|

Hotline: (84-24) 3.942.8737

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ hai, 24/02/2020, 16:38

Xe điện của Tesla khiến các kỹ sư Nhật bó tay

Các kỹ sư xe hơi Nhật sau khi xem xét các thành phần và phân tích công nghệ của chiếc xe điện Tesla đã phải lắc đầu buồn bã khẳng định: "Các hãng xe Nhật chưa đủ khả năng để chế tạo chiếc xe tương tự".

 

tesla-in-profile-768x421_xqre

Kỹ sư Nhật bó tay trước những công nghệ bên trong xe điện Tesla. Ảnh: Internet

Hãng tin Nikkei trong vai trò mổ xẻ chiếc Tesla 3 với sự chứng kiến các kỹ sư Nhật trong ngành xe hơi đã tường thuật lại như vậy.

Tuy nhiên, cái nhìn của Nikkei không phải là chuyện các hãng xe Nhật không thể chế tạo được những thứ như Tesla, mà là tại sao Tesla có khả năng đi nhanh và thành công mạnh mẽ trên thị trường.

Điểm nhấn đầu tiên trên Tesla 3 chính là hệ thống trung tâm xử lý toàn bộ hoạt động của chiếc xe, một công nghệ được hãng xe này đặt tên là Hardware 3, vũ khí đầy uy lực giúp Tesla vươn lên trong thị trường xe hơi điện (EV). Và ngoài ra, trong tương lai nó có khả năng đánh sập toàn bộ chuỗi cung ứng truyền thống của các hãng xe hiện nay.

Tesla đã tự mình làm hết mọi thứ từ phần cứng như phát triển con chip, cho đến trí tuệ nhân tạo, xây dựng phần mềm. Có thể nói Tesla hoàn toàn nằm ngoài chuỗi cung ứng điện tử. Vì theo lẽ thường, các hãng xe thường phụ thuộc vào các chuỗi này và do đó đã gây cản trở khả năng sáng tạo của họ.

Trong khi đó, do không có sự ràng buộc này, Tesla đã thoải mái sáng tạo và theo đuổi các công nghệ mới nhất. Hầu hết các bộ phận trên chiếc Tesla 3 đều đóng logo của hãng xe và do đó nó duy trì việc kiểm soát chặt chẽ các công nghệ lõi.

Cứ sau một thời gian, Tesla lại nâng cấp công nghệ, phần mềm và đi đến mức hoàn thiện cho một chiếc xe tự lái, một công nghệ mà các hãng xe có tên tuổi cả trăm năm vẫn còn khoảng cách xa.

Tesla đã đi nhanh hơn các hãng xe khác. Chẳng hạn, việc thay đổi làn đường đang có dòng xe khác một cách tự động, mà chưa có đối thủ cạnh tranh nào làm được. Hay như một người đã định lừa chiếc xe Tesla tăng tốc nhanh bằng cách sơn đè tốc độ từ 50 km/giờ lên 130 km/giờ, tuy nhiên chiếc xe lại không thực hiện như kỳ vọng vì nó hiểu rằng không một thành phố nước Mỹ nào cho phép xe chạy trong nội đô ở tốc độ trên 100 km/giờ.

Và cuối cùng khi tự mình sở hữu phần cứng thì Tesla dễ dàng nâng cấp phần mềm cho chiếc xe thực hiện nhiều thứ một cách hoàn hảo hơn.

zing

Bình luận

Tin nên đọc

JLR không thể phục hồi thiệt hại của hãng do đại dịch Covid-19

JLR không thể phục hồi thiệt hại của hãng do đại dịch Covid-19

24/02/2020 - 08:12

Jaguar Land Rover cho biết, rất có thể họ sẽ không bao giờ lấy lại được số tiền đã mất do doanh số suy giảm vì dịch bệnh Covid-19 tại Trung Quốc.

Pháp đóng cửa nhà máy hạt nhân, tăng năng lượng tái tạo

Pháp đóng cửa nhà máy hạt nhân, tăng năng lượng tái tạo

24/02/2020 - 08:12

Ngày 22-2, Tập đoàn điện lực quốc gia Pháp (EDF) bắt đầu thực hiện việc đóng cửa nhà máy điện hạt nhân Fessenheim...

IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc năm 2020 xuống 5,6%

IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc năm 2020 xuống 5,6%

24/02/2020 - 08:11

Ngày 22/2, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã hạ dự báo tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế Trung Quốc năm 2020 xuống 5,6%...

