“Xe dù, bến cóc” bủa vây khu dân cư: “Cha chung không ai khóc”

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Xã hội 27/12/2017 17:25

Thời gian qua, dù cơ quan chức năng TP Hà Nội đã quyết liệt xử lý nhưng hoạt động “bến cóc, xe dù” vẫn rầm rộ tại địa bàn quận Thanh Xuân (Hà Nội), nhất là dịp cuối năm.


Điển hình tại ngõ 214 đường Nguyễn Xiển (quận Thanh Xuân, Hà Nội) dù Sở GTVT Hà Nội cắm biển cấm các phương tiện dừng, đỗ. Tuy nhiên, qua nghi nhận cho thấy, biển cấm dường như không có hiệu lực khi các xe khách lớn nhỏ vẫn dừng, đậu để đón - trả khách. 

Chiều ngày 25-12, có mặt tại đoạn đường nói trên, chúng tôi ghi nhận nhiều xe khách loại từ 10 chỗ trở lên dừng, đỗ “nghênh ngang” ngay dưới biển cấm. Có xe còn dừng giữa đường để đón, trả khách hoặc xếp, dỡ hàng hóa khiến khu vực này trở nên bát nháo, mất trật tự an toàn giao thông.

7B1E0268-0308-4131-9B68-7C512ACB7276.
Một ”bến cóc” của nhà xe Vân Đồn Xanh chạy tuyến Hà Nội - Quảng Ninh tại ngõ 214 Nguyễn Xiển (Thanh Xuân, Hà Nội)

Quan sát chỉ trong khoảng 30 phút, chúng tôi đã thấy có ít nhất 5 xe khách loại lớn, nhỏ (thuộc các hãng xe Vân Đồn Xanh, Khai Phát…) dừng, đậu gây ra cảnh ùn ứ cục bộ.

Chưa kể, đây là khu vực đông dân cư nên mỗi khi người dân muốn về nhà phải lách qua các xe khách dừng, đậu đỗ “chình ình” giữa đường vô cùng nguy hiểm.

Trước đó, ngày 24/12, chúng tôi cũng ghi nhận hàng loạt xe “trá hình” dừng, đậu ở ngay dưới biển cấm dừng, cấm đỗ. Qua tìm hiểu, tại khu vực trên có văn phòng của một nhà xe, nhiều hành khách được tập kết đến đây để lên xe về tỉnh Lào Cai, Quảng Ninh. Thế nhưng, quan sát ở nhiều thời điểm, chúng tôi không thấy có lực lượng chức năng đến kiểm tra, xử lý. 

67359514-F482-4AD2-AA1D-7F098EECE53D.
Các xe xếp thành hàng dài dưới biển cấm dừng, đỗ đón khách
35C638AA-E5D1-4742-B7C1-947D4061052F.

 Văn phòng xe “trá hình” mọc nhan nhản tại ngõ 214 Nguyễn Xiển

Được biết, trước tình trạng “xe dù, bến cóc” lộng hành tại ngõ 214 Nguyễn Xiển, người dân nhiều lần phản ánh đến các cơ quan chức năng về việc xe khách thường xuyên ra vào đón - trả khách. “Các xe ra vào liên tục từ sáng đến đêm muộn, bóp còi inh ỏi khiến cả khu dân cư náo loạn, không ai ngủ được. Không chịu nổi tiếng ồn, có người đã phải bán nhà chuyển đến nơi khác sinh sống” - ông Mai Xuân Tùng  (ngụ tại khu vực này) bức xúc.

Tại hầm đi bộ đầu đường Nguyễn Xiển (ngay bùng binh Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển), tình trạng xe khách gắn “logo” Hoàng Hà, Hà Hải (Thái Bình), Hoàng Long (Quảng Ninh), Đoàn Xuân, Thanh Long (Hải Phòng)... sử dụng vỉa hè, lòng đường làm “bến xe” diễn ra phổ biến và công khai. 

Cũng tại đây, một số đầu xe “trôi nổi”, không rõ lộ trình tuyến, tem phù hiệu... vô tư chèo kéo khách đi các tỉnh Nam Định, Bắc Giang, Lạng Sơn. 

4B2D2D6D-68CB-4C33-BA52-E3621BD65BB8.
Xe khách tuyến Thái Bình dàn hàng 2, hàng 3 dưới lòng đường Nguyễn Xiển chèo kéo khách gây ùn tắc giao thông

Thậm chí, bất chấp nguy hiểm, các phương tiện này còn ngang nhiên dừng, đỗ ngay trên đường cao tốc Vành đai 3 để xếp khách. 

Thừa nhận tình trạng xe khách dừng, đỗ đón - trả khách gây lộn xộn trên tuyến đường này, một tài xế taxi gần đó cho biết: “Khi không có lực lượng chức năng chốt chặn thì các xe khách đậu kín lòng đường để xếp khách. Các xe này thường sử dụng lực lượng xe ôm, cắt cử người cảnh giới nên công tác xử lý rất hạn chế, như là bắt cóc bỏ đĩa”.

Đặc biệt, theo số liệu thống kê của PV Tạp chí GTVT, hiện nay trên dọc tuyến đường Nguyễn Trãi (từ cầu vượt Ngã Tư Sở đến bùng binh Khuất Duy Tiến) đang tồn tại từ 4 - 5 “bến cóc”, phục vụ xe đi các tỉnh Quảng Ninh, Thái Nguyên, Hoà Bình, Lạng Sơn.

752AC251-8A0F-4300-AC8A-F557AA8830E4
Đường dẫn lên cao tốc Vành đai 3 trở thành “bến cóc” bất đắc dĩ

Trong đó nổi cộm hơn cả là các nhà xe Phúc Xuyên, Hoàng Phú, Tâm Bảo Anh (Quảng Ninh); New Star ( Thái Nguyên)... lập “bến cóc” ngay trong khuôn viên khu đô thị Royal city Nguyễn Trãi và toà nhà Hoàng Huy 285 Nguyễn Trãi đón trả khách trái phép.

Ngoài ra, tại địa chỉ 265 Nguyễn Trãi, các xe Limousine mang nhãn hiệu Hà Lan liên tục đón, trả khách từ Hà Nội đi Thái Nguyên ngay trước cửa văn phòng giao dịch.

Tương tự, trước cổng nhà máy thuốc lá Thăng Long và chân cầu vượt Ngã Tư Sở bỗng chốc trở thành “đại bản doanh” phục vụ hoạt động xếp khách, bốc dỡ hàng hoá của nhà xe Bình An hoạt tuyến Hà Nội - Hoà Bình.

Điều đáng nói, tất cả các trường hợp PV Tạp chí GTVT điểm mặt đều có chiêu thức tinh vi, hoạt động “trá hình”  trong khoảng thời gian dài, song không hiểu vì lý do gì mà đến nay các lực lượng chức năng như CSGT, TTGT, chính quyền sở tại không xử lý triệt để?

7AF298C3-6F38-45F0-B713-E4511D26FC01.
Tình trạng xe khách tuyến Hải Phòng - Hà Nội lập “bến cóc” trước bách hoá Thanh Xuân diễn ra phổ biến

Chiều ngày 26/12, trao đổi với PV Tạp chí GTVT, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết: "Thời gian vừa qua, với sự vào cuộc tích cực của các cơ quan chức năng, đặc biệt là sự chỉ đạo sát sao của Uỷ ban nhân dân thành phố, Sở GTVT thì  tình trạng xe dù, bến cóc cơ bản hạ nhiệt. Hiện trên địa bàn thành phố còn một số điểm tổ chức hoạt động đón, trả khách trái phép gây đau đầu các cơ quan quản lý nhà nước”.

Trước tình trạng này, Sở GTVT đã yêu cầu lực lượng TTGT phối hợp với chính quyền địa phương và Công an trật tự, Cảnh sát giao thông tăng cường kiểm tra các hoạt động vận tải hành khách, tập trung vào các tuyến xe cố định chạy sai hành trình, xe hợp đồng “trá hình”. Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương và các khu quản lý giao thông đô thị cập nhật những điểm đón - trả khách sai quy định nhằm phối hợp kiểm tra, xử lý.

76B35663-4D97-43E7-B44D-99F78D30904E.

Xe New Star (Hà Nội - Thái Nguyên) tư vấn cách thức đi xe cho hành khách trên mạng xã hội

Mặt khác, Sở GTVT Hà Nội cũng đang xem xét lắp đặt bổ sung các biển cấm dừng, đỗ đối với xe khách từ 9 chỗ ngồi trở lên tại các khu vực, tuyến đường có tình trạng “xe dù, bến cóc” hoạt động.

Mới đây, do để xảy ra tình trạng “xe dù, bến cóc” lộng hành, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội đã đình chỉ công tác Đội trưởng Đội TTGT Nam Từ Liêm. 

Câu hỏi đặt ra là, trách nhiệm của các lực lượng TTGT, CSTT quận Thanh Xuân, chính quyền địa phương khi để xảy ra tình trạng “xe dù, bến cóc” đại náo khu dân cư?

Tạp chí GTVT tiếp tục thông tin.

Ý kiến của bạn

Bình luận