Xe điện của Tesla khiến các kỹ sư Nhật bó tay

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Sản phẩm 24/02/2020 16:38

Các kỹ sư xe hơi Nhật sau khi xem xét các thành phần và phân tích công nghệ của chiếc xe điện Tesla đã phải lắc đầu buồn bã khẳng định: "Các hãng xe Nhật chưa đủ khả năng để chế tạo chiếc xe tương tự".

 

tesla-in-profile-768x421_xqre

Kỹ sư Nhật bó tay trước những công nghệ bên trong xe điện Tesla. Ảnh: Internet

Hãng tin Nikkei trong vai trò mổ xẻ chiếc Tesla 3 với sự chứng kiến các kỹ sư Nhật trong ngành xe hơi đã tường thuật lại như vậy.

Tuy nhiên, cái nhìn của Nikkei không phải là chuyện các hãng xe Nhật không thể chế tạo được những thứ như Tesla, mà là tại sao Tesla có khả năng đi nhanh và thành công mạnh mẽ trên thị trường.

Điểm nhấn đầu tiên trên Tesla 3 chính là hệ thống trung tâm xử lý toàn bộ hoạt động của chiếc xe, một công nghệ được hãng xe này đặt tên là Hardware 3, vũ khí đầy uy lực giúp Tesla vươn lên trong thị trường xe hơi điện (EV). Và ngoài ra, trong tương lai nó có khả năng đánh sập toàn bộ chuỗi cung ứng truyền thống của các hãng xe hiện nay.

Tesla đã tự mình làm hết mọi thứ từ phần cứng như phát triển con chip, cho đến trí tuệ nhân tạo, xây dựng phần mềm. Có thể nói Tesla hoàn toàn nằm ngoài chuỗi cung ứng điện tử. Vì theo lẽ thường, các hãng xe thường phụ thuộc vào các chuỗi này và do đó đã gây cản trở khả năng sáng tạo của họ.

Trong khi đó, do không có sự ràng buộc này, Tesla đã thoải mái sáng tạo và theo đuổi các công nghệ mới nhất. Hầu hết các bộ phận trên chiếc Tesla 3 đều đóng logo của hãng xe và do đó nó duy trì việc kiểm soát chặt chẽ các công nghệ lõi.

Cứ sau một thời gian, Tesla lại nâng cấp công nghệ, phần mềm và đi đến mức hoàn thiện cho một chiếc xe tự lái, một công nghệ mà các hãng xe có tên tuổi cả trăm năm vẫn còn khoảng cách xa.

Tesla đã đi nhanh hơn các hãng xe khác. Chẳng hạn, việc thay đổi làn đường đang có dòng xe khác một cách tự động, mà chưa có đối thủ cạnh tranh nào làm được. Hay như một người đã định lừa chiếc xe Tesla tăng tốc nhanh bằng cách sơn đè tốc độ từ 50 km/giờ lên 130 km/giờ, tuy nhiên chiếc xe lại không thực hiện như kỳ vọng vì nó hiểu rằng không một thành phố nước Mỹ nào cho phép xe chạy trong nội đô ở tốc độ trên 100 km/giờ.

Và cuối cùng khi tự mình sở hữu phần cứng thì Tesla dễ dàng nâng cấp phần mềm cho chiếc xe thực hiện nhiều thứ một cách hoàn hảo hơn.

Ý kiến của bạn

Bình luận