Chủ tịch của Hyundai Motor không tái cử nhiệm kỳ mới

Chủ tịch của Hyundai Motor không tái cử nhiệm kỳ mới

24/02/2020 - 08:11

Ông Chung Mong-koo sẽ thôi giữ chức Chủ tịch HĐQT của Hyundai Motor vào tháng tới nhưng vẫn giữ vị trí CEO của tập đoàn ô tô lớn nhất Hàn Quốc.

Cùng chuyên mục

Be Group phối hợp cùng VPBank ra mắt ngân hàng số Cake

Be Group phối hợp cùng VPBank ra mắt ngân hàng số Cake

13/01/2021 - 11:48

Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, một ứng dụng ngân hàng số hiển thị trực tiếp trên một ứng dụng gọi xe công nghệ.

Hệ tri thức Việt số hoá: “Kết nối triệu con tim”

Hệ tri thức Việt số hoá: “Kết nối triệu con tim”

23/12/2020 - 10:42

Trong khuôn khổ Đề án Chính phủ “Phát triển Hệ tri thức Việt số hoá”, vừa qua tại Hà Nội, Bộ KH-CN tổ chức Chương trình “Kết nối triệu con tim”.

Khó nghiên cứu tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm thuốc lá điện tử

Khó nghiên cứu tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm thuốc lá điện tử

11/12/2020 - 05:43

Tiêu chuẩn chất lượng chung cho sản phẩm thuốc lá điện tử đang là bài toán khó với các nhà nhiên cứu khoa học trong khi gia tăng đối tượng sử dụng.

Làng công nghệ y tế tại Techfest 2020:Kết nối, thúc đẩy y tế thông minh

Làng công nghệ y tế tại Techfest 2020:Kết nối, thúc đẩy y tế thông minh

27/11/2020 - 08:52

Trong khuôn khổ Techfest 2020, Làng Công nghệ Y tế sẽ tổ chức Hội thảo “Chuyển đổi số cho y tế thông minh – Digital transformation solutions to revolutionize healthcare”.

Làng tác động xã hội: Xu hướng khởi nghiệp bền vững trong tương lai

Làng tác động xã hội: Xu hướng khởi nghiệp bền vững trong tương lai

26/11/2020 - 09:19

Làng Tác động Xã hội - Impact Village diễn ra từ ngày 27 – 29/11/ 2020 tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân

Ảnh hưởng của phụ gia có dẫn xuất lithium silicat

Ảnh hưởng của phụ gia có dẫn xuất lithium silicat

24/11/2020 - 10:01

Nghiên cứu tác động của phụ gia dẫn xuất lithium silicat đến sự xâm nhập ion Clo trong bê tông xây dựng các công trình xây dựng.

Tiếp nhận 25 tập bản thảo bộ Lịch sử Việt Nam

Tiếp nhận 25 tập bản thảo bộ Lịch sử Việt Nam

18/11/2020 - 14:58

Vừa qua Bộ KH&CN đã tổ chức Lễ tiếp nhận bản thảo bộ Lịch sử Việt Nam gồm 25 tập được thực hiện bởi 300 nhà nghiên cứu khoa học

Tập đoàn Beowulf Blockchain triển khai nền tảng viễn thông Quickom

Tập đoàn Beowulf Blockchain triển khai nền tảng viễn thông Quickom

18/11/2020 - 10:51

Với chủ đề “Thích ứng - Chuyển đổi - Bứt phá”, Techfest Việt Nam 2020 đánh dấu sự thay đổi đột phá về mặt công nghệ.

Đề xuất ứng dụng mặt đường hấp thụ khí thải ở Việt Nam

Đề xuất ứng dụng mặt đường hấp thụ khí thải ở Việt Nam

09/11/2020 - 06:10

Nghiên cứu loại mặt đường hấp thụ khí thải và đề xuất áp dụng cho Việt Nam là vấn đề được quan tâm hiện nay

Tyre Collective: Thiết bị thu nhận các hạt vi nhựa thải ra từ lốp xe

Tyre Collective: Thiết bị thu nhận các hạt vi nhựa thải ra từ lốp xe

04/10/2020 - 06:06

Thiết bị thu nhận các hạt vi nhựa thải ra từ lốp xe khi di chuyển mang tên Tyre Collective đã giành được giải thưởng James Dyson của Anh.

Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông