Xe đi du xuân kín lịch đến cuối tháng Giêng

Doanh nghiệp 25/02/2018 05:26

Nhu cầu xe đi lễ chùa, du xuân đầu năm khiến giá thuê dịch vụ này tăng gần 3 lần vẫn không có để thuê.

 

Xe đi du xuân kín lịch đến cuối tháng Giê
Xe du lịch cho thuê tại Hà Nội giá tăng rất cao song các công ty xe vẫn đang kín lịch những ngày cuối tuần trong tháng Giêng. Ảnh minh họa

Chị Hoa gọi điện tới 4 nơi để thuê xe cho nhân viên công ty đi du xuân. Dự định đặt lịch vào thứ Bảy, Chủ nhật của 3 tuần cuối tháng Giêng nhưng chị gọi đến 4 đơn vị thì đều được báo không còn xe trên 16 chỗ.

"Họ đều yêu cầu cung cấp thông tin về điểm đến, mong muốn rồi sẽ báo lại nếu có xe. Tuy nhiên, chờ cả ngày tôi vẫn chưa thấy họ gọi lại", chị Hoa cho hay. Theo chị, hiện giá thuê cũng lên tới 6,5 triệu đồng một ngày với xe 16 chỗ, 8,5 triệu đồng với xe 45 chỗ, đắt gấp ba so với ngày thường. 

Anh Bình, quản lý một đơn vị cho thuê xe tự lái tại Thanh Xuân, Hà Nội cho biết hai ngày nay phải từ chối cả chục khách gọi thuê xe du lịch từ 16 chỗ. Hầu hết đều thuê để đi lễ hội, du xuân trong 1-2 ngày. Tuy mức giá thuê mỗi ngày cao gấp khoảng 2,5 lần thông thường nhưng các công ty vẫn đang cháy đơn hàng.

"Hiện số xe của chúng tôi đã kín lịch ngày 9-10 tháng Giêng (tức 24-25/2) và 16-17 tháng Giêng (3-4/3). Ngoài ra, hàng chục đặt hàng trước đó của khách chúng tôi đã huy động nguồn xe ở những đơn vị hợp tác", anh Bình cho hay. 

Cũng theo anh, thông thường, các đơn vị cho thuê xe thường tính giá dịch vụ dựa trên km, vào khoảng 11.000-12.000 đồng mỗi km đối với ôtô loại 16 chỗ. Tuy nhiên, từ nay đến cuối tháng Giêng, đặc biệt vào các ngày cuối tuần, giá thuê vào khoảng 20.000 đồng mỗi km nhưng không có xe. Đặc biệt với khách thuê những chặng ngắn, khoảng dưới 50 km thường bị từ chối. 

Một số đơn vị không tính theo km để hạn chế khách đi chặng ngắn mà áp mức giá thuê trung bình là 6-6,5 triệu đồng mỗi ngày đối với xe 16 chỗ, còn xe 45 chỗ từ 8-9 triệu đồng - cao gấp đôi mức thông thường. Tuy nhiên, một số đơn vị áp mức giá này hiện cũng không có xe để cho thuê trong những ngày cuối tuần tháng Giêng. 

Không chỉ những khách lẻ, một số đơn vị kinh doanh lữ hành cũng đang "đau đầu" với bài toán thuê xe để triển khai các tour du xuân. 

"Nhiều công ty xe là đối tác của chúng tôi từ chối đơn vị lữ hành để cho khách lẻ thuê bởi được giá cao hơn từ 1-2 triệu đồng mỗi xe. Hiện tôi đã gọi đến 3 đối tác mà không đặt nổi chiếc xe 16 chỗ cho ngày cuối tuần từ nay đến 3 tuần tiếp theo", anh Chiến, đại diện một đơn vị lữ hành cho hay. 

Anh cũng cho biết, tình trạng tăng giá năm nào cũng diễn ra nên một số đơn vị kinh doanh lữ hành thường phải đặt cọc tiền trước cho công ty xe từ trước Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, các công ty cũng hạn chế lượng đặt hàng của các đơn vị lữ hành để cho khách lẻ thuê với giá cao hơn. 

Ý kiến của bạn

Bình luận