“Xe dù, bến cóc” đốt nóng “lòng chảo Mỹ Đình”, trách nhiệm thuộc về ai?

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 29/03/2018 14:36

Mỗi ngày, có nhiều lượt xe tuyến cố định Hà Nội - Thanh Hoá, tấp nập ra vào “bến cóc”, hoạt động đón trả khách diễn ra công khai...

Kỳ 1: “Đất vàng” được “phù phép” thành bến xe

Mỗi ngày, có nhiều lượt xe tuyến cố định Hà Nội - Thanh Hoá, tấp nập ra vào “bến cóc”, hoạt động đón trả khách diễn ra công khai, đội ngũ “cò vé”, nhân viên nhà xe chèo kéo khách lên xe, chẳng khác gì bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát hay Nước Ngầm...

Theo chân “cò vé”…

19 giờ ngày 27/3, đang ngơ ngác tìm xe đi Thanh Hoá, chúng tôi được cánh “cò vé” ở bến xe Mỹ Đình nhanh chóng tiếp cận. Sau màn trao đổi nhanh, hay tin chúng tôi đang có nhu cầu đón xe về huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hoá, một “cò vé” với chất giọng đặc sệt xứ Thanh nhanh nhảu: “Có chuyến xe đi Thanh Hoá lúc 20 giờ tối nay, các chú đi thì anh chở về bến gần đây để lên xe. Yên tâm là có xe đi luôn”.

Thấy chúng tôi tỏ vẻ mặt bần thần, không mấy tin tưởng, nam thanh niên tiếp tục: “Xe sắp chạy rồi, từ đây về bến cũng mất gần chục phút, nếu cứ chần chừ, vào muộn hết giường nằm lại phải ngồi ghế phụ, vất vả cho các chú ra”.
Khi chúng tôi đề cập tới vấn đề phí dịch vụ để được đưa vào bến xe này, nam thanh niên này chốt hạ: “Từ đây vào đó anh xin hai chú 40 nghìn thôi. Còn giá vé xe niêm yết cả rồi, không bị chặt chém đâu mà sợ”.

D0CC9124-ECFD-47E6-A59C-E33ED566FA92.
Cận cảnh “bến xe” tại số 8, đường Lê Quang Đạo, Phường Mỹ Đình 1

Sau màn ngã giá chóng vánh, nam thanh niên tức tốc lấy chiếc xe máy Wave 110S, giục khách lên xe để kịp giờ xe chạy. Từ cổng vào bến xe Mỹ Đình, chiếc xe chở chúng tôi đi dọc đường Nguyễn Hoàng, rẽ ra hướng Lê Đức Thọ, sau đó chạy thẳng về phía đường Lê Quang Đạo, khi đến vị trí cột đồng hồ, trước cổng sân vận động quốc gia Mỹ Đình, chiếc xe chạy tà tà ngó nghiêng trước sau, rồi tiến thẳng vào con đường mấp mô dẫn vào một khu đất dự án thuộc Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia Mỹ Đình (số 8, đường Lê Quang Đạo, phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Bên trong khu đất này là các dãy nhà tôn tạm bợ, con đường nhỏ dẫn vào bến xe heo hút gió, đất đá lởm chởm khiến những vị khách không khỏi giật mình. Nam thanh niên này trấn an ngay, còn 50 mét nữa là đến, ở đó đang có xe 45 chỗ đợi sẵn.

Lộ diện bến xe “hiện đại” trên “đất vàng”

Vượt qua quãng đường dài khoảng 3 km, với điểm xuất phát từ bến xe Mỹ Đình, cuối cùng bến xe lộ diện. Hiện hữu trước mắt chúng tôi là một chiếc xe khách giường nằm, mang tên “Lý Thảo”, BKS: 36B-025.49, trước kính xe dán phù hiệu xe “tuyến cố định” do Sở GTVT Thanh Hoá cấp, đang hối hả xếp khách và bốc hàng cho vào cốp.

Phóng tầm mắt xung quanh, chúng tôi quan sát thấy, tại vị trí chiếc xe Lý Thảo xếp khách là một khu đất rộng cả nghìn mét vuông, xung quanh được quây tôn kín mít, bên cạnh là một nhà chờ, kiêm quầy phục vụ ăn uống cho hành khách đi xe. Tại thời điểm có mặt, chúng tôi ghi nhận có khoảng 20 hành khách đang vội vàng “mua vé” và năn nỉ nhà xe cho chọn giường nằm theo ý muốn. Một số hành khách khác thì tranh thủ ăn uống trước giờ xe chạy.

Đặc biệt, cũng tại bến cóc này, chúng tôi nghi nhận có một số xe Limousine mang BKS 36 (Thanh Hoá) của nhà xe Lý Thảo đang chuẩn bị xếp khách, chiếc xe này có lịch xuất phát trùng với chiếc xe giường nằm 45 chỗ đang “án ngữ” cách đó vài bước chân.

Sau khi nhận 40 nghìn đồng từ chúng tôi, nam thanh niên “cò vé” tiến lại gần một nhân viên nhà xe, thì thầm to nhỏ. Mấy giây sau, nhân viên này rút tờ 20 nghìn đưa cho thanh niên “cò vé”.

Trong lúc chờ “mua vé” xe Lý Thảo chạy tuyến Hà Nội - Thanh Hoá, chúng tôi tiếp cận được một nam thanh niên khoảng 30 tuổi, làm nhiệm vụ cảnh giới, hướng dẫn hành khách đi xe tại bến. Theo nam thanh niên này, bến xe này tồn tại khoảng gần 1 năm nay, khách đi xe chủ yếu là về huyện Tĩnh Gia, Thanh Hoá, do lợi thế là đón khách Mỹ Đình nên nhà xe thường rất vất vả xếp khách, vào các dịp cuối tuần, hành khách phải ngồi tràn ra hành lang giữa xe. Khi chúng tôi hỏi xe Lý Thảo này hoạt động ở bến nào, sao lại lập bến ở đây hoạt động, anh ta cho biết: “Xe này đăng kí hoạt động ở bến xe Nước Ngầm, nhưng thường không vào bến đón, trả khách, lượng khách đón tập trung ở bến xe này và khu vực Mỹ Đình”.

3B65159A-F5A8-4147-BC94-6E7695F0400D.
Dãy nhà tôn kiên cố, được sử dụng làm nơi bán vé, xếp khách

Tiết lộ về mức giá vé đi xe, nam thanh niên này cho biết: “Đối với khách quen đi Thanh Hoá, giá vé được áp dụng là 100 nghìn đồng/ lượt; khách vãng lai thường thu 120 nghìn đồng/ lượt”.

Quan sát bên trong bến xe cóc này, hàng chục vị khách có nhu cầu đi Thanh Hoá đã được người nhà, xe ôm, xe taxi chở đến chờ sẵn, chuẩn bị lên đường. Hàng hóa ký gửi cũng được xếp đống to, đống nhỏ trong khoang chứa. Khoảng 19h30 phút, phụ xe Lý Thảo bắt đầu ra mở cửa cho khách chuyển đồ lên xe và nhận giường của mình. Tất cả diễn ra nhanh chóng, thi thoảng một vài khách quen đến muộn phụ xe thúc giục “nhanh nhanh một chút không xe xuất bến ngay giờ”…

Được biết, cứ mỗi chuyến xe như vậy, nhà xe phải trả cho người quản lý bến cóc này một khoản tiền, thường gọi là “lệ phí”, số tiền này có thể đóng theo chuyến hoặc theo tháng.

A4B70693-525B-4BA8-A9B6-C0B717B3C9A6.

Ngoài xe 45 chỗ, nhà xe Lý Thảo thường xuyên sử dụng xe Limousine đón trả khách ngay tại địa chỉ trên và các tuyến đường Lê Quang Đạo, Lê Đức Thọ, Hồ Tùng Mậu...

Việc đón trả khách diễn ra hàng ngày, điều đáng nói vị trí bến cóc này có khoảng cách rất gần với các cơ quan chức năng thuộc phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, nhưng hàng ngày xe khách cố định tuyến Hà Nội - Thanh Hoá vẫn ung dung đánh xe vào bến trả khách, trước sự khó hiểu của các lực lượng này. Mọi chuyện đều diễn ra công khai minh bạch như ban ngày. Số phận của “bến cóc” này, cũng như trách nhiệm của các lực lượng chức năng, chính quyền phường Mỹ Đình 1 sẽ được UBND TP Hà Nội xử lý như thế nào, mời độc giả đón đọc kỳ tiếp theo…

Theo thông tin từ Đội TTGT Nam Từ Liêm, tối ngày 29/3, đơn vị này “bắt” tại trận chiếc xe mang BKS: 36B-025.49 thuộc Công ty Lý Thảo tổ chức hoạt động đón, trả khách tại lô đất số 8, Khu Liên hợp thể thao Quốc gia. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đơn vị này xác định, chiếc xe nói trên vi phạm lỗi: “Chạy không đúng hành trình vận tải quy định; trả hành khách không đúng nơi quy định trên những tuyến đường đã xác định nơi đón trả khách”. Được biết, đối với vi phạm này, nhà xe Lý Thảo sẽ bị áp dụng mức phạt lên tới 9,2 triệu đồng; tước phù hiệu xe tuyến cố định với thời hạn 2 tháng, tước giấy phép lái xe.

Ý kiến của bạn

Bình luận