Xe điện tại Mỹ tiếp tục được tham gia giao thông

Sản phẩm 30/11/2015 15:02

Một cơ quan liên bang Mỹ đã trì hoãn đạo luật nhằm cải thiện tính an toàn trên xe điện và xe lai đối với người đi bộ sang năm sau.

 

1470296
 

CNET cho biết, xe sử dụng động cơ điện, xe ô tô chạy bằng pin có thể không gây ra tiếng ồn khi đi với tốc độ chậm. Tuy nhiên điều này có thể gây nguy hiểm cho người đi bộ hoặc người khiếm thị khi đi trên đường do họ phụ thuộc khá nhiều vào âm thanh phát ra từ xe hơi.

Năm 2010, Quốc hội Mỹ đã thông qua một đạo luật nhằm tăng sự an toàn cho người đi bộ. Trong đó, đạo luật mới yêu cầu các loại xe im lặng cần phải bổ sung thiết bị phát tiếng ồn kể cả khi chạy ở tốc độ dưới 28 km/h.

Cục quản lý Quốc gia Mỹ (NHTSA) ban đầu yêu cầu đạo luật trên cần được thực thi vào tháng 1/2014. Tuy nhiên, mọi thứ đã bị trì hoãn cho tới tháng mười một năm nay. Chưa kết, NHTSA tiếp tục đẩy câu chuyện đi xa thêm một thời gian nữa, chậm nhất là đến tháng 3/2016.

Theo một báo cáo đăng tải trên website của Bộ Giao thông vận tải Mỹ, sự chậm trễ trên đến từ công tác phối hợp yếu kém giữa các bên liên quan.

Khi đạo luật được đi vào cuộc sống, các nhà sản xuất xe hơi sẽ có thời hạn 18 tháng để phát triển các mẫu xe điện mới đáp ứng yêu cầu trên. Điều này có nghĩa rằng, các mẫu xe điện và xe lai sẽ phải lắp đặt thêm bộ loa chống nước có khả năng cảnh báo tự động. NHTSA ước tính, chi phí sản xuất phát sinh tăng thêm sẽ rơi vào khoảng 23 triệu USD trong năm đầu tiên.

Nhiều hãng đang do dự triển khai công nghệ mới. Tuy vậy đã có một số hãng sản xuất đi tiên phong như Nissan với hệ thống Vehice Sound dành cho người đi bộ trên mẫu xe điện thế hệ đầu tiên Leaf ra mắt vào 2010. Âm thanh sẽ phát ra lúc khởi động và duy trì nếu như xe đi với tốc độ dưới 28 km/h. Mẫu Soul EV của hãng KIA cũng có một hệ thống tương tự. Một số mẫu xe khác cũng sẽ được áp dụng đạo luật trên bao gồm xe lai, xe SUV, xe tải, bus và xe máy.

Theo Reuters cho biết, NHTSA ước tính đạo luật trên của Quốc hội Mỹ sẽ giúp giảm số lượng người đi bộ và người đi xe đạp bị thương xuống khoảng 2.800 vụ mỗi năm, chiếm khoảng 3% tổng số 125.000 người bị thương do tai nạn giao thông tại Mỹ hàng năm.

Cơ quan này cũng tin rằng, xe điện đang là một trong những nguyên nhân lớn, chiếm tới 19% nhiều vụ tai nạn cho người đi bộ so với xe chạy bằng xăng bình thường.

Dự kiến, các hãng sản xuất xe điện như Tesla Motors, General Motor và Toyota Motor sẽ sớm phải bắt tay cải tiến dây chuyền sản xuất để đáp ứng đạo luật mới.

Ý kiến của bạn

Bình luận