng khác, lớp khách hàng 2020 – 2021 để tránh gặp tình trạng lỗi như chúng tôi”, ông Hoàng Trung Dũng cho biết.

IMG_20200507_142846
Theo đại diện Ban quản trị Nhóm, có nhiều chủ xe không muốn công bố lỗi rỏ rỉ dầu vì sợ sẽ bị lộ thông tin nên khó mua bán trao đổi. 

Ông Hoàng Trung Dũng hiện đang là người đại diện cho nhóm người tiêu dùng thuộc một cộng đồng trên facebook có tới hơn 6,2 nghìn thành viên mang tên “Hội những người sử dụng Ranger, Raptor, Everest Biturbo 2.0 bị lỗi”.

Cũng theo ông Dũng, trong trường hợp đối thoại thất bại, nhóm mong muốn 2 Cục quản lý chuyên ngành hướng dẫn và hỗ trợ người tiêu dùng khởi kiện Ford Việt Nam ra tòa án kinh tế, tuân thủ theo đúng quy định pháp luật về thương mại và bảo vệ người tiêu dùng.

Chưa có tiếng nói chung

Trước thông tin Ford Việt Nam đã tiến hành triệu hồi gần 12.000 xe Ranger và Everest sử dụng động cơ 2.0L Bi-Turbo, anh Đặng Thanh Tùng – quản trị viên của Nhóm mạng xã hội nêu trên cho biết, nhiều chủ xe trong nhóm khách hàng phản ánh tình trạng trên đã nhận được tin nhắn từ các đại lý Ford ủy quyền với nội dung đề nghị mang xe tới đại lý để triệu hồi, khắc phục lỗi.

Tuy nhiên, anh Tùng khẳng định, nội dung triệu hồi xe lần này của Ford không liên quan đến tình trạng lỗi rò rỉ dầu động cơ Biturbo. Hãng triệu hồi vì lỗi liên quan tới hộp số, hệ thống bơm dầu hộp số. Còn tình trạng mà nhóm khách hàng đang phản ánh là tình trạng rò rỉ dầu ở động cơ tăng áp, không liên quan gì tới vấn đề ở hộp số.

IMG_20200320_184727
Ford đã tiến hành triệu hồi gần 12.000 xe Ranger và Everest sử dụng động cơ 2.0L Bi-Turbo vào cuối tháng 4 vừa qua.

Theo Ford Việt Nam, nguyên nhân triệu hồi gần 12.000 xe Ford vào cuối tháng qua là do bánh bơm dầu hộp số bị hỏng trong quá trình vận hành, dẫn đến khả năng làm mất áp suất dầu hộp số, mất truyền lực và tăng nguy cơ va chạm. Số lượng xe này đều là xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Ford Việt Nam sẽ phải cập nhật lại phần mềm mô-đun điều khiển hộp số và mô-đun điều khiển động cơ của xe.

Theo ông Hoàng Trung Dũng, hiện nay ban quản trị của nhóm đã tập hợp danh sách khoảng 800 xe Ford thuộc 3 mẫu xe trên gặp tình trạng rò rỉ dầu. Trong đó, số lượng xe bị rò rỉ dầu rất đa dạng, có những xe mới chỉ lăn bánh từ 1.000 đến 2.000 km, có những xe lăn bánh từ 45.000 đến 50.000 km mới bị chảy, hoặc đến số km đó chủ xe mới phát hiện xe bị chảy nên không có thể bị chảy từ trước đó.

“Có những xe khi được phát hiện chảy dầu thành giọt, hao dầu từ 1/4 đến 1/3 mức đo của que thăm dầu… Các chủ xe đều rất hoang mang, bức xúc, khó chịu, lo lắng về sự vận hành và độ an toàn của xe Ford Biturbo 2.0”, ông Dũng bày tỏ.

FB_IMG_1584787300751
Những tấm băng rôn được nhóm người sử dụng in ra để dán lên xe nhằm phản ứng với hiện tượng rò rỉ động cơ BiTurbo 2.0

Vụ việc này đã gây xôn xao trong dư luận xã hội. Trên những diễn đàn mạng xã hội, trước “làn sóng” bất bình từ những người đang sở hữu những mẫu xe này, nhiều người tiêu dùng đang muốn mua xe đã bày tỏ sự nuối tiếc khi không dám mua nữa vì sợ rủi ro tương tự. Trong thời gian qua, nhiều cơ quan báo chí đã lên tiếng phản ánh tình trạng này, nhưng phía Ford Việt Nam vẫn chưa có phản hồi hoặc trả lời một cách mơ hồ đối với chủ xe.

Kể từ khi ghi nhận phản ánh trên báo chí cho đến khi chính thức nhận đơn khiếu nại từ người tiêu dùng, Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) đã rất quan tâm và theo dõi sát sao vụ việc và liên tục “thúc” Ford Việt Nam giải quyết vụ việc.

IMG_20200313_112151
Một chiếc xe bị lỗi rò rỉ dầu động cơ Biturbo được sửa chữa tại Gara

Ông Nguyễn Tô An - Trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, Cục đã làm việc trực tiếp với nhóm người tiêu dùng khiếu nại tình trạng nêu trên. Cơ quan chuyên ngành về kiểm định xe cơ giới đang rất quyết liệt thực hiện những hành động cụ thể để khắc phục dứt điểm vụ việc bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng cũng như đề phòng các trường hợp xe gặp sự cố hoặc tai nạn giao thông có thể xảy ra do lỗi kỹ thuật phương tiện.

“Chúng tôi sẵn sàng vào cuộc và có trách nhiệm đến cùng”, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định.

Ý kiến của bạn

Bình luận