Xe điện sẽ được đưa vào luật

Diễn đàn khoa học 14/04/2014 09:43

Về mặt môi trường và trật tự giao thông đô thị, Bộ GTVT cho rằng, xe điện là loại phương tiện giao thông sử dụng công nghệ cao giúp tiết kiệm năng lượng và không gây tiếng ồn, khói, bụi khí thải gây ô nhiễm môi trường, từng bước xây dựng thói quen đi bộ và sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Đặc biệt, với kích thước nhỏ, tốc độ phù hợp trong đô thị (tối đa không quá 40km/h), loại hình xe ôtô điện rất phù hợp với kết cấu, kiến trúc giao thông đô thi, góp phần bảo tồn không gian kiến trúc văn hóa khu phố cổ Hà Nội, di sản văn hóa quốc gia.


Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ về lâu dài, cho phép bổ sung loại hình xe điện là một phương tiện vận chuyển khách du lịch trong phạm vi hẹp là các khu phố cổ…
Bộ GTVT vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ về lâu dài nên bổ sung loại hình xe điện là phương tiện vận chuyển khách du lịch trong phạm vi hẹp cần đưa vào quy định trong Luật Giao thông đường bộ.
Bộ GTVT đánh giá, sau 3 năm triển khai trên địa bàn Hà Nội, xe điện được đông đảo nhân dân Thủ đô và du khách hoan nghênh đón nhận. Xe điện mỗi lượt hoạt động chuyên chở tối đa 7 hành khách, do vậy đáp ứng được nhu cầu đi lại của các đoàn khách du lịch, hạn chế lượng xe xích lô tham gia giao thông và khắc phục được tình trạng tắc nghẽn giao thông. Tạo thêm một loại hình du lịch mang màu sắc riêng của Thủ đô Hà Nội, góp phần bảo tồn, tôn vinh và quảng bá hiệu quả về giá trị văn hóa khu phố cổ Hà Nội.

 

Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng cho rằng, trong việc thí điểm xe điện, chưa quy định số lượng phương tiện tối đa được phép hoạt động tại một địa phương nên đã có nơi đầu tư số lượng xe quá nhiều so với nhu cầu thực tế, dẫn đến việc kiểm soát và quản lý có nhiều bất cập (tỉnh Nghệ An, tỉnh Thanh Hóa). Một số địa phương chưa được đồng ý cho phép thí điểm nhưng đã tự động đưa xe điện vào hoạt động, gây ra sự không đồng bộ trong thực hiện quy định của pháp luật (TP Đà Nẵng, tỉnh Lào Cai…)

Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ về lâu dài, cho phép bổ sung loại hình xe điện là một phương tiện vận chuyển khách du lịch trong phạm vi hẹp là các khu phố cổ, khu du lịch của nội thành, thị xã của các tỉnh, thành phố và đưa vào quy định trong Luật Giao thông đường bộ.

Cụ thể, trước mắt giao UBND các tỉnh, thành phố có nhu cầu phục vụ khách du lịch bằng xe điện 4 bánh phải lập Dự án trình Thủ tướng Chính phủ, tuy nhiên, số lượng tối đa không quá 150 xe/tỉnh. Ngoài ra, Bộ GTVT cũng kiến nghị Bộ Công an cấp đăng ký, biển số cho loại xe điện 4 bánh. Xử lý vi phạm hành chính đối với loại xe này áp dụng theo quy định đối với xe ô tô chở số chỗ ngồi tương ứng.

Theo An ninh thủ đô
Ý kiến của bạn

Bình luận