Xe đạp, xe máy điện: Tiềm ẩn nguy cơ TNGT cao

14/12/2016 11:29

Với vận tốc có thể chạy đến 35-40 km/h, xe đạp điện, xe máy điện không hề an toàn như các bậc phụ huynh nghĩ.


IMG_7720
Thực trạng học sinh điều khiển xe đạp điện, xe máy điện không chấp hành Luật giao thông vẫn còn diễn ra nhiều.

Trong một vài năm gần đây, xe đạp điện, xe máy điện ngày càng phổ biến và cho đến hiện nay, phương tiện này đã trở thành loại phương tiện yêu thích trong giới trẻ, đặc biệt là học sinh. Các bậc phụ huynh sẵn sàng bỏ tiền mua cho con em mình sử dụng nhưng không hề chú ý đến việc con em mình sử dụng phương tiện này như thế nào và loại phương tiện này có thể chạy đến vận tốc 35-40km/h, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về mất ATGT cao. 

Theo ông Khuất Việt Hùng – Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, theo một nghiên cứu về tỉ lệ trẻ em tử nạn vì giao thông tại TP. Hồ Chí Minh của Ủy ban, trong 3 năm 2013, 2014 và 2015, số người chết vì TNGT giảm dần, lần lượt là 775, 702 và 692, nhưng số trẻ em (dưới 18 tuổi) chết "tăng sốc", lần lượt là 35, 61, 111 và có chiều hướng gia tăng.

“Trong đó, có tới 70% trẻ em bị tử vong vì TNGT là học sinh cấp 3 và 80% số học sinh cấp 3 bị tử vong do tai nạn giao thông là tự điều khiển phương tiện, trong đó chủ yếu là đi xe đạp điện, xe máy. Với điều kiện kinh tế phát triển như hiện nay thì cơ hội các em tiếp cận với xe máy điện, xe đạp điện khá sớm và thậm chí có gia đình sẵn sàng mua cả xe phân khối lớn cho các em điều khiển trong khi các em dưới 18 tuổi về quy định chưa đc phép thi và cấp GPLX”, ông Hùng cho biết thêm.

Trước thực trạng này, Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT cùng các bộ ngành liên quan đã tuyên truyền về văn hóa tham gia giao thông với xe đạp điện, đồng thời cũng tổ chức các cuộc thi ATGT và đưa ra cả những chế tài xử phạt. Tuy nhiên, tình trạng học sinh không chấp hành Luật giao thông khi điều khiển xe đạp điện, xe máy điện vẫn còn rất phổ biến.

Đặc biệt, theo quy định, trẻ dưới 16 tuổi, chỉ được sử dụng xe đạp điện (xe có tốc độ <25km/h, có bàn đạp, có công suất <250KW, có trọng lượng dưới 40kg), trẻ trên 16 tuổi được sử dụng xe máy điện (có tốc độ <50km/h, có thể có bàn đạp). Tuy nhiên, một thực tế hiện nay là nhiều phụ huynh vẫn chưa phân biệt được các loại xe máy điện, xe đạp điện , nên chưa cho con sử dụng xe đúng theo lứa tuổi, mua theo nhu cầu của con hoặc mua theo độ “ưng” khi nhìn thấy xe có vẻ chắc chắn... Trong khi đó, những loại xe này chạy quá êm, không có tiếng động nên khi vượt, các xe khác không quan sát kỹ sẽ rất dễ gây tai nạn.

IMG_7757
Các em vô tư vi phạm mà không hề nghĩ đến hậu quả.

Các bậc phụ huynh có xu hướng cứ tiện là mua, là cho con em mình sử dụng xe đạp điện, xe máy điện một cách vô tư mà không hề tính đến hậu quả nghiêm trọng nó có thể gây ra. Bởi lẽ, các nạn nhân của tai nạn xe đạp điện, xe máy điện cũng có thể bị chấn thương sọ não bởi họ ít có thói quen đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện dù tốc độ đi xe này cũng lên đến 45 km/h, chưa kể đến các em học sinh còn đèo ba, lạng lách trên đường.

Có thể thấy rằng, các bậc phụ huynh không nên chủ quan, cho trẻ điều khiển xe đạp điện khi còn quá nhỏ tuổi, bởi lái xe đạp điện với một tốc độ nhanh cũng cần có kỹ năng, có kinh nghiệm lái xe, không phải đơn giản cứ lên xe là rồ ga. Nhất là những người điều khiển xe đạp điện chủ yếu là học sinh, kỹ năng chưa nhiều lại dễ bị a dua, kích động nên rất dễ có tình trạng thách đố lạng lách, đánh võng.

Ý kiến của bạn

Bình luận