Xe dù sân bay: Nhẹ tay xử phạt, ngày càng biến tướng

Tác giả: Sơn Khê

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 02/11/2016 17:00

Vi phạm thường xuyên, vận chuyển hành khách thiếu hợp đồng; đón trả khách và dừng đỗ xe không đúng nơi quy định.

IMG_7916
Nhà xe Phú Hải hoạt động rầm rộ trước sân bay với hơn 10 chuyến mỗi ngày nhưng chỉ bị thanh tra GTVT xử phạt 1 lần duy nhất trong 10 tháng qua.

Thời gian qua, khu vực sân bay Tân Sơn Nhất (Tân Bình) xuất hiện hàng loạt nhà xe như Phú Hải, Mạnh Thắng, Phương Nam… hoạt động dưới dạng xe hợp đồng trá hình nhưng lại tổ chức bán vé, đón trả khách sai quy định, hoạt động liên tục hằng ngày như tuyến cố định.

Cụ thể Tạp chí Giao Thông Vận Tải điện tử (tapchigiaothong.vn) đã liên tiếp phản ánh tình trạng này trong các số ra ngày 28/8/2016 “Xe khách Vũng Tàu – sân bay  “bủa vây” Tân Sơn Nhất; ngày 16/10/2016 “nhức nhối “xe dù” sân bay”. Tuy nhiên sau khi đăng tải thông tin, tình trạng lộn xộn nói trên vẫn không giảm đi, mà còn rầm rộ hơn. Tình trạng này gây mất ANTT cho khu vực sân bay, gây bất bình với các nhà xe kinh doanh chân chính và vi phạm quy định của pháp luật.

Trả lời phỏng vấn tạp chí GTVT ông Vũ Việt Hà, Phó Chánh Thanh tra, Sở GTVT Tp.HCM cho biết: Từ đầu năm 2016 đến nay, Thanh tra Sở GTVT đã phối hợp với các lực lượng chức năng như: Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ-đường sắt CATP (Đội CSGT Tân Sơn Nhất), An ninh Sân bay Tân Sơn Nhất thực hiện công tác kiểm tra, xử lý phương tiện cơ giới đường bộ. Với 03 nhà xe nêu trên, Thanh tra Sở đã tiến hành kiểm tra, xử phạt 12 vụ vi phạm với các hành vi phổ biến là: Vận chuyển hành khách không có hợp đồng; đón trả khách không đúng nơi quy định; dừng đỗ không đúng nơi quy định.

IMG_0161
Xe Mạnh Thắng vô tư đón khách dọc đường dù gắn mác "xe hợp đồng"

Trong đó, nhà xe Phương Nam vi phạm 7 trường hợp, nhà xe Phú Hải 1 trường hợp và nhà xe Mạnh Thắng 4 trường hợp. Cụ thể: vào ngày 21/3 xe mang BKS 51C-601.31 đỗ xe tại vị trí: nơi đường bộ giao nhau. Ngày 14/4 xe 51B-092.37, đỗ xe nơi có biển “Cấm dừng xe và đỗ xe”. Ngày 19/9, xử phạt phương tiện số 51B-119.17 vì vận chuyển hành khách theo hợp đồng không có hợp đồng vận chuyển theo quy định…. Và trước đó vào ngày 4/5, Thanh tra Sở cũng đã kiểm tra văn phòng Công ty TNHH TM DV DL Phương Nam tại địa chỉ số 275E Phạm Ngũ Lão, phường Phạm Ngũ Lão, Quận 1, Tp.HCM. Tại đây, phía công ty đã vi phạm lỗi “Sử dụng người được giao trực tiếp điều hành hoạt động kinh doanh vận tải không đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định; Sử dụng lái xe, nhân viên phục vụ trên xe để tham gia kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô mà chưa được tập huấn”

Đối với nhà xe Mạnh Thắng, Thanh tra Sở cũng đã xử phạt 4 trường hợp vi phạm. Trong đó, ngày 4/4 xử phạt phương tiện số 72B-018.91 với hành vi “Vận chuyển hành khách theo hợp đồng không có hợp đồng vận chuyển theo quy định”. Ngày 16/4 xử phạt phương tiện số 72B-008.50, với hành vi “trả hành khách không đúng nơi quy định trên những tuyến đường đã xác định nơi đón trả khách”… Và mới đây nhất vào ngày 22/9, chiếc xe mang BKS 72B-018.91, đã chở hành khách không gắn phù hiệu theo quy định, trả hành khách tại nơi cấm dừng, cấm đỗ, và không mang theo giấy phép lái xe.

Riêng nhà xe Phú Hải xử phạt một vụ vào ngày 18/7 khi xe mang BKS 72B-015.89 đã đón, trả hành khách tại nơi cấm dừng, cấm đỗ.

Khi phóng viên đặt câu hỏi tại sao các xe này vi phạm pháp luật nhưng lại không thể xử lý triệt để thì ông Hà cho biết: “Thanh tra Sở đã có đề nghị các cơ quan chức năng phối hợp tổ chức trinh sát, mật phục, phát hiện từ đó có biện pháp xử lý kịp thời theo quy định. Đồng thời phía Thanh tra Sở GTVT TPHCM tiếp tục đẩy mạnh việc phối hợp với các lực lượng chức năng, các địa phương liên quan thực hiện công tác xử lý xe "dù", bến "cóc" theo kế hoạch.

Với tần suất hoạt động dày đặc của các nhà xe nói trên nhưng trong 10 tháng qua lực lượng Thanh tra Sở chỉ mới xử phạt được 12 trường hợp thì quả là chưa đủ răn đe. Điều này lý giải tại sao báo chi liên tục nói xe dù bến cóc, còn lực lượng chức năng than "mỏng", phải theo kế hoạch liên ngành, phải thực hiện nhiều nhiệm vụ khác.

Ý kiến của bạn

Bình luận